Ký sự tìm việc của sinh viên mới ra trường

18/11/2011 10:02 GMT+7

Con đường tìm việc của những tân cử nhân, kỹ sư mới ra trường vốn nhiều thử thách. Để vượt qua những thử thách đó, ngoài kiến thức chuyên môn, khả năng thực tế, sự tự tin…, hành trang không thể thiếu của mỗi người còn là trình độ tiếng Anh để ứng dụng vào công việc.

Con đường tìm việc của những tân cử nhân, kỹ sư mới ra trường vốn nhiều thử thách. Để vượt qua những thử thách đó, ngoài kiến thức chuyên môn, khả năng thực tế, sự tự tin…, hành trang không thể thiếu của mỗi người còn là trình độ tiếng Anh để ứng dụng vào công việc.

Chúng tôi đã theo chân những sinh viên vừa ra trường trên hành trình tìm việc. Đồng hành với họ, chúng tôi mới thấm thía hơn ai hết những khó khăn, trở ngại các bạn phải trải qua để có được một công việc phù hợp.

Tốt nghiệp đại học với tấm bằng loại ưu, Linh (Đại học Kinh tế quốc dân) những tưởng sẽ dễ dàng tìm cho mình một việc làm xứng đáng. Nhưng thực tế lại khác, suốt 3 tháng trời tìm kiếm, nộp đơn, thi tuyển, phỏng vấn, Linh vẫn chưa tìm được một công việc như ý. Linh thường vượt qua các kỳ thi và phỏng vấn chuyên môn với điểm số rất cao, nhưng đến vòng thi tiếng Anh, Linh lúc nào cũng buồn bã vì những sai lầm ngớ ngẩn của mình. Bạn đã tự bạch: “Em quá chủ quan, nghĩ rằng chỉ cần chuyên môn tốt thì không nhà tuyển dụng nào có thể bỏ qua, nhưng thực ra, yếu tố cần và đủ bây giờ để tìm việc làm tốt chính là tiếng Anh. Vì sống tiết kiệm và chật vật, nên thời đại học em đã không tham gia một khóa học nào. Bây giờ phải làm việc gì đó tạm để lấy tiền học tiếng Anh, như thế em mới có thể tìm cho mình một công việc xứng đáng để thoát nghèo, giúp đỡ bố mẹ”.

Linh là cô bé chăm chỉ, thông minh, nhưng sự chủ quan của bạn trong việc học tiếng Anh đã dẫn đến những hậu quả đáng tiếc trong quá trình tìm việc. Không những Linh, mà nhiều sinh viên khác hiện nay cũng có cách nhìn khá phiến diện khi học ngoại ngữ. Tân, chàng sinh viên ưu tú bách khoa vừa rời khỏi nghế nhà trường cũng đang vất vả tìm kiếm việc làm. Tân học ngành điện, vì thế bạn cho rằng công việc của mình không sử dụng nhiều tiếng Anh giao tiếp. Tân đã tham gia những khóa học về ngữ pháp, dịch thuật để củng cố nền tảng tiếng Anh căn bản. Nhưng khi đi thi tuyển ở nhiều công ty lớn, Tân thực sự bất ngờ trước những tình huống phỏng vấn trực tiếp bằng tiếng Anh. Phản xạ chậm, trả lời ấp úng là nguyên nhân thất bại của Tân.

Những trở ngại thường chúng tôi mới chỉ được đọc, hoặc nghe kể lại, nay đã được chứng kiến bằng thực tế. Sai lầm của các bạn không ở đâu xa xôi, mà ngay chính trong tư duy của mỗi người. Tân và Linh đều chưa nhận thức được tầm quan trọng của việc học tiếng Anh và vận dụng trong quá trình giao tiếp.

Đáp ứng nhu cầu đó của các bạn, Language Link Việt Nam đã thiết kế một chương trình dành riêng cho người đi làm và sinh viên năm cuối, đó là chương trình tiếng Anh giao tiếp chuyên nghiệp. Khóa học tập trung phát triển các kỹ năng ngôn ngữ, kỹ năng làm việc và giao tiếp xã hội hơn là chỉ tập trung vào từ vựng, ngữ pháp, từ đó rèn luyện phản xạ giao tiếp nhạy bén của học viên trong mọi hoàn cảnh.

Huế, một học viên đã hoàn thành khóa học Tiếng Anh giao tiếp chuyên nghiệp của Language Link cho biết: “Em đã tham gia khóa học này khi còn là sinh viên năm cuối trường Đại học Công Đoàn. Không chỉ có giáo trình học hiện đại Global (2011) kết hợp với phương pháp học online mọi lúc, mọi nơi, điều quan trọng là em được học những kỹ năng phục vụ cho công việc như giao dịch khách hàng, đàm phán với đối tác, thảo luận trong cuộc họp, thuyết trình...  Tốt nghiệp khóa học, em đã chủ động nộp đơn ứng tuyển vào những công ty, tập đoàn lớn của nước ngoài, và hiện nay em đang là nhân viên của tập đoàn LG Việt Nam”.

Sự thành công của Huế là một minh chứng cho việc nhận thức đúng và lựa chọn hiệu quả chương trình tiếng Anh phù hợp với bản thân để ứng dụng vào công việc của mình. Thế mới hiểu rằng, để có một chỗ đứng trong xã hội quả thật không hề dễ dàng. Các bạn sinh viên năm cuối và những người mới ra trường ngoài những kiến thức chuyên môn sẵn có, hãy trang bị cho mình những kỹ năng tiếng Anh cần thiết để tự tin và thành công trong quá trình tìm việc.

Liên hệ: Language Link Việt Nam 

62 đường Yên Phụ (đôi) – Tel: 04 3927 3399 

80A Láng Hạ - Tel: 04 3776 3388 

24 Đại Cồ Việt - Tel: 04 3974 4999

Click here

THÔNG TIN DỊCH VỤ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.