Ngày đầu tiên tuyển sinh CĐ: Tương đương đề thi tốt nghiệp THPT

16/07/2014 03:00 GMT+7

Ở nhiều điểm thi vào trường CĐ, trong ngày thi hôm qua, chỉ vừa kết thúc 2/3 thời gian làm bài, rất đông thí sinh ùa ra cổng và cho biết chỉ mất nửa thời gian để hoàn tất tốt bài thi.

Ngày đầu tiên tuyển sinh CĐ: Tương đương đề thi tốt nghiệp THPT 
Thí sinh làm bài thi tại Trường CĐ Y tế Hà Nội - Ảnh: Ngọc Thắng

Thí sinh (TS) Trương Lý Ngọc Thảo dự thi vào Trường CĐ Kinh tế đối ngoại cho biết chỉ mất một nửa thời gian làm bài đã có thể hoàn thành bài thi môn toán. Còn Nguyễn Thị Thanh Thảo (Trường THPT Bùi Thị Xuân, Lâm Đồng) nhận định, đề dễ như kỳ thi tốt nghiệp THPT. Nguyễn Ngọc Trường dự thi Trường CĐ Cao Thắng nhận xét đề thi môn hóa: “Em thấy đề thi cũng tương đối dễ, chỉ có một số bài tập về sơ đồ chuyển hóa hơi dài”.

Tiến sĩ Nguyễn Văn Nhân, giảng viên Trường ĐH Kinh tế TP.HCM, cho biết có thể nói đề thi này dễ hơn cả đề thi toán đợt tốt nghiệp THPT vừa rồi. Chỉ ba câu 7, 8, 9 mức độ khó tương đương đề thi tốt nghiệp. Vì vậy, nếu học sinh trung bình các năm trước chỉ có thể đạt 3 -4 điểm thì nay dễ dàng đạt 5 - 6 điểm, còn học sinh khá có thể đạt điểm 9 - 10.

Tại buổi thi địa lý, rất nhiều TS Trường CĐ Văn hóa nghệ thuật TP.HCM ra sớm tới 30 - 40 phút. Đề thi tiếp tục có câu hỏi về vấn đề chủ quyền của VN đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa nên ít TS cảm thấy bất ngờ.

Cô Châu Thị Nguyệt, cựu giáo viên môn địa lý Trường THPT Lê Hồng Phong, TP.HCM nhận định: “Đề dễ, phù hợp với TS bậc CĐ. Kiến thức dàn đều trong chương trình phổ thông, gồm những phần trọng tâm nhất: biển đảo, bảo vệ tài nguyên đất, cơ cấu công nghiệp theo lãnh thổ... Những TS bình thường cũng có thể lấy điểm 5 trở lên. Em nào khá giỏi dễ kiếm điểm 8, 9”.

Ở môn tiếng Anh, tại Trung tâm giáo dục thường xuyên Chu Văn An, Q.5, TP.HCM (địa điểm thi vào Trường CĐ Kinh tế đối ngoại TP.HCM), các TS nhận xét đề không quá khó nhưng hơi dài. Thạc sĩ Bùi Mỹ Ngọc, Phó trưởng bộ môn ngoại ngữ Trường ĐH Kinh tế TP.HCM nhận định: “Đề vừa sức với TS, không đánh đố và nội dung các câu hỏi đều nằm trong chương trình học. Em nào học lực trung bình hay trung bình khá có thể lấy điểm 6 - 7 không khó nếu nắm vững kiến thức đã học ở phổ thông. TS khá giỏi có thể lấy điểm 8 - 9 dễ dàng”. Thạc sĩ Ngọc cũng cho rằng đề hơi dài, nếu TS ít luyện kỹ năng đọc sẽ ngán và cho rằng khó.

Về môn sử, cô Phạm Thu Hà, giáo viên Trường THPT Vĩnh Viễn (TP.HCM), cho rằng cơ bản không khó và ra vào những vấn đề trọng tâm. Đáng chú ý nhất ở đây là đề thi được ra theo hướng hoàn toàn mới khi liệt kê sẵn trong đề thi bảng sự kiện lịch sử, chỉ yêu cầu TS trình bày suy nghĩ và vận dụng với thực tế. Cách ra đề này đúng tinh thần không yêu cầu học sinh làm bài thi theo cách thuộc lòng. Việc yêu cầu TS liên hệ từ sự kiện lịch sử tới công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước ngày nay khiến TS thấy môn sử không xa vời thực tế. Nguyễn Ngọc Phương (Trường THPT Bùi Thị Xuân, Bình Thuận), cũng nói cách ra đề này chưa từng gặp trước nay.

Thí sinh đến dự thi cao

Hôm qua 15.7, TS đã thi xong 2 môn thi CĐ. Theo báo cáo nhanh của Bộ, số TS đến dự thi cao hơn năm trước, đạt 70,03%. Trong ngày thi có 20 TS vi phạm quy chế bị xử lý kỷ luật trong đó đình chỉ 15, cảnh cáo 2 và khiển trách 3.

Cùng ngày, Bộ đã đi kiểm tra đột xuất tại các trường CĐ và phát hiện một số sai sót của hội đồng thi. Tại hội đồng thi Trường CĐ Kinh tế - Tài chính Thái Nguyên, danh sách TS một số phòng thi hệ liên thông bị sắp xếp lộn xộn không đúng quy chế, bố trí quá nhiều TS trong một phòng thi dẫn đến không đảm bảo khoảng cách giữa các TS. Đặc biệt vẫn có những giám thị chưa thực hiện nghiêm quy chế như ngồi không đúng vị trí, không nhắc nhở TS trao đổi bài. Theo quan sát của phóng viên Thanh Niên, tại hội đồng thi của Trường CĐ Thương mại và Du lịch Hà Nội cũng có những phòng thi chỗ ngồi của TS không đúng quy chế. Một số phòng thi đã xếp TS ngồi sát nhau không đủ khoảng cách 1,2 m theo quy định.

Vũ Thơ

Hà Ánh - Mỹ Quyên - Hồng Thắm

>> Kỳ thi tuyển sinh CĐ: Ý kiến khác về đáp án môn Hóa
>> Giảm chỉ tiêu tuyển sinh CĐ -TCCN ở các ĐH trọng điểm
>> Hơn 50% thí sinh làm thủ tục dự thi cao đẳng
>> 63% thí sinh làm thủ tục dự thi cao đẳng
>> Thí sinh dự thi cao đẳng giảm hơn 24% 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.