Loạn nhóm trẻ gia đình: Xây trường chuẩn xóa lớp tự phát

02/11/2016 14:01 GMT+7

Trường mầm non 3,6 triệu USD xây dựng trên địa bàn Q.Liên Chiểu (Đà Nẵng) thực sự là một tin vui trong bối cảnh thiếu thốn trường lớp cho trẻ mầm non là con em công nhân.

Trường được xây dựng tại Khu dân cư Hồng Phước (P.Hòa Khánh Bắc, Q.Liên Chiểu) trên diện tích 3.600 m2 do Half the Sky Foundation tài trợ, với tổng kinh phí xây dựng là 3,6 triệu USD.
Được xây trong giai đoạn 2016-2019 với tên gọi là Trung tâm chăm sóc và giáo dục OneSky (TTCS-GD OneSky) có cơ sở vật chất tốt, đáp ứng cho nhu cầu chăm sóc khoảng 250 trẻ ở độ tuổi từ 6 - 36 tháng tuổi. Sau khi hình thành, TTCS-GD OneSky sẽ áp dụng theo tiêu chuẩn quốc tế, đồng thời phù hợp với chương trình giáo dục mầm non của VN. Đây cũng là dự án trường mầm non đạt chuẩn quốc tế đầu tiên do Half the Sky Foundation triển khai thí điểm tại VN. Để chuẩn bị cho TTCS-GD OneSky hoạt động, trong thời gian xây dựng, Half the Sky Foundation tập huấn cho đội ngũ giáo viên, những người tham gia chăm sóc trẻ, và tiến tới tập huấn cả cho phụ huynh để việc chăm sóc trẻ thực sự hoàn thiện và hiệu quả.

Theo đại diện của Half the Sky Foundation, đây là hoạt động giúp trẻ em thiệt thòi và dễ bị tổn thương sống tại Khu công nghiệp Hòa Khánh được chăm sóc, nuôi dưỡng trong môi trường an toàn, thân thiện để có cơ hội phát huy toàn bộ tiềm năng, góp phần thực hiện tốt công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em trên địa bàn thành phố. Ông Đặng Việt Dũng, Phó chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng cho rằng đây thực sự là một dự án giúp chính quyền Đà Nẵng từng bước thực hiện các chính sách an sinh, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần và môi trường giáo dục cho người dân. Ông Dũng đánh giá cao sự giúp đỡ của Half the Sky Foundation trong việc giúp Đà Nẵng xây dựng trường mầm non đạt chuẩn quốc tế, phục vụ việc nuôi dạy, chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.
Trẻ em theo học tại trường sẽ được hỗ trợ một phần tiền ăn và học phí sẽ ở mức rất thấp, thuận lợi cho những gia đình công nhân có thu nhập thấp. Tại TTCS-GD OneSky, đảm bảo 6 trẻ/m2. Thêm nữa, TTCS-GD OneSky có chế độ nhận trẻ từ 6 giờ sáng, có thể trả trẻ cho phụ huynh đến 9 giờ tối. Đây thực sự là môi trường giáo dục mà phụ huynh là công nhân mơ ước theo học.
Mong thêm trường chuẩn
Trao đổi với Thanh Niên, bà Lữ Thị Kim Hoa, Trưởng phòng GD-ĐT Q.Liên Chiểu khẳng định: Đối tượng thụ hưởng chính là con em của những công nhân đang làm việc tại các khu công nghiệp trên địa bàn TP.Đà Nẵng. Tuy nhiên, số học sinh giới hạn theo yêu cầu của Half the Sky Foundation, trong khi nhu cầu của trẻ là con công nhân trên địa bàn Đà Nẵng là rất nhiều. Vì vậy, việc xét chọn trẻ trong độ tuổi từ 6 - 36 tháng tuổi rất kỹ lưỡng. “Chúng tôi sẽ ưu tiên những trường hợp khó khăn nhất. Chẳng hạn như trẻ là con công nhân có hoàn cảnh khó khăn, trẻ mồ côi...
Tất cả các trẻ vào trường 100% là con em công nhân, muốn vào học phải có giấy xác nhận của địa phương, của công ty đang làm việc. Việc kiểm tra rà soát trẻ vào trường được thực hiện rất gắt gao”, bà Lữ Thị Kim Hoa nói và cho rằng: “Chúng tôi thực sự mong muốn có thêm nhiều ngôi trường như TTCS-GD OneSky tại Đà Nẵng, để việc chăm sóc những đứa trẻ con những gia đình công nhân được hoàn thiện. Có vậy, thì hoạt động của những nhóm trẻ gia đình tự phát sẽ không tồn tại và những nguy cơ đối với những trẻ em này được giảm thiểu nhiều nhất”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.