Lần đầu tiên, học sinh quốc tế đến Hà Nội 'tranh tài' toán học

Tuệ Nguyễn
Tuệ Nguyễn
27/03/2018 16:36 GMT+7

Kỳ thi toán học Hà Nội mở rộng năm 2018 (HOMC 2018) đã chính thức diễn ra từ 26-30.3 với 498 thí sinh dự thi và lần đầu tiên có sự tham dự của 75 thí sinh quốc tế đến từ 10 nước.

HOMC 2018 được chia làm 2 bảng, gồm bảng A (khối quốc tế) và bảng B (khối trong nước).
Các đoàn học sinh quốc tế tại bảng A dự thi tại Trường Phổ thông liên cấp Olympia; bảng B dự thi tại Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam. Đề thi và bài làm của học sinh được trình bày hoàn toàn bằng tiếng Anh.
Học sinh quốc tế chăm chú tham dự lễ khai mạc cuộc thi THANH HÙNG
Đây cũng là lần đầu tiên tại Việt Nam, một thành phố đăng cai tổ chức kỳ thi quốc tế về các môn văn hóa. Dự kiến cuộc thi năm nay sẽ có khoảng 1.616 giáo viên và học sinh tham dự. Học sinh làm bài thi trong khoảng thời gian 180 phút cho 15 câu hỏi (5 câu trắc nghiệm khách quan, 10 câu tự luận) với đề thi giống hệt nhau ở cả hai bảng.
Học sinh quốc tế được chào đón tại Trường Olympia, nơi diễn ra cuộc thi Ảnh TN
Tính đến thời điểm hiện tại, bảng A có 87 thí sinh đến từ 10 quốc gia: Ba Lan, Ghana, Indonesia, Malaysia, Myanmar, Philippines Thái Lan, Trung Quốc, Hungary và Việt Nam. Đại diện cho Việt Nam tại bảng A là các thí sinh đến từ 2 trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, THPT chuyên Nguyễn Huệ (Hà Nội).
Thí sinh dự thi theo 2 lứa tuổi Junior (14 tuổi, lớp 8), Senoir (16 tuổi, lớp 10). Mỗi thí sinh sẽ tham dự thi cá nhân và thi đồng đội. Với bài thi đồng đội, các thí sinh vừa làm việc cá nhân vừa phối hợp tập thể.
Bảng B có sự tham gia của 411 thí sinh đến từ 22 tỉnh, thành phố trong cả nước.
Thí sinh quốc tế xem sơ đồ phòng thi Ảnh TN
Bên cạnh sự tranh tài toán học, các thí sinh bảng quốc tế sẽ tham gia giao lưu văn hóa, trình diễn các tiết mục đặc sắc mang phong cách, bản sắc riêng của mỗi quốc gia và vùng lãnh thổ.
Ông Chử Xuân Dũng, Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo Hà Nội, cho hay cuộc thi toán học Hà Nội mở rộng với quy mô lớn như năm nay, điều quan trọng nhất không phải nằm ở giải thưởng, mà là cơ hội rất tốt để trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về phương pháp dạy học toán theo tinh thần đổi mới; là dịp để quảng bá hình ảnh Thủ đô đến bạn bè quốc tế.
Thí sinh làm bài thi sáng 27.3 Ảnh TN
Phát biểu chào mừng các đoàn tại buổi lễ khai mạc, Bộ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo Phùng Xuân Nhạ khẳng định: “Toán học không chỉ dừng lại ở những con số và công thức, mà còn đóng vai trò vô cùng quan trọng với khoa học và công nghệ. Đây là một công cụ thiết yếu để giải quyết các vấn đề quan trọng nhất trong cuộc sống. Đó là lý do tại sao toán học trở thành một bộ phận không thể tách rời của giáo dục và là 1 trong 4 bộ môn học thuật lớn gồm: khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học, hay còn gọi là STEM.
Ông Nhạ cũng nhấn mạnh Toán học còn thể hiện vai trò quan trọng hơn nữa trong bối cảnh của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4.
Bài thi gồm 15 câu hỏi với khoảng thời gian 180 phút Ảnh TN
Lễ bế mạc cuộc thi sẽ diễn ra chiều 29.3. Theo dự kiến, Ban tổ chức sẽ trao giải thưởng theo cơ cấu với 60 % là giải cá nhân, trong đó 10 % huy chương vàng, 20 % huy chương bạc và 30 % huy chương đồng. Ngoài ra, còn trao giải nhất, nhì, ba cho các giải đồng đội.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.