Ngày Nhà giáo Việt Nam: Nữ hiệu trưởng vùng lũ coi trường hơn cả nhà mình

Phạm Đức
Phạm Đức
20/11/2020 09:01 GMT+7

Cô Nguyễn Thị Hòa, Hiệu trưởng Trường mầm non Thạch Tân (xã Tân Lâm Hương, H.Thạch Hà, Hà Tĩnh), luôn coi ngôi trường đã gắn bó suốt 35 năm qua hơn cả nhà mình.

Đợt lũ lụt vừa qua, nhờ ở lại trường nên cô cùng với các giáo viên (GV) đã cứu được rất nhiều tài sản.
       
Suốt 35 năm gắn bó với Trường mầm non Thạch Tân, cô Hòa bảo chưa bao giờ ngôi trường này lại bị ngập sâu như đợt lũ lụt vừa qua. Cô kể, chiều 17.10, mưa như trút nước, xối xả từng cơn liên tục. Đến sáng 18.10 thì trường bị ngập gần 1 m, toàn bộ các ngả đường đều chìm trong nước bạc. Mặc dù là ngày chủ nhật, nhà cũng bị ngập sâu nhưng cô Hòa vẫn lội nước đến trường, cùng với một số GV khác kê dọn đồ đạc lên cao.
Mưa vẫn không ngớt kết hợp với hồ Kẻ Gỗ xả lũ khiến nước lũ lên theo từng phút một, vượt mức đỉnh lũ lịch sử năm 2010. Cô Hòa nói với 5 nữ GV trong trường chỉ còn cách di chuyển tài sản có giá trị nhất lên tầng 2, cứu được từng nào hay từng đó. “Cả 6 chị em mang tài liệu, máy móc, đồ dùng học sinh đưa lên tầng cao. Đến tối 18.10, toàn bộ 20 phòng học ở tầng 1 bị ngập sâu gần 2 m. Hôm đó, chúng tôi thức trắng đêm ở trường, ngồi trên tầng 2 để lánh nạn”, cô Hòa nhớ lại và cho biết đến sáng 19.10, các cô mới nhờ thuyền cứu hộ chở về nhà.
Phải mất 1 tuần sau nước lũ mới rút hết, cô Hòa cùng các GV quay lại trường thì thấy cảnh tan hoang. Bùn đất bám bẩn toàn bộ mọi ngóc ngách, còn bàn ghế và đồ dùng học sinh do bị ngâm nước nên hư hỏng nghiêm trọng, thiệt hại gần 1 tỉ đồng. “Thêm 1 tuần dọn dẹp vệ sinh với sự hỗ trợ của lực lượng bộ đội và công an thì nhà trường mới khắc phục xong để đón 483 trẻ đi học trở lại. Mặc dù cơ sở vật chất lúc này của trường thiếu hụt rất nhiều do bị hư hỏng sau lũ. Cũng may là tôi và các GV đã đến kịp cứu tài sản trị giá cả mấy trăm triệu chứ không thì thiệt hại ghê lắm”, cô Hòa nói.
Lo xong việc ở trường, cô Hòa về đến nơi ở thì nhà đã bị ngập sâu. Lúc này, cô Hòa cùng chồng và các con mới mang theo một số vật dụng cá nhân sang nhà người thân lánh nạn.

Ngày 20.11 nơi lũ bão dồn dập: Người nhận quà là học sinh, không phải thầy cô

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.