Người phụ nữ đầu tiên đoạt giải thưởng toán học Abel

20/03/2019 11:20 GMT+7

Nữ giới đã tiến thêm một bước vào thế giới lâu nay vẫn thuộc quyền thống trị của nam giới, sau khi giáo sư Karen Uhlenbeck của Mỹ trở thành chủ nhân của Giải Abel danh giá về toán học 2019.

“Bà Karen Uhlenbeck được trao Giải Abel 2019 cho công trình mang tính nền tảng về phân tích hình học và lý thuyết trường chuẩn, từ đó tạo nên sự thay đổi trong toán học”, AFP dẫn lời Chủ tịch Ủy ban Abel, Hans Munthe-Kaas của Na Uy.
“Các lý thuyết của bà đã mang đến cuộc cách mạng hóa đối với hiểu biết của nhân loại về các bề mặt tối thiểu, như những bề mặt hình thành từ bọt xà phòng, và những vấn đề tối thiểu hóa phổ biến ở những chiều không gian cao hơn”, theo ông Munthe-Kaas.
Giáo sư Uhlenbeck, 76 tuổi, hiện là học giả nghiên cứu tại Đại học Princeton, thường được thỉnh giảng tại Viện Nghiên cứu Cao cấp, cả hai đều ở Mỹ.
Như đã đề cập ở trên, bà là phụ nữ đầu tiên đoạt được giải thưởng danh giá trong lĩnh vực toán học, với số tiền thưởng 6 triệu kroner (hơn 16 tỉ đồng). Giải Abel đầu tiên đã được trao vào năm 2003.
Trước đó, người phụ nữ duy nhất từng được trao một giải khác trong lĩnh vực toán học là tiến sĩ Maryam Mirzakhani (giải Fields năm 2014) đã qua đời vào năm 2017.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.