Ngôi trường có 'truyền thống' chậm giải quyết chế độ BHXH một cách khó hiểu

Nguyễn Phúc
Nguyễn Phúc
18/07/2018 15:45 GMT+7

Theo trình bày của nhiều giáo viên, việc chi trả bảo hiểm xã hội (BHXH) tại Trường THCS Triệu Thuận (H.Triệu Phong, Quảng Trị) luôn có 'truyền thống' chậm trễ một cách khó hiểu. Từ năm 2007 đến nay, có gần 15 trường hợp nghỉ thai sản nhưng không được nhận tiền bảo hiểm kịp thời.

Thao tác 10 phút đổi cả năm trời chờ đợi
Sau thời gian dài chờ đợi và nhiều lần “hỏi thăm” ban giám hiệu nhưng chỉ nhận được những câu trả lời qua quýt, một nhóm giáo viên (GV) Trường THCS Triệu Thuận đã tìm đến Báo Thanh Niên trình bày sự việc.
Theo trình bày của những GV này, việc chi trả (BHXH) tại Trường THCS Triệu Thuận luôn có “truyền thống” chậm trễ một cách khó hiểu. Từ năm 2007 đến nay, có xấp xỉ 15 trường hợp nghỉ thai sản nhưng không được nhận tiền bảo hiểm kịp thời. “Nhanh thì phải 1 năm sau, chậm có khi vài năm”, một GV bức xúc nói.
Hiện nay, có 3 GV sinh con đã lâu nhưng vẫn chưa được nhận tiền chế độ thai sản của BHXH (1 trường hợp nghỉ thai sản từ tháng 3.2017; 1 từ tháng 12.2017 và 1 từ tháng 3.2018). “Chúng tôi là GV lương ba cọc ba đồng, giờ nghỉ sinh, nhiều khoản thu chi chỉ trông chờ vào mấy chục triệu đồng tiền thai sản ấy nhưng không hiểu vì sao tiền mãi không về dù đã nộp cho nhà trường đầy đủ các giấy tờ liên quan. Chúng tôi hỏi hiệu trưởng thì hiệu trưởng bảo xuống hỏi chủ tịch công đoàn. Chúng tôi hỏi chủ tịch công đoàn thì họ bảo xuống hỏi kế toán. Bức xúc quá, chúng tôi đòi xuống tận BHXH H.Triệu Phong để hỏi cho ra lẽ thì ban giám hiệu cấm đi”, một GV bức xúc trình bày.
Phóng viên Thanh Niên mang câu chuyện này tới trình bày với BHXH H.Triệu Phong thì được ông Nguyễn Tiến Dũng, Giám đốc BHXH H.Triệu Phong, thông tin rằng Trường THCS Triệu Thuận có “truyền thống” chậm nộp hồ sơ để giải quyết chế độ BHXH một cách rất kỳ lạ. Theo ông Dũng, năm 2007, BHXH H.Triệu Phong đã phải vào cuộc xử lý tới 9 trường hợp nghỉ thai sản nhưng nhà trường chậm nộp hồ sơ để thanh toán chế độ thai sản cho giáo viên. “Kinh khủng nhất có trường hợp sinh con từ 2001 nhưng đến 2007, tức là khi con người ta chuẩn bị vào lớp 1, vẫn chưa được giải quyết chế độ bảo hiểm này”, ông Dũng thông tin.
Tờ trình xin được giải quyết chế độ BHXH của Trường THCS Triệu Thuận với BHXH H.Triệu Phong ẢNH: NGUYỄN PHÚC

Theo ông Dũng, thủ tục nhận bảo hiểm thai sản cực kỳ đơn giản, chỉ cần người sử dụng lao động nộp giấy chứng sinh con của người lao động lên cho BHXH là xong. “Nếu sử dụng hệ thông điện tử, có chữ ký số thì quá lắm mất 10 phút. Còn nếu giao dịch bằng văn bản thì cũng chỉ cần đưa lên trụ sở cho chúng tôi. 10 ngày sau sẽ được giải quyết nếu không bản thân chúng tôi sẽ bị BHXH cấp trên truy trách nhiệm”, ông Dũng nói. 
"Nghiệp vụ kế toán non quá nên làm không tròn việc"
Trả lời Thanh Niên, bà Trần Ngọc Quỳnh Hương, kế toán Trường THCS Triệu Thuận thừa nhận sự chậm trễ trong việc nộp hồ sơ cho các giáo viên nhận chế độ thai sản. Bà Hương phân bua do làm mất chữ ký số nên không thao tác được bằng giao dịch điện tử với BHXH.
PV Thanh Niên (bìa trái) làm việc với ông Xưng và bà Hương ẢNH: THANH LỘC

Trước chất vấn: “Vì sao trụ sở nhà trường chỉ cách BHXH H.Triệu Phong có 5 km và chỉ cần vài phút để nộp hồ sơ giải quyết chế độ cho giáo viên, mà bà không làm trong khi các GV mỏi mòn đợi chờ từng ngày?”, thì bà Hương nói : “Do gia đình có nhiều biến cố?”.
Ông Nguyễn Văn Xưng, Hiệu trưởng Trường THCS Triệu Thuận, cũng nhận sai và cho biết lỗi của mình trong câu chuyện này là do quá tin tưởng cấp dưới.
“Do kế toán nghiệp vụ non quá nên làm không tròn việc. Khi giáo viên phản ứng, tôi có nhắc nhở thì kế toán cứ nói 'rồi, rồi' nên tôi tưởng mọi việc đã êm xuôi nhưng thực ra là chưa”, ông Xưng nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.