Ba, người thầy đầu tiên và lớn nhất đời tôi /// Ảnh minh họa: Shutterstock

'Người thầy lớn nhất đời tôi là ba'

3
Ba tôi đã đi xa, ông chưa từng được nhận từ tôi một bông hoa, tấm thiệp nào, nhưng tự sâu thẳm trong tim mình, ông là người thầy lớn nhất đời tôi.
 /// Ảnh minh họa: Đào Ngọc Thạch

Người thầy tiếng Anh đầu tiên của tôi

1
Năm ấy tôi vào lớp 6 và thầy cũng vừa mới ra trường được phân công về ngôi trường cấp hai ở một xã vùng sâu của tỉnh Gia Lai. Lũ học trò chúng tôi bắt đầu chập chững tiếp cận môn tiếng Anh hoàn toàn xa lạ với ngôn ngữ mẹ đẻ hằng ngày. 
 /// Ảnh minh họa: Đào Ngọc Thạch

Những người thầy trong trái tim tôi: 'Học văn là học làm người'

0
Năm nào cũng vậy, gần đến ngày tri ân thầy cô, tôi lại lục cuốn nhật ký với những dòng tâm sự viết cho thầy cô, đặc biệt là cô Phạm Minh Nguyệt, giáo viên môn văn ở Trung tâm GDTX Thủ Đức, TP.HCM, người đã khơi nguồn cảm hứng học văn cho tôi.
Những người thầy trong trái tim tôi: 20.11, ngày ấy và bây giờ

Những người thầy trong trái tim tôi: 20.11, ngày ấy và bây giờ

0
Hơn 30 năm trước, hành trang mà cả lớp sư phạm chúng tôi mang theo khi tốt nghiệp là những dòng thơ:“Có ai hiểu được cuộc đời nhà giáo/Rất đơn sơ tập giáo án gối đầu/Viên phấn trắng làm tâm hồn bay bổng/Mực đỏ chấm bài như máu chảy từ tim”.
Thầy trò Trường THPT Thuận Thành (Bắc Ninh) trong ngày họp mặt tại TP.HCM

Những người thầy trong trái tim tôi: Thầy cô tôi ngày xưa

0

Ai cũng có thầy cô giáo của mình. Và đứa trẻ nào cũng có thể kể vanh vách về thầy cô mình với niềm tự hào khôn tả. Ngày đó, chúng tôi nói những lời kính mến về thầy cô mình mỗi buổi sáng đến lớp: 'Em chào thầy ạ!'.

Cô Bích Ngà bên gia đình /// Thái Trần

Những người thầy trong trái tim tôi

0
Bất kỳ ai trải qua năm tháng đi học cũng có những thầy, cô để lại ấn tượng không bao giờ phai nhòa. Trong 'trường đời' của mỗi người đôi khi cũng có những người tạo động lực, truyền cảm hứng, đặt một dấn ấn sâu sắc cho ta như một người thầy.
Theo các chuyên gia, ký hợp đồng có thời hạn với giáo viên sẽ tác động tích cực tới việc nâng cao mặt bằng chất lượng đội ngũ  /// Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Tréo ngoe biên chế giáo dục: Sức ỳ từ sự ổn định

4
Thay đổi tư duy “biên chế là mặc nhiên được làm việc nhà nước đến tuổi về hưu, kể cả với lãnh đạo của một đơn vị giáo dục” sẽ tạo ra môi trường năng động, giảm sức ỳ của đội ngũ.
Theo các chuyên gia, khi giao tự chủ cho trường, tự khắc phần biên chế, nhân sự sẽ thay đổi  /// Ảnh: Ngọc Dương

Không nên giảm biên chế bằng biện pháp hành chính

1
Nhiều chuyên gia và cán bộ quản lý giáo dục cho rằng việc sử dụng nguồn lực hiệu quả để tăng năng suất lao động chính là giải pháp nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của bộ máy.
 /// Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Đề nghị trả lương theo mức độ và hiệu quả công việc

6
Mức lương chưa đủ sống, cách chi trả lương theo kiểu cào bằng khiến nhà giáo chưa có động lực cống hiến. Trước thực tế này, Bộ GD-ĐT đề nghị Chính phủ thực hiện trả lương đúng người, đúng việc hơn.
Giờ học của học sinh lớp 1 Trường tiểu học Lê Hồng Phong, TP.Hạ Long (Quảng Ninh)  /// Ảnh: Lã Nghĩa Hiếu

Tréo ngoe biên chế giáo dục

5
Việc giao chỉ tiêu biên chế 'một cục' từ trên xuống, không chủ động trong việc tuyển dụng đội ngũ đang khiến nhiều trường gặp khó trong hoạt động. Tăng tự chủ nhân sự được coi là lời giải bài toán về quản lý biên chế ngành giáo dục.