Nâng cao chất lượng đào tạo tiến sĩ

27/10/2015 08:00 GMT+7

Chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với GS-TS Nguyễn Đông Phong, Hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế TP.HCM về kết quả và chiến lược đào tạo tiến sĩ của nhà trường.

Chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với GS-TS Nguyễn Đông Phong, Hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế TP.HCM về kết quả và chiến lược đào tạo tiến sĩ của nhà trường.

Tiến sĩ và NCS của UEH có khả năng nghiên cứu độc lập, có năng lực sáng tạo tri thức - Ảnh: Mai LanTiến sĩ và NCS của UEH có khả năng nghiên cứu độc lập, có năng lực sáng tạo tri thức - Ảnh: Mai Lan
Thưa ông, được biết Trường ĐH Kinh tế TP.HCM (UEH) là một trong những trường đầu tiên được Bộ GD-ĐT giao nhiệm vụ đào tạo tiến sĩ về lĩnh vực kinh tế. Xin ông cho biết kết quả đào tạo trong thời gian qua?
Trải qua 30 năm đào tạo, UEH đã có 343 tiến sĩ tốt nghiệp, hiện đang có 494 nghiên cứu sinh (NCS) với 12 chuyên ngành đào tạo thuộc các lĩnh vực về kinh tế. Các tiến sĩ và NCS của UEH có khả năng nghiên cứu độc lập, năng lực sáng tạo tri thức dựa trên việc phát hiện các khoảng trống học thuật từ đó hình thành vấn đề nghiên cứu mới và giải quyết những vấn đề này một cách khoa học và sáng tạo.
GS-TS Nguyễn Đông Phong
       
Nhiều tiến sĩ tốt nghiệp từ UEH đã và đang phát huy năng lực nghiên cứu, giữ nhiều vị trí quan trọng tại các cơ quan của Đảng, Nhà nước, các cơ sở nghiên cứu, đào tạo và doanh nghiệp. UEH có những cam kết gì với xã hội?
UEH cam kết với xã hội và NCS ở 3 lĩnh vực: cung cấp nhà khoa học đủ tiêu chuẩn đào tạo và hướng dẫn NCS, thực hiện quy trình quản lý học thuật xuyên suốt từ các khoa đào tạo, có quy định chặt chẽ về quản trị kế hoạch học tập và nghiên cứu của NCS nhằm đạt chuẩn chất lượng cao.
UEH coi trọng chiến lược đào tạo và bồi dưỡng để phát triển đội ngũ nhà khoa học thông qua tổ chức các chuỗi hội thảo phương pháp nghiên cứu, hỗ trợ tham gia hội thảo và hỗ trợ công bố quốc tế. UEH luôn thúc đẩy và khuyến khích tính tự chủ học thuật của các khoa đào tạo. Khoa đào tạo chủ động xây dựng chương trình đào tạo và trực tiếp tham gia quản lý NCS. Sự tương tác giữa NCS thông qua sinh hoạt khoa học ở khoa đào tạo góp phần cho NCS thực hiện luận án đi vào chiều sâu.
UEH cam kết quản trị quá trình đào tạo NCS về quy trình đào tạo và nội dung của luận án. Quy trình đào tạo tiến sĩ chuẩn là 4 năm, và tuân thủ nghiêm ngặt theo hướng dẫn của Bộ GD-ĐT. Nội dung luận án tiến sĩ là một kết quả nghiên cứu hàn lâm đảm bảo là công trình khoa học sáng tạo của NCS có đóng góp mới về mặt lý luận và thực tiễn hoặc giải pháp có giá trị.
UEH đã và đang có chiến lược gì nhằm nâng cao chất lượng đào tạo tiến sĩ tại trường?
Đào tạo tiến sĩ vừa là trách nhiệm và cũng là một quá trình mà UEH luôn học hỏi và vươn lên với khát vọng hội nhập quốc tế theo hướng trở thành đại học định hướng nghiên cứu
GS-TS Nguyễn Đông Phong
UEH đang tiến hành thực hiện hai chiến lược cơ bản là quốc tế hóa chương trình đào tạo và phấn đấu trở thành một trường ĐH định hướng nghiên cứu. Dựa trên hai chiến lược này, UEH thực hiện mô hình đào tạo tiến sĩ theo hướng tiệm cận chuẩn đào tạo tiến sĩ các nước tiên tiến trong khu vực và thế giới. Các hoạt động đã và đang triển khai như: thực hiện các học phần tiến sĩ theo chuẩn quốc tế và chú trọng các học phần phương pháp nghiên cứu định tính và định lượng nhằm cung cấp cho NCS các công cụ nghiên cứu theo hướng hội nhập quốc tế; thực hiện viết luận án bằng tiếng Anh nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc phổ biến kết quả nghiên cứu của NCS với cộng đồng khoa học thế giới; tiến tới công bố kết quả nghiên cứu từ luận án của các NCS lên các tạp chí quốc tế từ chuẩn Scopus trở lên; liên kết đội ngũ học thuật từ các viện, trường có uy tín; xây dựng cơ sở dữ liệu nghiên cứu kinh tế và tài chính; cung cấp tài khoản truy cập cho NCS với hơn 400 tạp chí chuyên ngành của thế giới.
UEH đã trải qua 30 năm đào tạo tiến sĩ và là một trong những trường có bề dày về lịch sử và chất lượng đào tạo được xã hội công nhận ngày càng cao. Đào tạo tiến sĩ vừa là trách nhiệm và cũng là một quá trình mà UEH luôn học hỏi và vươn lên với khát vọng hội nhập quốc tế theo hướng trở thành đại học định hướng nghiên cứu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.