Một kỳ thi quốc gia: Sẽ chọn phương án không gây sốc

12
Trước nhiều thông tin trong thời gian gần đây, dư luận xã hội băn khoăn không biết năm 2015 có thực hiện một kỳ thi quốc gia, có thêm phương án khác ngoài những phương án đã công bố?

Một kỳ thi quốc gia: Sẽ chọn phương án không gây sốc - ảnh 1

Thí sinh dự thi ĐH-CĐ năm 2014 - Ảnh: Đào Ngọc Thạch 

Ngày 25.8, trao đổi với phóng viên Thanh Niên, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga (ảnh) khẳng định: “Đến thời điểm hiện nay, vẫn chỉ có 3 phương án đã được công bố để lấy ý kiến của xã hội”.

Một kỳ thi quốc gia: Sẽ chọn phương án không gây sốc

Có thông tin cho rằng kỳ thi chung quốc gia năm 2015 sẽ được áp dụng bằng bài thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia Hà Nội. Theo đó, thí sinh sẽ thi tất cả các môn thi trong một bài thi và trong một buổi thi?

Đây là phương án được ĐH Quốc gia Hà Nội xây dựng trong đề án tuyển sinh riêng thực hiện từ năm 2015. Bộ mới chỉ nhận được đề xuất áp dụng riêng cho ĐH này. Gần đây có ý kiến cho rằng phương án này có thể áp dụng chung cho kỳ thi quốc gia nhưng đây chỉ mới là ý kiến đề xuất. Đến thời điểm hiện nay, Bộ vẫn tiếp tục lấy ý kiến đề án thi với 3 phương án đề thi. Nếu có phương án nào hợp lý hơn thì Bộ vẫn tiếp thu để trình Chính phủ.

Vậy ông đánh giá như thế nào về phương án đề thi của ĐH Quốc gia Hà Nội nếu được đem ra áp dụng cho kỳ thi chung?

 
Một kỳ thi quốc gia: Sẽ chọn phương án không gây sốc - ảnh 3

Nếu có phương án khác được dư luận đồng tình ủng hộ và đặc biệt không gây sốc cho thí sinh thì Bộ cũng tiếp thu để cân nhắc khả năng áp dụng

Một kỳ thi quốc gia: Sẽ chọn phương án không gây sốc - ảnh 4

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT BÙI VĂN GA

Đây chỉ là một trong rất nhiều phương án mà Bộ GD-ĐT nhận được. Trước khi đưa ra 3 phương án để lấy ý kiến của xã hội, Bộ cũng đã xem xét đến các phương án này rồi. Có rất nhiều phương án được xem là hay nhưng nếu đem ra áp dụng thì tính khả thi chưa cao trong thời điểm hiện nay, khi việc dạy và học ở bậc phổ thông chưa thay đổi gì nhiều. Phương án của  ĐH Quốc gia Hà Nội rất tiến bộ nhưng nếu áp dụng cho kỳ thi chung thì còn phải cân nhắc rất nhiều. Nếu phương án này dùng để tuyển sinh riêng vào ĐH này thì thí sinh được tự nguyện tham gia. Nhưng nếu là bài thi bắt buộc, yêu cầu tất cả các thí sinh phải thi trong kỳ thi quốc gia thì còn phải xem xét rất nhiều góc độ.

Sự đổi mới thi cử phải có quá trình để học sinh thích nghi với cách kiểm tra, năng lực kiến thức mới. Nếu áp dụng ngay cách thi này trong khi việc học tập ở bậc phổ thông chưa tương thích thì sẽ gây sốc cho học sinh. Quan điểm của Bộ là rất cầu thị, tiếp thu và chỉnh sửa các phương án đã công bố để có được phương án phù hợp nhất. Nếu có phương án khác được dư luận đồng tình ủng hộ và đặc biệt không gây sốc cho thí sinh thì Bộ cũng tiếp thu để cân nhắc khả năng áp dụng.

Có phương án đưa ra là thí sinh vẫn thi 3 môn toán, văn, ngoại ngữ sau đó làm bài thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia Hà Nội để làm căn cứ xét tuyển vào ĐH, CĐ. Điều này liệu có khả thi không?

Đó cũng là một phương án có thể áp dụng cho kỳ thi chung thay thế cho các phương án 2 và 3 mà Bộ đã công bố. Tuy nhiên như tôi đã nói ở trên, việc ra đề thi theo kiểu tích hợp để kiểm tra năng lực của thí sinh khi chương trình, sách giáo khoa và phương pháp dạy học ở phổ thông chưa thay đổi thì sẽ phải cân nhắc thận trọng. Bộ cũng đặt ra lộ trình tiến tới bài thi tích hợp nhưng phải có giai đoạn để thí sinh làm quen. Vì vậy các phương án 2 và 3 đề xuất bài thi tổng hợp, đơn giản hóa các môn thi để tránh thi cử nặng nề như trước đây. Sau này, những bài thi tổng hợp đó sẽ chuyển thành bài thi tích hợp khi học sinh phổ thông đã có bước chuẩn bị sẵn sàng cho phương thức thi mới.                               

Phương án thi của ĐH Quốc gia Hà Nội

Ông Nguyễn Kim Sơn, Phó giám đốc ĐH Quốc gia Hà Nội, khẳng định rằng ĐH này chưa đề xuất phương án này với Bộ GD-ĐT. Đây chỉ là phương án do ĐH Quốc gia Hà Nội chuẩn bị để tổ chức tuyển sinh riêng vào năm 2015. Nếu Bộ GD-ĐT và Chính phủ xem xét thì có thể đem ra áp dụng vào kỳ thi chung quốc gia dự kiến tổ chức vào năm 2015.

Bài thi tổng hợp được thiết kế theo hình thức trắc nghiệm, gồm 4 hợp phần: toán; ngữ văn; khoa học tự nhiên; khoa học xã hội. Toán và ngữ văn mỗi hợp phần có 50 câu trắc nghiệm. Khoa học tự nhiên (lý, hóa, sinh) và khoa học xã hội (sử, địa, giáo dục công dân) mỗi hợp phần gồm 40 câu trắc nghiệm. Tổng số toàn đề thi có 180 câu, thí sinh làm bài là 215 phút.

Vũ Thơ (thực hiện)

>> Một kỳ thi quốc gia: Các chuyên gia không chọn phương án nào
>> Một kỳ thi quốc gia: ĐH muốn tích hợp, THPT chọn theo môn
>> Đổi mới kỳ thi quốc gia: Người khổ vẫn là học sinh
>> Một kỳ thi quốc gia: Bộ GD-ĐT chuẩn bị trình đề án
>> Một kỳ thi quốc gia: Phải chuẩn bị kỹ lưỡng
>> Một kỳ thi quốc gia: Không thể là ‘dấu cộng’ của hai kỳ thi
>> Bộ GD-ĐT tính phương án chỉ còn một kỳ thi quốc gia
>> Cần các kỳ thi quốc gia
>> Hướng tới một kỳ thi quốc gia từ năm 2015

Bình luận

User
Gửi bình luận
Nguyễn Bảo Khanh

Nguyễn Bảo Khanh

Hãy dũng cảm đổi mới để tiến bộ. Hãy xem xét ý kiến đề xuất của giáo sư Ngô Bảo Châu nên bỏ kỳ thi tốt nghiệp PTTH cấp quốc gia, tập trung làm tốt việc thi vào các trường đại học và tương đương. Vì kỳ thi tốt nghiệp PTTH cấp quốc gia giờ chẳng còn mấy ý nghĩa, tốn kém tiền bạc.
Mai thủy

Mai thủy

Cứ xem các nước rồi vận dụng vào tình hình thực tiễn của nước ta, cứ thay đổi liên tục sẽ ảnh hưởng đến học sinh không biết đâu mà lần, theo tôi nên xem xét kết quả học tập của 3 năm học THPT và làm một bài kiểm tra cuối cấp để xét tốt nghiệp, còn thi đại học, thì vẫn thi theo như hiện nay./.
nguyễn trọng cương

nguyễn trọng cương

Xin đề xuất: 1 kỳ thi 2 lần/năm .Đề thi có 2 phần: phần đầu kiểm tra kiến thức phổ thông (toán, lý, hóa, sinh, văn,sử,địa,ngoại ngữ), phần 2 thi tuyến sinh đại học bài thi tích hợp, xét trúng tuyển đại học chuyên ngành thì nhân đôi 1, hay 2 môn. Ví dụ: Đại học Bách khoa ngành Điện nhân đôi môn toán + lý.
Hồ Quang Huy

Hồ Quang Huy

Đưa môn giáo dục công dân vào thi là rất không nên, vì nói giáo dục công dân thì có vẻ rất quan trọng, nhưng thực tế môn này chỉ nặng về lý thuyết suông, không thực tế. Trong khi đó phẩm chất công dân được thể hiện qua trải nghiệm trong thực tế cuộc sống nhiều hơn chứ không phải ở trên trang giấy. Ví dụ như tính tổ chức kỷ luật, tinh thần đồng đội, đạo đức lối sống, tính hiếu thảo, trách nhiệm với gia đình, xã hội...
quang pham

quang pham

Không việc gì mà phải thay đổi ngay trong năm nay cả. Hiện nay thì chỉ có kỳ thi đại học là thực chất nhất còn kì thi tốt nghiệp chỉ là bài kiểm tra mà thôi. Còn về phương án tuyển sinh qua hình thức xét học bạ thì cũng phải cân nhắc trước những tiêu cực như hiện nay. Chúng ta tiếp thu nền giáo dục tiên tiến của các nước trên thế giới nhưng cũng phải chọn lựa. Có thay đổi thì cũng phải có lộ trình để học sinh còn có thời gian chuẩn bị và định hướng rõ ràng. Hiện nay đa số học sinh là học lệch chỉ tập trung vào khối mình thi là chính.
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm