Làm sao giúp học sinh hứng khởi học tập sau kỳ nghỉ tết?

03/02/2017 15:27 GMT+7

Sau kì nghỉ tết kéo dài, đa số học sinh có tâm trạng uể oải, chưa muốn quay lại với việc học tập. Vì vậy, nhiều giáo viên và chuyên gia tâm lý đang tìm cách 'hâm nóng' tinh thần học tập cho học sinh.

Trên facebook của mình, giáo viên môn hóa học Trần Đình Hương (Trường THPT Bùi Thị Xuân, Q.1, TP.HCM) nhắc nhở học sinh: “Hôm nay là mồng 7, sắp đi học lại rồi. Em nào còn nhuộm tóc, nhuộm móng thì lo dùng dung môi thích hợp để hòa tan nó đi nhé. Em nào chưa hoàn thành bài tập và học bài thì lo làm cho xong… Chúc các em 3 ngày làm bài tập và học bài vui vẻ”.
Còn hiệu trưởng Trần Thúy An (Trường THCS Trần Văn Ơn, Q.1, TP.HCM) không quên nhắn nhủ học sinh trước ngày trở lại trường: “Các con đang sống những ngày tháng tươi đẹp nhất của cuộc đời, và hãy sống sao cho sau này không phải hối tiếc. Mình là học sinh, thì việc quan trọng nhất lúc này là phải học thật tốt. Bởi vì người ta có cả đời để học, nhưng chỉ thời học sinh, sinh viên mới được ba mẹ nuôi cho ăn học. Sau này mình phải lo kiếm sống, việc vừa làm vừa học sẽ khác xa với việc được toàn tâm toàn ý để học. Hãy dốc sức cho việc học để ngay cả khi mình không đạt được học lực giỏi thì mình cũng cảm thấy tự hào vì đã cố gắng hết sức rồi”.

tin liên quan

Nam sinh 16 tuổi tạo start-up trị giá hơn 6 triệu USD

Mặc dù chỉ mới 16 tuổi nhưng học sinh trung học Mohammed Ali ở Anh đã sở hữu ý tưởng kinh doanh được các nhà đầu tư Mỹ trả giá lên đến 6,3 triệu USD. Đây thực sự là khởi đầu đầy tuyệt vời của chàng trai trẻ.


Ngoài ra, cô hiệu trưởng còn bày tỏ mong muốn: “Nhưng trên cả việc học tri thức, cô muốn các con tự rèn luyện để trở thành những con người ứng xử có văn hóa, được mọi người tôn trọng. Các con là những người có tấm lòng nhân hậu (chúng ta quyên góp được một số tiền rất lớn trong ngày hội "Xuân yêu thương" để làm từ thiện cơ mà!). Tấm lòng nhân hậu ấy của các con được xây đắp từ một nền tảng giáo dục tốt của gia đình và nhà trường. Cô muốn các con thương các cô chú lao công của trường mình, đừng xả rác không đúng chỗ. Trường có nhiều rác, các cô chú lao công vất vả lắm, mà khách đến trường cũng đánh giá thấp ý thức của chúng ta. Các con cũng đừng vui miệng mà nói những lời không hay, không lịch sự. Nhiều khi người khác nghe được những lời đó, người ta thấy khó chịu, và nhìn mình bằng con mắt khác lắm đó.

Hay từ những bức hình chụp khi ngồi trên máy bay, vị hiệu trưởng trên gửi gắm và động viên học trò của mình rằng: “Đất nước mình nhìn từ trên cao đẹp lắm, sáng lấp lánh. Mỗi chúng ta đều có một chỗ đứng trên dải đất này, như những đốm sáng lấp lánh đó”.
Để học trò hào hứng trở lại việc học tập sau Tết, đặc biệt là lứa tuổi mầm non, tiểu học, giáo viên tâm lý Lê Thị Lệ Chi (Trường CĐ Lý Tự Trọng, TP.HCM) tư vấn: “Cha mẹ nên trò chuyện và hỏi con các câu hỏi kiểu như: “Trong lớp con thân nhất bạn gì? Con nhớ bạn nào nhất…”. Điều đó sẽ khơi gợi cho các em tâm lý nhớ bạn, nhớ trường để đi học. Ngoài ra, ở các trường, nhiều nơi có các hình thức mừng tuổi, lì xì bằng những món quà nhỏ để giúp các con hứng khởi”.
Ngày đầu tiên trở lại với việc học, theo giáo viên Lệ Chi, các trường trường nên tổ chức các hoạt động vui chơi, sinh hoạt tập thể để vừa tạo động lực vừa giúp học trò thích ứng lại với trường lớp sau một kỳ nghỉ dài”.


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.