Một học sinh 15 tuổi tìm thấy thành phố cổ của người Maya

12/05/2016 14:00 GMT+7

Một học sinh 15 tuổi được cho là đã phát hiện thành phố của người Maya bị bỏ quên sau khi sử dụng hình ảnh từ vệ tinh và bản đồ thiên văn học của người Maya.

Theo The Indipendent, đó là William Gadoury, học sinh Học viện Antoine Manseau (thành phố Joliette, quận Quebeck, Canada), đã đưa ra giả thuyết cho rằng nền văn minh Maya đã chọn vị trí để xây dựng thị trấn và thành phố theo các chòm sao.
William Gadoury đã tìm hiểu về các chòm sao của người Maya và quyết định phủ tấm bản đồ của bán đảo Yucatan (nằm ở Đông Nam Mexico) lên bản đồ các chòm sao. Lúc đó cậu nhận ra rằng vị trí các thành phố đã được biết đến của người Maya xếp hàng một cách chính xác với các ngôi sao trong các chòm sao của người Maya.
Gadoury để ý đến ngôi sao thứ 3 trong chòm sao thứ 23 đã biến mất trên bản đồ. Sự vắng mặt của ngôi sao này khiến Gadoury cố gắng tìm hiểu. Gadoury phát hiện hình ảnh vệ tinh được cung cấp bởi Cơ quan Vũ trụ Canada, và ứng dụng Google Earth, đã chỉ ra chính xác vị trí của ngôi sao đó.
Sau đó, kết hợp vị trí của ngôi sao đó cùng với bản đồ chòm sao, Gadoury đã dự đoán nơi thành phố mất tích của người Maya.
William Gadoury tại Cơ quan Vũ trụ Canada - Ảnh Facebook Cơ quan Vũ trụ Canada
Địa điểm xác định có sự tồn tại của thành phố này là một phần rất xa của bán đảo Yucatan, ngay trên biên giới với Belize. Khu vực này được bao phủ bởi rừng cây 80 năm tuổi.
Ông Daniel De Lisle, đến từ Cơ quan Vũ trụ Canada, cho biết khu vực đó rất khó để nghiên cứu vì cây cối rất rậm rạp. Tuy nhiên khi vệ tinh quét qua khu vực này thì chức năng tuyến tính dừng lại.
“Chức năng tuyến tính cho thấy có gì đó bên dưới những tán cây lớn. Các dữ liệu đủ để nghi ngờ về một cấu trúc do con người tạo nên”, ông Daniel De Lisle nói với The Independent.
Gadoury đã đặt cho thành phố mới phát hiện này tên là K’aak Chi. Phát hiện của Gadoury sẽ được công bố trên Tạp chí Khoa học và anh sẽ trình bày phát hiện của mình tại Hội chợ Khoa học quốc tế tại Brazil năm 2017.
Nói với The Independent, tiến sĩ Armand La Rocque, ở Trường ĐH New Brunswick, cho biết hình ảnh cho thấy mạng lưới đường phố và một hình vuông lớn mà có thể là kim tự tháp.
“Hình vuông có vẻ nhìn không tự nhiên lắm. Nó phải là gì đó do con người tạo nên và khó có thể được tạo ra do hiện tượng tự nhiên”.
“Nếu chúng ta kết hợp các dữ liệu thì có rất nhiều dấu hiệu cho thấy có thể một thành phố của người Maya trong khu vực này”.
Khu vực bán đảo Yucatan có rất ít các con sông nổi, mà ở đó bao gồm mạng lưới rộng lớn các con sông ngầm dưới mặt đất và đường thủy.
Trước đó, các nhà khảo cổ tin rằng thành phố mất tích của người Maya được cho là có một kim tự tháp cao 86 mét, và có 30 cấu trúc hình thù khác.
Tiến sĩ La Rocque cho rằng phát hiện của Gadoury có thể giúp các nhà khảo cổ tìm thấy các thành phố của người Maya khác bằng cách sử dụng kỹ thuật tương tự.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.