Năm 2020, thêm nhiều trường ĐH xét tuyển bằng thi năng lực

Hà Ánh
Hà Ánh
11/12/2019 08:45 GMT+7

Phương thức xét tuyển bằng kết quả bài thi đánh giá năng lực dự kiến được sử dụng thêm ở nhiều trường, với số chỉ tiêu nhiều hơn vào năm 2020.

Thông tin mở rộng  việc sử dụng kết quả kỳ thi đánh gía năng lực đã được tính đến trong kế hoạch tuyển sinh một số trường ĐH trong năm tới.

Dự kiến hơn 40 trường tham gia

Kết quả kỳ thi đánh giá năng lực do ĐH Quốc gia TP.HCM tổ chức năm 2019 được sử dụng để xét tuyển cho 27 trường ĐH và CĐ ngoài hệ thống. Trong năm tới, dự kiến sẽ có thêm nhiều trường đăng ký tham gia xét tuyển từ kết quả này.
Theo tiến sĩ Nguyễn Quốc Chính, Giám đốc Trung tâm khảo thí và đánh giá chất lượng đào tạo (ĐH Quốc gia TP.HCM), đến thời điểm này đã có thêm 10 đơn vị cho biết mong muốn sử dụng kết quả kỳ thi đánh giá năng lực để xét tuyển trong năm tới (ngoài các đơn vị đã sử dụng trong năm 2019). Thông tin được đăng tải trên trang web của Trung tâm khảo thí và đánh giá chất lượng đào tạo này, năm 2020 dự kiến có 10 đơn vị thành viên của ĐH Quốc gia TP.HCM và hơn 30 trường ĐH, CĐ ngoài hệ thống sử dụng kết quả này để xét tuyển.
Đáng chú ý là sự tham gia xét tuyển của một số trường ĐH có nhiều thí sinh quan tâm. Có tên trong danh sách này là Trường ĐH Kinh tế TP.HCM, dự kiến bổ sung phương thức xét tuyển điểm kỳ thi năng lực do ĐH Quốc gia TP.HCM tổ chức trong năm tới.
Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM cũng có dự kiến tương tự. Tiến sĩ Nguyễn Trung Nhân, Trưởng phòng Đào tạo, cho biết trường dự kiến có thêm phương thức xét tuyển mới từ điểm kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.HCM. Phương thức này được sử dụng cho tất cả các ngành, dự kiến từ 5 - 10% tổng chỉ tiêu mỗi ngành.
PGS-TS Hồ Thanh Phong, Hiệu trưởng Trường ĐH quốc tế Hồng Bàng, cũng dự kiến trường sẽ sử dụng thêm phương thức xét điểm kỳ thi đánh giá năng lực do ĐH Quốc gia TP.HCM tổ chức trong năm 2020.

Tăng chỉ tiêu

Không chỉ thêm đơn vị mới, ngay cả những trường đã sử dụng kết quả kỳ thi đánh giá năng lực năm 2019 cũng dự kiến tăng chỉ tiêu trong năm sau. Tiến sĩ Tô Văn Phương, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Nha Trang, cho hay trường sẽ dành từ 10 - 20%, tương đương khoảng 500 chỉ tiêu. Năm tới, trường sẽ mở rộng phạm vi cho tất cả các ngành, thay vì chỉ áp dụng thử nghiệm 7 ngành như năm ngoái.
Trường ĐH Kinh tế - Tài chính TP.HCM cũng dự kiến dành từ 5 -10% tổng chỉ tiêu cho xét điểm thi năng lực ĐH Quốc gia TP.HCM (năm 2019 phương thức này chỉ xét tối đa 5% tổng chỉ tiêu).
Trường ĐH Công nghệ TP.HCM dự kiến dành 5% tổng chỉ tiêu xét tuyển kỳ thi riêng do trường tự tổ chức và 5% tổng chỉ tiêu cho xét điểm kỳ thi năng lực ĐH Quốc gia TP.HCM. Dự kiến tổng chỉ tiêu năm tới là 5.900.
Các đơn vị thành viên ĐH Quốc gia TP.HCM hiện cũng đang xây dựng phương án tuyển sinh cho năm sau, trong đó một số trường có chủ trương điều chỉnh chỉ tiêu tăng nhẹ hoặc giữ ổn cho phương thức xét tuyển này trong năm tới.
Theo PGS-TS Trần Thiên Phúc, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa TP.HCM, trường này dự kiến dành từ 20 - 40% cho xét điểm thi năng lực. Năm trước đó, chỉ tiêu ở phương thức này nằm trong khoảng 10 - 40% tổng chỉ tiêu.
Tiến sĩ Phạm Tấn Hạ, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM, cho biết dự kiến chỉ tiêu xét điểm bài thi năng lực có thể trong khoảng 25 - 35% tổng chỉ tiêu của trường. Theo đề án tuyển sinh năm 2019, trường này dành từ 25 - 30% tổng chỉ tiêu cho phương thức này.
PGS-TS Trần Lê Quan, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM, cho biết trường dự kiến dành 30% tổng chỉ tiêu tất cả các ngành năm tới cho xét điểm kỳ thi năng lực do ĐH Quốc gia TP.HCM, tương đương khoảng 1.000 thí sinh.

Duy trì các kỳ thi riêng

Năm 2020, một số trường ĐH vẫn tổ chức kỳ thi riêng do trường tự tổ chức để xét tuyển thí sinh.
Tiến sĩ Hà Thúc Viên, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Việt Đức, thông tin trường sẽ có 2 hình thức tuyển sinh trong năm tới: xét kết quả kỳ thi THPT quốc gia và tổ chức kỳ thi riêng vào tháng 5.
Một số trường cũng tiếp tục tổ chức kỳ thi riêng để tuyển người học như: Trường ĐH Công nghệ TP.HCM, Trường ĐH quốc tế Hồng Bàng, Trường ĐH Nguyễn Tất Thành...
Trường ĐH Nguyễn Tất Thành có 5 phương thức xét tuyển. Trong đó trường này dành 15% tổng chỉ tiêu xét kết quả kỳ thi riêng do trường tự tổ chức và 15% tổng chỉ tiêu xét điểm kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.HCM. Riêng với phương thức xét theo kết quả kỳ thi riêng, trường sẽ tổ chức hai đợt thi thay vì chỉ một đợt như năm 2019.
Riêng Trường ĐH Quốc tế TP.HCM, bên cạnh xét điểm bài thi năng lực do ĐH Quốc gia TP.HCM tổ chức thì trường vẫn duy trì hình thức xét dựa vào bài kiểm tra năng lực do trường tự tổ chức và dự kiến sẽ có một số điều chỉnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.