Kỳ thi THPT quốc gia 2018: Ngày đầu vừa vui... vừa lo

26/06/2018 09:17 GMT+7

Hai môn chính được ghi nhận khá 'hóc' đối với thí sinh trong ngày thi đầu tiên diễn ra hôm qua 25.6, nhưng với một số phụ huynh và thí sinh, họ cảm nhận được niềm vui khác đến từ các tình nguyện viên.

“Bình luận” rôm rả về đề thi
Thời tiết ngày thi đầu tiên mát mẻ nhưng có vẻ không làm “dịu” được không khí bên trong phòng thi của khi 2 môn Ngữ văn được cho là ra đề khá khó và dài, theo ghi nhận của PV Thanh Niên tại TP.Đà Nẵng. Phần nghị luận xã hội về sứ mệnh đánh thức tiềm lực đất nước ở mỗi người khơi gợi được cảm hứng cho thí sinh (TS), nhưng không phải em nào cũng đủ điều kiện trình bày. "Phần đọc hiểu và nghị luận được đánh giá là hay, nhưng thực sự chỉ hay đối với các học sinh khá giỏi. Và kiểu đề này chắc chắn sẽ "làm khó" những TS ở phân khúc trung bình”, D.H.Y.N. (Trường THPT Trần Phú, Đà Nẵng) chia sẻ. Y.N. cho biết, nhiều bạn kết thúc phần bài làm khá sớm, cá nhân em cũng “gặp khó khăn” với đề thi và cảm nhận sự ảnh hưởng tâm lý nhất định cho những môn thi sau. P.C.N., một TS khác tại Đà Nẵng, cũng tâm tư sau ngày thi đầu tiên: "Nói chung là khó. Dư thời gian cũng không biết xử lý đề theo hướng nào vì không nắm chắc chi tiết tác phẩm".
Trong khi đó, một số TS ở Thừa Thiên-Huế lại cảm nhận khác, nhiều em rời phòng thi với nét mặt tươi tỉnh. Tại điểm thi trường THPT Phú Bài thuộc cụm thi số 33, Nguyễn Chí Bảo hào hứng: “Đề thi năm nay thoạt nhìn thấy phức tạp, nhưng cách phân tích và liên hệ đối lập chúng em đã từng được giới thiệu qua nên không... quá ngợp”.
Dù sao thì các TS cũng đã vượt qua 2 môn chính (Ngữ văn, Toán) và tiếp tục “chinh phục” các bài làm tổ hợp Khoa học tự nhiên (sáng nay 26.6) hay tổ hợp Khoa học xã hội (sáng 27.6).
Tặng Báo Thanh Niên tại Quảng Nam sáng 25.6 Ảnh: Mạnh Cường

Đọc báo chờ con thi
Sáng qua, 1.000 tờ Báo Thanh Niên với nhiều thông tin bổ ích về kỳ thi THPT quốc gia 2018 đã được các tình nguyện viên "Tiếp sức mùa thi" phát tận tay các bậc phụ huynh tại các điểm trường tại Quảng Nam. Địa bàn phân phát báo được triển khai khá rộng, dọc Hội An, Điện Bàn, Duy Xuyên, Thăng Bình, Tam Kỳ. Trong khi TS đang làm bài thi, bên ngoài các phụ huynh thư thả đọc Báo Thanh Niên để chờ. Ông Nguyễn Văn Hiếu (50 tuổi, ở H.Núi Thành) ngồi chờ con tại điểm thi Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm (TP.Tam Kỳ) tỏ ra bất ngờ khi giở đọc tờ báo tặng đã “bắt gặp” rất nhiều thông tin bổ ích. "Khi chăm chú đọc báo, thời gian chờ đợi cũng có cảm giác trôi nhanh hơn. Việc ngồi đợi cũng không còn căng thẳng, lo lắng nữa", ông Hiếu nói.
Quảng Nam chỉ là 1 trong 3 địa phương được tổ chức tặng Báo Thanh Niên dịp này, cùng với Đà Nẵng và Thừa Thiên - Huế. Tại địa phương ở bắc đèo Hải Vân, ngoài những điểm thi chính, các tình nguyện viên còn “chịu khó” chuyển báo đi xa hơn, đến những điểm thi ở TT.Phú Bài (TX.Hương Thủy, Thừa Thiên-Huế) để trao tận tay tờ báo cho các phụ huynh và thí sinh đang cần. Hàng nghìn tờ báo Thanh Niên sẽ đến với độc giả theo cách như vậy, có sự hỗ trợ của lực lượng tình nguyện viên tiếp sức mùa thi thuộc các tỉnh, thành đoàn. Trong ngày đầu tiên, 3.000 tờ báo đã chia đều cho một số điểm thi ở Đà Nẵng, Quảng Nam và Thừa Thiên - Huế. Trong 2 ngày thi tới, có thêm 4.000 tờ Thanh Niên nữa cũng sẽ tiếp tục chuyển tặng.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.