Máy tính tự động chọn bài thi tổ hợp không có điểm liệt để xét tốt nghiệp

16/02/2017 08:10 GMT+7

Sáng 15.2, tại hội nghị phổ biến Quy chế thi THPT quốc gia do Sở GD-ĐT Hà Nội tổ chức, lãnh đạo Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng, Bộ GD-ĐT đã làm rõ hơn những điểm mới trong tổ chức thi năm nay.

Chỉ một mã đề cho cả bài thi tổ hợp
Ông Trần Văn Nghĩa, Phó cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, đã phổ biến những lưu ý quan trọng trong kỳ thi năm nay. Ví dụ, thí sinh (TS) tự do và TS hệ GDTX (khi làm bài thi khoa học xã hội) không được xếp chung với TS lớp 12, những đối tượng phải làm bài tổ hợp đầy đủ. Cứ 3 phòng thi phải có một giám sát viên để kiểm soát TS chỉ thi 1 - 2 môn, ra vào, thu hết đề thi, giấy nháp khi TS ra khỏi phòng thi. Theo ông Nghĩa, số TS tự do năm nay khoảng 8.000, chiếm khoảng 10 - 15% tổng số TS dự thi nên việc đảm bảo an toàn phòng thi trong những giờ làm bài thi tổ hợp phải rất được coi trọng.
Điểm mới năm nay, theo ông Nghĩa là sau khi phát đề thi, có 10 phút rà soát đề thi, xem đề thi có đủ số trang không, có rách mờ không. Đặc biệt, mã đề thi của TS ở cả 3 phân môn đều thống nhất, TS phải kiểm tra ngay có đúng mã đề thi của mình không, vì máy tính sẽ chỉ chấm đúng một mã đề thi của TS ở cả 3 phân môn trong bài thi tổ hợp.

tin liên quan

Quy trình làm bài thi tổ hợp
TS làm bài các môn thi thành phần của bài thi tổ hợp theo lịch thi cùng một phiếu trả lời trắc nghiệm (TLTN). Hết thời gian làm bài của môn thi thành phần cuối cùng của bài thi tổ hợp, cán bộ coi thi mới thu phiếu. 
Liên quan đến việc cho phép TS lớp 12 chọn cả 2 bài thi tổ hợp, ông Nghĩa cho biết thêm máy tính sẽ tự động chọn bài thi điểm cao nhất và không có môn thành phần nào bị điểm liệt để xét tốt nghiệp.
Với môn thi ngoại ngữ, những TS đủ điều kiện miễn thi môn này nhưng muốn lấy kết quả thi để xét tuyển ĐH thì có thể vừa xin miễn thi để được xét tốt nghiệp tính điểm 10, vừa phải đăng ký dự thi môn này để lấy kết quả xét tuyển ĐH.
Ông Nghĩa cũng yêu cầu các cơ sở giáo dục có HS dự thi năm nay phải phổ biến quy chế thi trước ngày 30.3. Lấy quy trình tổ chức thi này để áp dụng luôn trong các bài kiểm tra 1 tiết, kiểm tra giữa kỳ, hết kỳ học kỳ 2... để TS và giáo viên làm quen với cách tổ chức thi mới.

tin liên quan

6 lưu ý quan trọng khi thi THPT quốc gia
Ngày 13.2, Bộ GD-ĐT ban hành hướng dẫn thực hiện quy chế thi THPT quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp với những thông tin quan trọng liên quan trực tiếp tới quá trình đăng ký dự thi và làm bài của thí sinh.

Nguyên tắc quan trọng khi đăng ký xét tuyển
Về đăng ký xét tuyển sinh ĐH, CĐ, ông Nghĩa cho biết dù quy chế không giới hạn nguyện vọng nhưng TS phải lưu ý nguyện vọng 1 là nguyện vọng được ưu tiên nhất. Nếu đã trúng tuyển nguyện vọng 1 thì TS sẽ không được xét tuyển các nguyện vọng tiếp theo, phần mềm sẽ rà theo thứ tự các nguyện vọng, xét bình đẳng điểm giữa các TS không cùng thứ tự nguyện vọng.
“Do vậy, nguyên tắc quan trọng là TS không bao giờ được chọn nguyện vọng 1 vào ngành mà có trúng tuyển cũng không vào học. Nguyên tắc nữa là xếp ngành mình thích nhất vào nguyện vọng 1. Để đảm bảo an toàn, TS chọn nguyện vọng mình thực sự thích và một nguyện vọng chắc "chân". Nếu như vậy, sẽ không bao giờ trượt”, ông Nghĩa tư vấn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.