Nhân lực Khách sạn – Nhà hàng đón đầu làn sóng đầu tư nước ngoài

17/08/2015 08:00 GMT+7

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) hoàn tất thì Việt Nam sẽ được hưởng nhiều nguồn lợi nhất khi nguồn vốn đầu tư từ nước ngoài “đổ bộ” nhanh chóng vào các lĩnh vực kinh tế trọng yếu của đất nước…

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) hoàn tất thì Việt Nam sẽ được hưởng nhiều nguồn lợi nhất khi nguồn vốn đầu tư từ nước ngoài “đổ bộ” nhanh chóng vào các lĩnh vực kinh tế trọng yếu của đất nước…

Điều này đã thúc đẩy các doanh nghiệp nhanh chóng đẩy mạnh quá trình tái đầu tư, tái cấu trúc nguồn lực, chuẩn bị đón đầu xu hướng mới và nhóm ngành Khách sạn – Nhà hàng không nằm ngoài quy luật chung này.
Việt Nam: Lực hấp dẫn mạnh nhất Đông Nam Á
Theo tin từ tờ Daily Inquirer của Philippines, Việt Nam là quốc gia thu hút FDI mạnh nhất trong khu vực Đông Nam Á, là nhà xuất khẩu lớn nhất khu vực vào thị trường Hoa Kỳ và đang nhận được dòng dịch chuyển đầu tư lớn từ Trung Quốc. Được biết trong 7 tháng đầu năm 2015, tổng vốn FDI đăng ký cấp mới và tăng thêm vào Việt Nam đạt 8,8 tỷ USD. Đây là tín hiệu rất khả quan cho nền kinh tế nước ta, khẳng định sức hút mạnh mẽ của Việt Nam với những nhà đầu tư ngoại.
Ngay cả những thương hiệu lớn của thế giới cũng đã và đang có những bước đi thận trọng để đẩy mạnh hoạt động kinh doanh tại Việt Nam. Đặc biệt, nhóm ngành Nhà hàng – Khách sạn được dự báo là ứng viên sáng giá nhất trong dòng chảy kinh tế với sự góp mặt của nhiều đại gia tên tuổi. Nếu như chuỗi thức ăn nhanh đóng góp thêm thương hiệu Burger King hay Mcdonal’s thì “làng coffee shop” bổ sung “ông lớn” Starbuck. Bên cạnh đó, hàng loạt khách sạn cao cấp mang thương hiệu quốc tế đã có mặt tại Việt Nam như tập đoàn Starwood (với thương hiệu khách sạn Sheraton và mới đây là Le Meridien), khách sạn InterContinental, khách sạn Nikko, khách sạn Novotel cùng với chuỗi resort năm sao nằm dọc những bãi biển nổi tiếng như Phan Thiết, Nha Trang, Cam Ranh, Phú Quốc…
Sinh viên Hoa Sen College ngành Quản trị Nhà hàng trong một buổi thực hànhSinh viên Hoa Sen College ngành Quản trị Nhà hàng trong một buổi thực hành
Chính làn sóng đầu tư ngoại ồ ạt đổ bộ vào Việt Nam đã tạo nên đà tăng trưởng mạnh cho nhóm ngành công nghiệp không khói mang tên Khách sạn – Nhà hàng. Theo số liệu thống kê mới nhất thì tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) của nhóm ngành này ở toàn châu Á dự đoán đạt mức kỷ lục là 7% trong khoảng thời gian 2012 - 2016, riêng Việt Nam đang ở vị trí dẫn đầu với tỷ lệ 15%.
Nắm bắt cơ hội – Đón đầu tương lai
Cung cấp nhân lực Khách sạn – Nhà hàng trong xu hướng hội nhập quốc tế đòi hỏi các đơn vị giáo dục Việt Nam phải thay đổi cách thức đào tạo theo lối truyền thống trước đây. Cụ thể, ngoài việc trang bị cho sinh viên những kiến thức và kỹ năng chuyên ngành phù hợp, các trường ĐH, CĐ còn phải chú trọng trau dồi khả năng Anh ngữ (yếu tố bắt buộc), kỹ năng mềm cũng như cập nhật chương trình đào tạo theo tiêu chuẩn mới nhất của thế giới. Để làm được điều đó, Việt Nam cần học hỏi mô hình giảng dạy của các đối tác hàng đầu về Khách sạn – Nhà hàng như Thụy Sỹ, Anh quốc, Pháp, Úc, Singapore… Một trong những khung đào tạo đạt chuẩn quốc tế được nhiều tổ chức giáo dục chọn làm kiểu mẫu là chương trình của Liên hiệp Ngành Du lịch và Khách sạn – Nhà hàng (CTH - Vương quốc Anh). Được biết đây là một trong các tổ chức uy tín hàng đầu trong lĩnh vực Du lịch và Khách sạn – Nhà hàng với hơn 30 năm kinh nghiệm với hệ thống hơn 500 cơ sở đào tạo trên toàn thế giới và hoàn toàn phù hợp với lộ trình đào tạo của các trường ĐH, CĐ Việt Nam.
Có thể nói, Hoa Sen College (HSC) là trường duy nhất tại khu vực phía Nam cập nhật chương trình Quản trị Nhà hàng, Quản trị Khách sạn theo chuẩn CTH nhằm đem đến cho sinh viên một môi trường học tập hiện đại, năng động, kết hợp hài hòa lý thuyết và thực hành (3 đợt) tại các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này tại TP. HCM và TP. Đà Nẵng.
Chương trình Quản trị nhà Hàng – Quản trị Khách sạn của HSC đào tạo theo chuẩn CTH (Anh Quốc)
Chương trình Quản trị nhà Hàng – Quản trị Khách sạn của HSC đào tạo theo chuẩn CTH (Anh Quốc)
Ngoài chương trình giảng dạy theo chuẩn quốc tế, HSC còn trang bị các phòng thực hành như Bar - Nhà hàng, Lễ tân, Buồng, Bếp hiện đại, chuyên nghiệp trị giá 3 tỷ đồng tại hai cơ sở của nhà trường. Song song đó, HSC còn dành 4 tỷ đồng trang bị laptop và đồng phục cũng như hợp tác cùng Ngân hàng Bưu điện Liên Việt triển khai gói hỗ trợ vay học phí, mở ra cơ hội học tập theo chuẩn quốc tế cho sinh viên ngay tại Việt Nam.
Sinh viên tốt nghiệp chương trình sẽ nhận được bằng Cử nhân thực hành – Ngành Quản trị Nhà hàng (hoặc Quản trị Khách sạn) cũng như có thể nhận được Diploma Level 5 (theo chuẩn Anh quốc, có giá trị toàn cầu) do CTH cấp đồng thời có thể học lên Level 6 – Diploma của CTH (tương đương trình độ Đại học Anh quốc) hay tại các trường đại học trên toàn thế giới.
Đặc biệt, sinh viên ngành Quản trị Khách sạn – Nhà hàng sẽ được HSC hỗ trợ giới thiệu việc làm sau khi tốt nghiệp và có cơ hội nhận mức lương trung bình lên đến 18 triệu đồng (theo báo cáo “Minh bạch mức lương trong tuyển dụng tại Việt Nam” công bố ngày 20/05/2015 của trang tìm kiếm việc làm JobStreet).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.