Nam giới đọc nhiều sách khi còn nhỏ sẽ giàu hơn khi trưởng thành

30/05/2016 18:54 GMT+7

Những chàng trai đọc nhiều sách khi còn nhỏ thì có khả năng kiếm nhiều tiền hơn khi trưởng thành. Đây được đánh giá là nghiên cứu cho thấy mối quan hệ chặt chẽ giữa thu nhập và thói quen đọc sách.

Đọc sách nhiều có thể giúp thúc đẩy khả năng nhận thức và trí tuệ cảm xúc - Ảnh: Shutterstock

Nghiên cứu được đăng trên tạp chí Economic Journal, do 3 nhà kinh tế thuộc Đại học Padua (Ý) thực hiện. Họ đã khảo sát trên 6.000 người ở 9 quốc gia châu Âu, The Guardian đưa tin.
Theo đó, những người khi còn nhỏ đọc nhiều sách thì khả năng có được thu nhập cao hơn người ít đọc sách hoặc không đọc sách khi còn nhỏ. Các nhà khoa học bắt đầu nghiên cứu khi những người tham gia chỉ mới 10 tuổi. Yếu tố quan trọng để đánh giá là lượng sách mà họ có thể tiếp xúc. Trong nhà họ nhiều sách đến mức nào, ít hơn 10 cuốn hay dao động từ 10 đến trên dưới 100 cuốn.
Nghiên cứu cũng phát hiện những người đi học càng nhiều thì thu nhập càng cao. Cứ thêm 1 năm nỗ lực học tập để nâng cao trình độ thì thu nhập trung bình trong cuộc đời người đàn ông sẽ tăng thêm 9%. Những người đọc nhiều sách cũng có khả năng tìm được cơ hội làm việc ở những thành phố lớn tốt hơn so với người ít đọc sách.
Giải thích hiện tượng này, các nhà kinh tế học cho rằng rất có thể đọc sách từ nhỏ sẽ khuyến khích những đứa trẻ đọc nhiều sách hơn nữa. Việc này sẽ mang lại những tác động tích cực cho việc học tập.
Đọc sách nhiều cũng thúc đẩy khả năng nhận thức và trí tuệ cảm xúc. Các nhà khoa học cho rằng điều này rất quan trọng cho thành công về mặt kinh tế sau này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.