Lứa tuổi mầm non, tiểu học phải thuần Việt

5
Trao đổi với Thanh Niên, Giáo sư Phạm Minh Hạc, nguyên Bộ trưởng Bộ GD (nay là Bộ GD-ĐT) cho biết: “Tôi đã từng đặt vấn đề với các nhà quản lý giáo dục là cần giải quyết đúng việc dạy ngoại ngữ, dạy song ngữ hay dạy toàn bằng tiếng nước ngoài. Rộng hơn, là có trường dạy trẻ em ta học hoàn toàn theo chương trình nước ngoài. Không khéo một số trẻ ta, nói như ngày xưa, thành con “Tây”. Từ thực tế đó, Giáo sư Hạc cho rằng: “Nếu trẻ em Việt Nam đang sinh sống ngay tại đất nước mình mà hoàn toàn không được học về tiếng Việt, về văn hóa truyền thống dân tộc thì không ổn”.

Liên quan đến vấn đề này, Giáo sư Hồ Ngọc Đại chia sẻ: “Quan điểm của tôi là lứa tuổi mầm non, tiểu học phải thuần Việt. Vì nó tiếp nối quá trình giáo dục của gia đình. Đó là cơ hội cuối cùng để giữ gìn bản sắc Việt”.

Ghi nhận của PV Thanh Niên cho thấy, nhiều phụ huynh có con học trường quốc tế đang tỏ ra lo ngại trước thông tin “cấm trẻ em dưới 5 tuổi học trường quốc tế”. Tuy nhiên, trên thực tế thì đa số trường mang danh “quốc tế” hiện nay mà con họ đang theo học không thuộc đối tượng điều chỉnh của nghị định này.

Ông Nguyễn Tiến Trường - Trưởng phòng Giáo dục có yếu tố nước ngoài, Sở GD-ĐT Hà Nội cho hay: “Ở Hà Nội hiện nay chỉ có một số rất ít trường quốc tế (có 100% vốn đầu tư nước ngoài, giảng dạy hoàn toàn bằng chương trình của nước ngoài) do đại sứ quán một số nước thành lập để đáp ứng nhu cầu học tập của con em họ. Những trường “quốc tế” còn lại thực chất là trường có yếu tố nước ngoài”. Theo quy định, những trường có yếu tố nước ngoài ở Việt Nam vẫn phải đảm bảo dạy cho học sinh Việt theo chương trình giáo dục Việt Nam ban hành tối thiểu là 50% thời lượng giảng dạy.

Tuệ Nguyễn

Bình luận 5

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

nampham

Tôi là một trong những người VN học chương trình Pháp từ lớp 1. Nay tôi có thể sử dụng tốt tiếng Việt, Pháp và Anh. Và tôi cũng có ý định cho các cháu tôi học như thế. Sử dụng những từ "dao to búa lớn" như "thuần Việt" rốt cuộc bây giờ có bao nhiêu sinh viên tốt nghiệp đại học có thể xử dụng thành thạo một ngoại ngữ ?

Nguyễn Văn Thùy

Quy định này và những ý kiến của bà Huyền là không thỏa đáng. Việc học trường nào, chương trình nào là quyền của những bậc làm cha mẹ. Bộ Giáo dục sao đi lo những chuyện vớ vẩn và phản khoa học, phản thực tế như thế này! Bà Huyền cho rằng "sai mục tiêu giáo dục của Việt Nam"?
Vậy "mục tiêu" ấy là gì thưa bà?
Lại một quy định mà những người đưa ra quy định có một tầm nhìn rất thiển cận!

Nguyễn Văn Thùy-ĐHKH Tự Nhiên

Tôi tôn trọng ông Hồ Ngọc Đại, nhưng tôi phản đối ý kiến của ông cho rằng "Tiểu học phải thuần Việt. Đó là cơ hội cuối cùng để giữ gìn bản sắc Việt".
Việc một gia đình quyết định cho con em mình học ở đâu, học trường nào, chương trình gì là quyền của phụ huynh. Việc học ngoại ngữ sớm, tiếp cận các chương trình giáo dục tiên tiến hoàn toàn có ích cho sự phát triển của các em cũng như xã hội sau này!

Hoàng Minh Nguyệt

Nhầm lẫn giữa chương trình dạy ngoại ngữ và chương trình giáo dục phổ thông của nước ngoài ! Các vị cứ thử xin cho con mình vào hoc các trường dành cho trẻ em, học sinh người nước ngoài đi xem có dễ dàng không ?

Năm An Nhứt

Hồi trước chúng tôi học tiểu học luôn "thuần Việt", sang cấp 2 thì học 1 ngoại ngữ và lên lớp 10 thì học thêm 1 ngoại ngữ "phụ" khác. Nhờ thế mà việc viết câu, đoạn văn luôn đạt về ngữ pháp,chính tả... Bây giờ thì ngoại ngữ là môn bắt buộc học ở lớp Ba, thậm chí một số trường mầm non! Rồi lại đến việc đưa một số môn ở cấp 3 dạy bằng ngoại ngữ...! Chính việc "Tây+ta" này đã tạo ra một số học sinh, sinh viên còn viết sai chính tả, dùng ngữ pháp sai! Không biết nền GD VN ta sẽ về đâu!
Xem thêm bình luận

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Họp báo công bố kiểm tra kết quả thi ở Lạng Sơn tối ngày 21.7 /// Viết Tuân>

Có dấu hiệu can thiệp làm thay đổi kết quả thi ở Sơn La

Gần 23 giờ ngày 21.7, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT), cho biết bước đầu cho thấy có những dấu hiệu sai phạm quy chế thi, đặc biệt ở khâu chấm thi, trong đó có dấu hiệu của sự can thiệp làm thay đổi kết quả thi của thí sinh tại tỉnh Sơn La.