Lo lắng chờ điểm chuẩn lớp 10

Bích Thanh
Bích Thanh
15/06/2018 09:40 GMT+7

Chỉ phụ huynh nào có con thi lớp 10 tại TP.HCM năm nay mới hiểu hết nỗi lo lắng, hồi hộp chờ đợi từng ngày Sở GD-ĐT công bố điểm chuẩn sau khi đã biết kết quả thi của con em mình.

Bạn đọc tra cứu điểm thi lớp 10 năm 2018 bằng cách click vào banner dưới đây:
Chiều nay, TP.HCM sẽ công bố điểm thi lớp 10 - ảnh 1
Vì sao gần một tháng mới có điểm chuẩn ?
Nhiều hướng đi khác
Theo ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, với xấp xỉ 87.000 thí sinh đăng ký dự thi thì 109 trường THPT sẽ đáp ứng khoảng 67.000 thí sinh trúng tuyển. Gần 20.000 thí sinh còn lại, tùy vào điều kiện và sở thích, năng lực có thể tham gia học tập trong hệ thống các trường trung cấp nghề, trung cấp chuyên nghiệp, trung tâm giáo dục thường xuyên và các trường THPT dân lập, tư thục. Được biết, tổng chỉ tiêu tuyển sinh học sinh đã hoàn thành bậc THCS của các mô hình học nói trên vào khoảng 33.000. Theo quy định của Chính phủ, những học sinh tham gia học trung cấp sẽ được miễn giảm học phí hoàn toàn.

Vào chiều qua (14.6), Sở GD-ĐT TP.HCM đã công bố điểm chuẩn vào các lớp chuyên, không chuyên, lớp tích hợp của các trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, chuyên Trần Đại Nghĩa, Nguyễn Thượng Hiền, Gia Định, Mạc Đĩnh Chi, Nguyễn Hữu Huân, Trưng Vương (bạn đọc xem tại thanhnien.vn). Với mức điểm chuẩn quy định cho mỗi lớp chuyên, những thí sinh trúng tuyến nộp hồ sơ nhập học tại những trường trên từ ngày 15 đến hết ngày 20.6.
Theo quy định tuyển sinh lớp 10 do Sở ban hành, những thí sinh đã nộp hồ sơ nhập học vào những trường nêu trên và Trường phổ thông Năng khiếu ĐH Quốc gia, Trường trung học Thực hành ĐH Sư phạm sẽ không còn có tên trong danh sách xét tuyển vào lớp 10 THPT bình thường. Những thí sinh không trúng tuyển vào các trường, lớp chuyên, tích hợp sẽ tham gia dự tuyển vào lớp 10 thường theo 3 nguyện vọng đã đăng ký thi tuyển.
Một thành viên hội đồng tuyển sinh cho hay, sau khi các trường kết thúc thời gian nhận hồ sơ và gửi danh sách nhập học, Sở sẽ căn cứ vào đó để lọc ra số thí sinh còn lại để tiếp tục thực hiện việc xét điểm chuẩn cho gần 100 trường THPT thường.
Rất nhiều phụ huynh cho biết ngày 13.6 công bố kết quả thi nhưng đến 10.7 Sở mới công bố điểm chuẩn, khiến phụ huynh, học sinh phải chờ đợi, hồi hộp, lo lắng. Trước thắc mắc này, một lãnh đạo Phòng Khảo thí của Sở GD-ĐT thông tin, sau ngày 20.6, kết thúc thời gian nộp hồ sơ vào các trường, lớp chuyên, các trường trực thuộc trường ĐH, kết thúc việc chấm phúc khảo, Sở mới rà soát được danh sách thí sinh còn lại để thực hiện việc xét điểm chuẩn. Hằng năm, việc chạy phần mềm để tính ra điểm chuẩn từng nguyện vọng của mỗi trường kéo dài khoảng hơn 10 ngày mới hoàn tất. Do vậy, trong kế hoạch tuyển sinh, Sở thông báo dự kiến ngày công bố điểm chuẩn là 10.7.
[VIDEO] Vừa chờ đón con thi lớp 10 vừa lo mưa lớn - Video tư liệu
Các yếu tố xác định điểm chuẩn
Cũng theo thành viên Hội đồng tuyển sinh của Sở GD-ĐT, điểm chuẩn của từng trường phụ thuộc vào các yếu tố như số thí sinh đăng ký dự thi, chỉ tiêu, kết quả thi… Vị này cho biết, không có một tỷ lệ cụ thể đối với từng nguyện vọng trong một trường bởi có những trường, thí sinh tập trung đăng ký nguyện vọng 1 nhưng có những trường thí sinh chỉ lựa chọn làm nguyện vọng 3. Phần mềm tính điểm chuẩn thực hiện đối với những thí sinh dự thi đủ 3 bài thi, không có bài thi nào bị điểm 0 và theo nguyên tắc, ở một trường, điểm chuẩn nguyện vọng 2 cao hơn điểm chuẩn nguyện vọng 1 và điểm chuẩn nguyện vọng 3 cao hơn điểm chuẩn nguyện vọng 2 không quá 1 điểm.
Với thời điểm công bố như trên, từ ngày 11 - 27.7, hơn 100 trường THPT tổ chức nhận hồ sơ nhập học (học bạ, giấy khai sinh, giấy chứng nhận tốt nghiệp) của học sinh trúng tuyển các nguyện vọng.
[VIDEO] Thấp thỏm trước cổng trường để cùng con "thi" vào lớp 10 - Vidoe tư liệu
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.