Người thầy trong cơn bão lũ

18/11/2009 23:12 GMT+7

Thầy Hà Công Văn là giáo viên tiểu học được nhận danh hiệu Anh hùng Lao động vì đã có công mở rộng mô hình “bán trú dân nuôi”.

Câu chuyện về thầy Hà Công Văn - Hiệu trưởng trường Tiểu học, THCS xã Húc Nghì, huyện Đakrông, Quảng Trị đã làm biết bao nhiêu người khâm phục và xúc động. Nhưng nếu được biết tình cảnh của thầy hôm nay, ắt sẽ còn nhiều người nữa không khỏi chạnh lòng.

Đêm 29.9, bằng kinh nghiệm của một người đã từng cắm bản mấy chục năm, thầy Văn biết là nước sẽ dâng rất nhanh, sẽ xảy ra lũ quét. Trong đầu thầy lúc ấy chỉ còn nghĩ đến 34 em học sinh đang ở trong khu nội trú của trường. Thầy lao đi trong đêm, đến từng phòng gọi các em dậy và di chuyển các em đến nơi cao ráo trú ẩn. Lúc đầu thầy cho các em lên tầng 2 của trường, nhưng thấy nước từ đầu nguồn vẫn cuồn cuộn đổ về thầy tiếp tục dẫn các em chạy lên đồi cao. Sau cả tiếng đồng hồ ngập ngụa trong nước, các em học sinh mà thầy coi như con đã an toàn. Thầy một mình trở về trường, định “giải cứu” luôn các thiết bị dạy học nhưng nước lũ đã lên cao lắm rồi. Loay hoay mãi không vào được, lúc này thầy mới quyết định trở về nhà - nơi đó hãy còn vợ và các con của thầy.

Nhưng lúc đến nơi, nước mắt thầy đã hòa trong mưa khi ngôi nhà nhỏ chẳng còn nữa mà chỉ thấy vợ con ngồi trong cơn mưa rừng trắng xóa. “Lúc đó tôi thực sự không có thời gian để chằng chống lại nhà cửa mà trong đầu chỉ nghĩ đến mấy đứa học trò. Các em còn nhỏ quá, làm răng mà chống chọi được với cơn lũ dữ được”, thầy tâm sự. Giờ đây gia đình thầy sống tạm trong một lán nhỏ căng bằng bạt cũng coi như là màn trời chiếu đất, nhưng “phải làm sao để sớm cho các em đi học lại” mới là điều thầy băn khoăn nhất.

Sáng 5.10, khi đoàn cứu trợ của bạn đọc Báo Thanh Niên đi ngang qua trường, thầy Văn vẫn đang cặm cụi cùng các đồng nghiệp san từng lớp bùn, lau chùi từng cái bàn cái ghế. Vuốt mồ hôi nhễ nhại, thầy nói: “Sau lũ quét trường tan tành hết rồi. Sách vở, giáo án, máy tính hỏng hết cả... Khu nội trú của mấy đứa nhỏ cũng đổ sập. Giờ có lẽ chúng tôi phải bắt đầu lại từ đầu, giống như cách đây cả chục năm. Tôi thì sao cũng được nhưng 28 giáo viên và 34 học sinh nội trú của trường thì ra sao đây?”.

Nói vậy nhưng khi đoàn cứu trợ định ngồi lại chuyện trò động viên cùng thầy một chút thì thầy lại giục: “Đi lên nữa, trên Tà Rụt, A Ngo, nhiều chỗ còn khốn khổ lắm, lên cho họ với...!”.

Nguyễn Phúc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.