Lên mạng học đờn ca

11/08/2016 09:00 GMT+7

Giữa cơn sóng nhạc ngoại, có những bạn trẻ vẫn miệt mài, say sưa với đờn ca tài tử. Và đó cũng là cơ duyên để một lớp học trực tuyến miễn phí dành cho những ai yêu loại hình nghệ thuật này ra đời.

Đều đặn mỗi tối thứ bảy từ khoảng 18 giờ 30, lớp học của anh Phan Duy Thiện lại bắt đầu. Buổi học cứ thế réo rắt trong suốt 2 - 3 tiếng và thường kết thúc lúc 21 giờ 30 - 22 giờ.
“Tụi mình đang học từ cơ bản, trước mắt thì luyện 20 bài bản tổ và một số kỹ năng. Lúc nào buổi học cũng đều có 2 phần là dạy theo chuyên môn và thực hành hát giao lưu khá hữu ích. Mình thấy thầy và các anh chị học viên đều rất tâm huyết, nên mình nghĩ lớp đang có hiệu quả tốt”, học viên Lê Thanh Phúc, tốt nghiệp Trường ĐH Công nghệ TP.HCM, nhận xét.
Nói về học phí, Thiện khẳng định hiện tại lớp học hoàn toàn miễn phí. “Kết thúc khóa học nếu các bạn có ủng hộ cho quỹ CLB Đờn ca tài tử, tùy lòng hảo tâm, thật sự tụi mình làm vì thích chứ không vì tiền bạc gì cả”.

Dù gọi là lớp học nhưng anh chị em đều thống nhất đây là nơi trao đổi về đờn ca tài tử một cách tự do, thoải mái nhất.
“Về chương trình giảng dạy thì mình và một số anh chị em trong câu lạc bộ cũng sẽ thay phiên. Sau khi kiểm tra đầu vào bằng thử giọng và kiến thức, thì tùy theo trình độ từng bạn mà sửa dần. Giáo trình thì chung hết, để bạn chưa biết có thể nắm, còn bạn biết rồi có thể chia sẻ”, Thiện giải thích.
Khi được hỏi về mục tiêu của lớp học, Thiện bày tỏ không có gì khác ngoài việc lan tỏa tình yêu dành cho nghệ thuật truyền thống của quê hương. Bởi theo anh, nếu hiểu thêm về đờn ca tài tử nhiều dường nào, tình yêu sẽ theo đó lớn lên.

“Lớp tập trước hết là dạy ca đúng các bài bản tài tử cải lương, sửa các lỗi phát âm nhả chữ, cung cấp kiến thức và hướng dẫn một số kỹ năng sân khấu cơ bản đến nâng cao. Ít nhất là 3 tháng (12 buổi học) kèm với sự luyện tập thì các bạn mới có thể đi vào cánh cửa đầu tiên của tài tử. Chuyện bước ra sân khấu thì tính sau nhưng trước mắt là có thể hát lên nỗi lòng của mình”, Thiện cười chia sẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.