Lấy bằng cử nhân, thạc sĩ hoặc tiến sĩ Mỹ tại Việt Nam

0
* Một chương trình học không bắt buộc học viên phải giỏi tiếng Anh Tiến sĩ Nguyễn Hữu Hoạt là một Việt kiều, là nhà báo và là giáo sư đại học... Ở cương vị nào ông cũng không quên mình là một người Việt.  Hiện nay, với tư cách là một trưởng khoa của Trường ĐH Apollos bang Oklahoma (Mỹ), ông đang xúc tiến một chương trình đào tạo từ xa dành cho các sinh viên Việt Nam muốn lấy bằng cử nhân, thạc sĩ hoặc tiến sĩ của Mỹ. Phóng viên Thanh Niên có cuộc phỏng vấn ông về chương trình này.

* Dự kiến trường của ông sẽ mở chuyên khoa nào dành cho sinh viên Việt Nam?

- Chương trình bao gồm cả hệ cử nhân và hệ cao học. Trước mắt, chúng tôi sẽ mở 3 chuyên ngành: Quản lý hành chánh (Public Administration); Quản trị kinh doanh (Business Administration) và Xã hội học (Social Sciences). Đó là những ngành học phù hợp với nhu cầu của Việt Nam. Trong thời gian tới, trường có thể mở thêm các ngành về kế toán, tài chính và ngân hàng.

* Để theo học chương trình này sinh viên nhất thiết phải thành thạo Anh ngữ không?

- Chương trình học sẽ ở dưới dạng song ngữ vì thế sẽ không bắt buộc học viên phải giỏi tiếng Anh.  Tuy nhiên, trong suốt quá trình học, học viên sẽ được đào tạo thêm các khóa học về tiếng Anh và tham dự các khóa học chuyên môn bằng tiếng Anh.  Hiện tại, trường có các lớp tiếng Việt, tiếng Thái, tiếng Nhật và tiếng Trung Quốc song song với tiếng Anh.

* Theo ông, chương trình này có ưu điểm gì so với các chương trình đào tạo từ xa khác?

- Trường đã nhận được chứng nhận về chất lượng của Bộ Quốc gia giáo dục bang  Oklahoma. Tại Mỹ, không phải trường nào cũng có được sự chứng nhận này. Về nguyên tắc, đối với các chương trình đào tạo từ xa, trường không cần phải đăng ký với Bộ Giáo dục Việt Nam nhưng trường chúng tôi vẫn đăng ký và đang chờ đợi sự phê duyệt của Bộ để học viên có thêm sự an tâm trong quá trình học.

Về nội dung, trường có đội ngũ giáo sư có kinh nghiệm, tốt nghiệp từ các trường đại học danh tiếng của Mỹ như Standford, Harvard, Yales... Ngoài ra, ở mỗi nước, nhà trường sẽ phân công ít nhất một giáo sư phụ trách đã từng sinh sống và am hiểu văn hóa và môi trường của nước đó. Chính sự am hiểu về văn hóa từng nước đã giúp người giáo sư có thể hiểu được đâu là điểm mạnh và điểm yếu của học viên để từ đó xây dựng một chương trình đào tạo thiết thực... Cần biết thêm chi tiết các bạn có thể truy cập trang web www.apollos-university.org.

Mục đích chính của trường là cung cấp kiến thức và kỹ năng cho học viên hơn là bằng cấp.  Vì vậy, chương trình học sẽ tập trung về thảo luận và áp dụng vào những tình huống cụ thể của Việt Nam. Có thể đơn cử một ví dụ về việc cấm vệ sinh bừa bãi trên đường phố trong chương trình quản lý đô thị. Ở Việt Nam, các nhà quản lý thường tập trung xây dựng đội ngũ dân phòng để giám sát hiện tượng này mà không tập trung xây dựng và quản lý có hiệu quả hệ thống nhà vệ sinh công cộng.  Ở Mỹ, ngoài việc tổ chức hệ thống các nhà vệ sinh công cộng rộng khắp, nhà chức trách còn yêu cầu các nhà hàng phải ký cam kết sẵn lòng cho phép người đi đường sử dụng nhà vệ sinh khi cần. Bất cứ trường hợp từ chối không hợp lý nào đều bị xử phạt rất nặng. 

Một trong những ưu điểm của chương trình giáo dục của Mỹ là "học đi đôi với hành". 

* Liệu chương trình học từ xa có hạn chế sinh viên trong việc thực hành?

-  Đúng là chương trình học từ xa có hạn chế việc thực hành.  Để khắc phục hạn chế này, trường sẽ thường xuyên tổ chức các chương trình hội thảo để sinh viên có thể trao đổi trực tiếp với giáo sư, chia sẻ các kinh nghiệm với giáo sư và với các sinh viên khác sau một thời gian áp dụng vào thực tế công việc.  Ngoài ra, trường sẽ thường xuyên tổ chức các chuyến "quan sát hiện trường" tại Mỹ để học viên có thể trực tiếp học hỏi những thực tiễn tiến bộ của nước Mỹ. Tuy nhiên các chuyến "quan sát hiện trường" này là tùy chọn. Sinh viên có thể cân đối kinh phí của mình mà quyết định có đi hay không.

* Một khóa học thường kéo dài bao lâu?

- Thời gian của mỗi tín chỉ (credit) thì giới hạn; ví dụ nếu bạn đã đăng ký học một credit nào đó thì bạn phải tuân thủ  thời khóa biểu định sẵn cho credit đó.  Tuy nhiên không có giới hạn cho tổng thời gian học, nếu bạn bận thì bạn có thể trì hoãn một số credit và trở lại học sau này.

* Nếu không thể trở lại thì sao?

- Nếu không có thời gian để hoàn tất toàn bộ khóa học thì ít nhất bạn cũng được cấp chứng chỉ cho các credit bạn đã học.

* Các credit riêng lẻ thì có giá trị và được công nhận hay không?

- Có chứ! Ví dụ, trong giữa tháng 10 tới, trường sẽ tổ chức một lớp học về "Diplomatic". Khóa học hướng dẫn học viên cách lựa chọn trang phục, phối hợp trang phục, cách ăn uống, cách ngồi, cách đi lại và cách ứng biến trong ngoại giao. Những kiến thức như vậy nếu riêng lẻ vẫn rất có giá trị và đặc biệt có giá trị trong hoàn cảnh hội nhập toàn cầu như hiện nay.  

T.N (thực hiện)

Bình luận

User
Gửi bình luận
Hãy là người đầu tiên đưa ra ý kiến cho bài viết này!

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm