Một nông dân hai lần hiến đất xây trường

04/06/2016 08:26 GMT+7

Dù cuộc sống còn vất vả nhưng ông Thạch Ua (61 tuổi, ngụ ấp 4, xã Phong Phú, H.Cầu Kè, Trà Vinh) vẫn sẵn lòng hiến cho nhà nước 1.500 m2 đất trị giá gần nửa tỉ đồng để xây trường học.

Xã Phong Phú có đến hơn 60% dân số là đồng bào Khmer, là xã nghèo, còn nhiều khó khăn. Do phải chạy lo cái ăn từng bữa nên nhiều hộ dân trong xã thiếu quan tâm đến chuyện học hành của con em. Ngoài ra, vì thiếu trường, đi học xa nên nhiều gia đình ở các ấp vùng sâu trong xã đã cho con em nghỉ học.
Năm 1995, ông Thạch Ua đã hiến 1.000 m2 đất hương hỏa để xây Trường tiểu học Phong Phú B tại ấp 4, giúp học sinh ở các phum sóc trên địa và vùng lân cận không phải lội bộ 4 - 5 km đi học. Từ ngôi trường này, nhiều thế hệ học trò đã trưởng thành trở thành kỹ sư, bác sĩ, nhà giáo... “Tiền thì ai cũng cần nhưng nó vẫn không bao giờ sánh bằng cái chữ. Chỉ có học vấn mới giúp cho người ta khai tâm, mở trí, sống biết nghĩa, biết tình, giúp ích cho xã hội...”, ông Thạch Ua tâm sự.
Đầu năm học 2012 - 2013, ông Thạch Ua cũng đã đề xuất UBND xã đề nghị với Phòng GD-ĐT huyện mở điểm trường mẫu giáo tại ngôi nhà của mình.
Ngôi nhà của ông chỉ đủ diện tích để tiếp nhận 23 cháu nhỏ, trong khi nhu cầu trẻ vào mẫu giáo ở ấp 4 và các ấp lân cận còn rất nhiều nên UBND H.Cầu Kè đã quyết định đầu tư xây trường mẫu giáo tại ấp 4.
Đầu tháng 10.2012, một lần nữa chính quyền địa phương tìm đến gia đình ông xin nhượng 500 m2 đất để nhà nước xây trường mẫu giáo. Mặc dù cuộc sống gia đình không dư dả nhưng với nghĩa tình quê hương, xem trọng chữ hơn tiền nên ông tình nguyện hiến trọn phần đất còn lại. Ngôi trường đã xây dựng xong đón nhận gần 100 trẻ nhỏ.
Mới đây, khi chính quyền gặp khó khăn trong làm đường giao thông nông thôn, ông Thạch Ua tiếp tục hiến gần 2 công đất để làm con đường nối từ đường bê tông liên ấp đến kinh Bà Lành dài gần 900 m.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.