Lễ tốt nghiệp ở ngôi trường trong nhà tù Mỹ diễn ra như thế nào?

14/06/2017 15:01 GMT+7

Không có áo choàng, không mũ tốt nghiệp, những cánh cửa được khóa cẩn thận, xung quanh toàn cán bộ trại giam với vũ khí sẵn sàng. Đó là khung cảnh buổi lễ tốt nghiệp trong lòng một nhà tù ở bang Arkansas, Mỹ.

Một tù nhân trong buổi tốt nghiệp tổ chức trong nhà tù ở Mỹ - Ảnh: Reuters

An ninh được thắt chặt khi buổi lễ diễn ra. Người nhà của các tù nhân tốt nghiệp được yêu cầu giữ bình tĩnh và trật tự khi họ gây huyên náo vì tiếng reo hò quá lớn, theo The Huffington Post.
Đó là buổi lễ mừng 641 tù nhân của bang Arkansas đã tốt nghiệp từ hệ thống trường học bên trong nhà tù bang. Thống đốc bang, ông Asa Hutchinson, đã có mặt và đọc diễn văn tại buổi lễ.

Tất cả tù nhân đã hoàn thành kỳ thi GEDs, dùng để đánh giá kiến thức người học ở các lĩnh vực khoa học, toán học, đọc, viết và một số môn xã hội khác. Bằng GEDs được xem là tương đương với trung học phổng thông ở Mỹ.
Từ năm 2014, kỳ thi GEDs trở nên khó hơn vì mức độ phức tạp của các các câu hỏi tăng. Hình thức thi chuyển từ kiểm tra trên giấy sang máy vi tính cũng khiến không ít tù nhân gặp khó khăn vì không quen dùng máy vi tính.
Tù nhân Christopher Roberts, một trong những người đã lấy bằng GEDs từ các trường học trong tù ở bang Arkansas, cho biết ông từng bỏ học rồi đi bán ma túy. Tuy nhiên, Roberts đã quyết định học lấy bằng GEDs vì giờ ông đã có 3 đứa con nhỏ. Roberts muốn dạy chúng học khi ông ra tù, theo Arkansas Online.

Trong lần thi đầu tiên, Roberts đã thi trượt. Tuy nhiên, ông đã thành công trong lần thứ hai. Khi đó, người đàn ông đã mừng đến rơi nước mắt.
“Điều quan trọng với bang Arkansas là các bạn có một tương lai với nhiều cơ hội. Tôi hy vọng điều này sẽ thúc đẩy các bạn học tập vì nó sẽ giúp tăng cơ hội làm việc khi rời khỏi nhà tù”, thống đốc Hutchinson phát biểu trong lễ tốt nghiệp.
Cũng như nhiều tù nhân khác, Roberts hy vọng ông sẽ có công việc với thu nhập tốt sau khi mãn hạn tù. Hiện tại, khoảng 70% số tù nhân ở Mỹ không có bằng tốt nghiệp trung học.
Việc đưa giáo dục vào tận trong nhà tù được kỳ vọng sẽ giúp giảm tình trạng tù nhân ra tù lại tái phạm tội. Vì người có trình độ học vấn cao hơn sẽ ít tái phạm tội hơn, theo The Huffington Post.

tin liên quan

Cháu bé nhập viện sau khi trở về từ nhà giữ trẻ

Chiều 18.12, chị Nguyễn Hồng Phương (trú phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) phản ánh với Thanh Niên Online về việc con trai 8 tháng tuổi của chị bị bà M. (trú phường Hòa Khánh Bắc) đánh bầm tím mặt mày. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.