Làm rõ chuyện "lộ đề thi" tại Ninh Thuận

23/06/2008 23:19 GMT+7

Ngày 23.6, tổ Thanh tra Phòng Giáo dục huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận tiếp tục làm rõ vụ lộ đề thi học kỳ II của khối lớp 8, năm học 2007 - 2008, theo đơn phản ảnh của phụ huynh học sinh ở xã Phước Thuận.

Trước kỳ thi học kỳ II bốn ngày, đề và đáp án thi ở khối lớp 8 đã bị lộ, được một số học sinh đưa đi photocopy, sau đó đem bán lại cho học sinh khối 8, với giá từ 500 đồng đến 3.000 đồng/đề thi. Chị T. nhân viên trường THCS Trần Thi cho biết: "Lúc đầu tôi có nghe một số đồng nghiệp trong trường bàn chuyện đề thi học kỳ II, khối lớp 8 bị lộ nhưng tôi không tin. Sau đó, tình cờ gặp một nhóm học sinh lớp 8 ngồi ăn sáng, bàn tán qua lại chuyện mua đề thi, tôi liền hỏi: Đề ở đâu mà mua? Các em trả lời, do một số học sinh lớp 8 gạ bán". Em N.T.H.V, học sinh lớp 8 cho biết: "Bốn ngày trước kỳ thi, em được một bạn học sinh lớp 81 cho mượn 4 đề thi trắc nghiệm và đáp án viết bằng tay, các môn: Địa, Hóa, Văn, Công nghệ; sau đó đi photocopy, học thuộc từng câu, nên kết quả các môn thi Địa, Hóa, Văn, Công nghệ đạt điểm rất cao". Em T.T.K.K, học sinh lớp 8 cho biết: "Có mua một đề Hóa, với giá 500 đồng, do một bạn ở lớp 81 đem bán. Sau đó có hỏi mua thêm các môn còn lại nhưng bạn đó nói hết rồi". Theo tìm hiểu của chúng tôi, các đề thi này được một số học sinh lớp 81 chép tay, chia nhau đi photocopy, phân phát khắp nơi. Được biết, trong năm học 2007 - 2008, ở lớp 81 có 23/41 học sinh đạt loại giỏi, trong khi đó các lớp 8 còn lại, mỗi lớp chỉ đạt từ 1 - 5 học sinh giỏi. Tại lớp 81 có nhiều học sinh là con em của giáo viên trong trường.

Cũng trong ngày 23.6, trao đổi với phóng viên Báo Thanh Niên, ông Phạm Bé - Phó hiệu trưởng trường THCS Trần Thi cho biết: "Nhà trường tổ chức thi học kỳ II rất nghiêm túc, đúng luật. Trong quá trình diễn ra kỳ thi không nghe giám thị, thanh tra nhà trường phản ảnh. Tuy nhiên, trước tổng kết 3 ngày thì có nghe dư luận phản ảnh đề thi khối 8 đã bị lộ, nhưng mọi chuyện đã qua rồi!". Ông Phạm Bé cũng xác định "có chuyện để lộ đề trước ngày thi", tuy nhiên "chưa biết bị rơi rớt ở công đoạn nào". Vì trong quá trình ra đề qua nhiều công đoạn như: đánh máy, photocopy, lưu trữ, giáo viên ra đề...

Được biết, Sở GD-ĐT Ninh Thuận tổ chức xét tuyển vào lớp 10 THPT năm học 2008 - 2009, với hình thức xét tuyển cho tất cả 15 trường THPT trên địa bàn tỉnh. Phải chăng vụ để lộ đề thi lớp 8 ở trường THCS Trần Thi là một "lộ trình" chuẩn bị cho khâu xét tuyển vào lớp 10 THPT sau này?

Thiện Nhân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.