Nắng nóng, Campuchia cho học sinh nghỉ sớm

03/05/2016 14:24 GMT+7

Campuchia đã quyết định rút ngắn ngày học đi 1 giờ để giúp học sinh đối phó với đợt nắng nóng vốn đã đẩy nhiệt độ lên cao đến 42 o C, theo hãng tin AP.

Bộ trưởng Giáo dục Hang Chuon Naron đã ký ban hành quy định trên vào ngày 2.5, và sẽ có hiệu lực cho đến khi những cơn mưa giải hạn bắt đầu. Ông này nói rằng mùa mưa thường bắt đầu vào cuối tháng 5 nhưng có thể đến muộn hơn trong năm nay.
Phần lớn trường học ở Campuchia, giống như các nước khác trong khu vực, không có hệ thống điều hòa không khí. Theo phát ngôn viên của cơ quan trên, ông Ros Lina, quy định mới giảm 30 phút vào đầu và cuối giờ học mỗi ngày. Đợt nghỉ hè sắp tới của các học sinh Campuchia kéo dài từ tháng 8 đến tháng 10.
Giới chức trường học trên khắp Campuchia cũng được lệnh cảnh giác với tình trạng bệnh liên quan đến nắng nóng, chẳng hạn như sốc nhiệt, và khuyên học sinh uống thêm nước.
Các nước Đông Nam Á đang gánh chịu đợt nắng nóng mà giới khoa học cho là do hiện tượng El Nino gây ra. Hiện tượng này cũng bị xem là thủ phạm gây ra tình trạng hạn hán tồi tệ nhất trong nhiều thập niên tại khu vực này.
Hôm 26.4, Thủ tướng Campuchia Hun Sen đã kêu gọi toàn xã hội tham gia chống hạn. Trong bài phát biểu đưa ra tại tỉnh Banteay Meanchey, ông Hun Sen tuyên bố lực lượng vũ trang, công chức, hội chữ thập đỏ và các đảng phái chính trị phải vào cuộc nhằm đảm bảo cung cấp đầy đủ nước sinh hoạt cho người dân.
Ở Thái Lan, nhiệt độ bình quân cao nhất mỗi ngày trong tháng này ở mức trên 40oC, có ngày đồng hồ nhiệt kế tăng lên đến 44,3oC, gần bằng mức cao kỷ lục trong mọi thời kỳ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.