“Ngày hội nghề nghiệp” của các trường TCCN: Cơ hội cho thí sinh trượt đại học

06/08/2007 21:39 GMT+7

Lâu nay chúng ta vẫn có những ngày hội nghề nghiệp dành cho SV các bậc ĐH - CĐ mới ra trường nhằm tạo cầu nối giữa các nhà tuyển dụng với ứng viên. Nhưng "ngày hội" như thế dành cho học sinh - thanh niên (HS - TN) chưa thi đỗ vào các trường ĐH - CĐ nhằm giúp họ tìm hiểu những ngành học mà xã hội đang rất thiếu, rất cần, lại chưa được chú trọng. Kỳ thi ĐH - CĐ vừa kết thúc chính là thời điểm lý tưởng để các trường trung cấp chuyên nghiệp (TCCN) tiếp cận với hàng vạn thí sinh đang có nguy cơ... trượt.

Thời điểm nào thích hợp?

Ở TP.HCM, Sở GD - ĐT thành phố đã từng tổ chức những "Ngày hội thanh niên với nghề nghiệp" như vậy từ năm 2001, mỗi năm một lần. Gần đây nhất là tháng 3.2007, ngày hội nghề nghiệp đã có 43 trường TCCN tham gia, thu hút 46.442 lượt người tham dự. Tại đây, các trường TCCN đã tổ chức gian hàng triển lãm, giới thiệu ngành nghề đào tạo, cơ hội việc làm sau khi ra trường. Hàng loạt hội thảo giữa các trường TCCN với các doanh nghiệp cũng được diễn ra sôi động nhằm thắt chặt mối quan hệ giữa đào tạo với việc làm, giữa nhu cầu thực tiễn với lý thuyết đào tạo tại trường học...

Được biết hiện nay có nhiều cơ quan báo chí đã kết hợp với nhiều trường ĐH - CĐ - TCCN tổ chức rất tốt những buổi hướng nghiệp cho học sinh (HS) khắp các tỉnh thành. Không thể không kể đến chương trình "Tư vấn mùa thi" hằng năm của Báo Thanh Niên. Qua đó, HS ở các địa phương đã nhận thấy ngoài bậc ĐH - CĐ còn có bậc TCCN - với khoảng thời gian học ngắn hơn mà ra trường cũng tương đối dễ xin việc, thậm chí có công việc với mức lương cao không thua kém người tốt nghiệp ĐH.


Đại diện các trường đang giải đáp thắc mắc về bậc học TCCN trong một buổi tư vấn mùa thi của Báo Thanh Niên - Ảnh: Mỹ Quyên

Nhiều người cho rằng, thời điểm tháng 3 - lúc HS chuẩn bị làm hồ sơ tuyển sinh là thời điểm thích hợp diễn ra các "ngày hội nghề nghiệp" của các trường TCCN. Đây cũng là một thuận lợi trong việc tập trung học sinh, nhưng tâm lý HS lúc này vẫn chưa thực sự chú ý tới bậc học TCCN.

Các em hầu như ai cũng đang "sốt sắng" chọn các trường ĐH để thi vào. Chỉ tới khi kỳ thi tốt nghiệp THPT kết thúc và kỳ thi vào ĐH - CĐ xong xuôi, HS mới "đánh giá" được khả năng của mình một cách chính xác nhất. Nhất là sau khi nhận kết quả thi ĐH - CĐ, sẽ chỉ có khoảng hơn 20% thí sinh có giấy gọi nhập học.

Đây là lúc các thí sinh hoang mang, lo lắng nhất: Nên ôn luyện để năm sau tiếp tục thi ĐH hay là chọn một trường TCCN để nộp hồ sơ? Và một ngày hội nghề nghiệp như thế trong thời điểm này sẽ giải đáp cho HS - phụ huynh nhiều vấn đề.

Thiếu thông tin sẽ mất đi cơ hội

Ngay sau khi kết thúc kỳ thi ĐH - CĐ, chúng tôi đã nhận được nhiều cuộc điện thoại của độc giả cũng như những người quen với nội dung: "Em chắc trượt ĐH rồi, anh/chị cho em một lời khuyên là nên nộp hồ sơ vào trường TCCN nào đi!". Một đồng nghiệp có em gái muốn học ngành kế toán của một trường TCCN nhưng lại không biết nên chọn trường nào cho tốt: Có nên học ở một trường học phí thấp hay không? Trường nào có cơ sở vật chất tốt và có uy tín hiện nay... 

Cũng chỉ vì không nắm rõ thông tin về các trường TCCN, nhiều HS đã bỏ lỡ một năm, 2 năm hay nhiều hơn nữa. Chúng ta đã bắt gặp nhiều bạn trượt ĐH quyết định ôn thi để năm sau thi lại, nhưng vẫn không đủ điểm đỗ. Nếu như học TCCN, bạn sẽ vẫn có một công việc tốt, phù hợp với năng lực mà không cần mất quá nhiều thời gian như vậy.

Trong Hội nghị giao ban công tác giáo dục TCCN do Bộ GD - ĐT tổ chức ngày 17.7 vừa qua, TS Lưu Đức Tiến - Phó phòng Giáo dục chuyên nghiệp Sở GD - ĐT TP.HCM vừa rồi đã phát biểu: "Chúng tôi nhận thấy nếu tổ chức được càng nhiều ngày hội nghề nghiệp như vậy thì sẽ càng thu hút học sinh, thanh niên vào bậc học giáo dục chuyên nghiệp. Hy vọng các trường TCCN thuộc các tỉnh, thành bạn sẽ tham gia vào ngày hội này để HS - TN TP.HCM có thêm thông tin về các trường TCCN của các tỉnh, thành phố bạn. Đồng thời qua đó để xã hội thấy được sự đa dạng, phong phú của các trường TCCN và các ngành nghề trong hệ thống đào tạo TCCN hiện nay".

Mỹ Quyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.