Nghĩa cử của giáo viên vùng hạn

28/04/2016 05:16 GMT+7

Hơn một tháng qua, các thầy cô giáo ở vùng hạn hằng ngày khi đi dạy đã chở theo can nước để giúp đỡ các gia đình neo đơn trong vùng thiếu nước uống.

Tây nguyên đang mùa hạn nặng, khắp nơi khô khát. Vợ chồng bà Y Hiên ở làng Plei Chốt, TT.Sa Thầy (Kon Tum) khốn khổ vì thiếu nước uống. Giếng nước nhà đã cạn kiệt, mà con cái đi làm ăn xa nên mỗi lần đi xin nước hàng xóm về uống, hai vợ chồng bà Y Hiên phải lọ mọ xách từng can nước nặng trĩu.
Thế rồi một buổi sáng, khi chuẩn bị xin nước thì bà Y Hiên thấy hai thầy cô giáo của Trường tiểu học Nguyễn Trãi chạy xe máy đến. Hai giáo viên khiêng can nước 20 lít đầy, trong veo đưa vào hiên nhà, lễ phép thưa: "Chúng con chở nước cho già đây. Từ nay, cứ hai ngày, chúng con chở nước tới cho, già khỏi đi xin nước nữa" (ảnh).

Cùng với bà Y Hiên, bà Y Ven hàng xóm cũng có hoàn cảnh tương tự, một mình đơn côi, vì thiếu nước uống, nấu ăn, nên đành đi xin từng lít nước về dùng. Chỉ can nước để ở góc bếp, Y Ven bảo: "Đó là nước của mấy thầy cô giáo chở đến sáng nay và gần cả tháng nay, ngày nào cũng có nước chở đến". Y Ven bảo, thầy cô chở đi xa lắm, nên sẽ dùng nước tiết kiệm thôi.
Cô giáo Lê Họa Mi, Bí thư Chi đoàn Trường tiểu học Nguyễn Trãi, cho hay cứ vào sáng thứ hai, tư, sáu hằng tuần, giáo viên nhà trường lại lấy nước chở đến tận nhà giúp các hộ gia đình neo đơn thiếu nước sinh hoạt. "Ngoài việc chở cho mỗi hộ 2 can nhựa loại 20 lít, giáo viên trường còn ghé vào nhà các hộ lấy can, bầu, xô… để đựng nước chở thêm cho bà con sinh hoạt", cô Mi nói.
Còn thầy Quách Bạch Điền, giáo viên Trường tiểu học số 1 Ya Xiêr, xã Ya Xiêr, H.Sa Thầy, cho biết thêm ngay tại trường mình dạy, các giáo viên cũng phân công nhau chở nước giúp bà con vùng hạn. Tuy mỗi ngày can nước 20 lít/hộ không đủ để ăn, uống, tắm, giặt nhưng lúc này đỡ đần cho người có hoàn cảnh khó khăn được bao nhiêu mừng bấy nhiêu.

Theo Phòng GD-ĐT H.Sa Thầy, từ khi địa phương bước vào hạn hán nặng, hàng trăm hộ dân thiếu nước sinh hoạt. Ngành chức năng không thể nào lo được hết cho dân vùng hạn nhưng với những hoàn cảnh khó khăn như kể trên thì sẽ đảm nhận được. Vì vậy, ngành giáo dục H.Sa Thầy phát động giáo viên trong huyện chở nước giúp dân sinh hoạt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.