Nhật Bản xóa bỏ giấy phép hai công ty quản lý thực tập sinh kỹ năng

Đăng Nguyên
Đăng Nguyên
12/10/2019 14:29 GMT+7

Nhật Bản sẽ xóa bỏ giấy phép của hai đoàn thể quản lý thực tập sinh kỹ năng người nước ngoài vì liên quan chương trình thực tập kỹ năng với 2 công ty vi phạm tại Việt Nam.

Theo thông tin từ Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam ngày 8.10, Bộ Tư pháp và Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản đã thông báo về việc xóa bỏ giấy phép của hai đoàn thể quản lý thực tập sinh kỹ năng người nước ngoài là Kokusai Gijutsukoryu Kyodo Kumiai và Kyodo Jigyo Kyodo Kumiai. 
Theo đó, Kokusai Gijutsukoryu Kyodo Kumiai đã ký kết phụ lục hợp đồng liên quan tới chương trình thực tập kỹ năng người nước ngoài với cơ quan phái cử là TTC Vietnam Human Resources Joint Stock Company. Còn Kyodo Jigyo Kyodo Kumiai đã ký kết phụ lục hợp đồng liên quan tới chương trình thực tập kỹ năng với cơ quan phái cử là Viet Human Resources Connection Joint Stock Company.
Cả 2 đơn vị này vi phạm hợp đồng đối với thực tập sinh thực tập kỹ năng tại Nhật Bản và một số thỏa thuận có nội dung không phù hợp với quy định tại khoản 1 điều 28 luật Thực tập kỹ năng. Vì vậy, 2 đoàn thể quản lý này không được công nhận là có đủ năng lực để thực hiện công tác quản lý thực tập sinh một cách đúng đắn, không đáp ứng các tiêu chuẩn luật Thực tập kỹ năng. Căn cứ quy định của luật này, cả 2 đoàn thể sẽ bị xóa giấy phép.

Học kỹ năng tại một công ty được phép phái cử thực tập sinh qua Nhật Bản

ĐSQ Nhật Bản

Trước đó, ngày 4.10, Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam cũng thông báo 2 doanh nghiệp sẽ bị xóa tên khỏi danh sách gồm Công ty Cổ phần Nhân lực TTC Việt Nam (TTC Vietnam Human Resources Joint Stock Company) và Công ty Cổ phần Kết nối nhân lực Việt (Viet Human Resources Connection Joint Stock Company). Cơ quan quản lý thực tập kỹ năng nước ngoài Nhật Bản cũng cho biết, từ ngày 6.9, cơ quan này sẽ không phê duyệt thủ tục thực tập sinh đối với lao động Việt Nam do 2 công ty bị đình chỉ trên phái cử.

"Chúng tôi xin thông báo rằng kể từ nay về sau khi làm thủ tục xin phê duyệt kế hoạch thực tập kỹ năng tại Cơ quan quản lý thực tập kỹ năng người nước ngoài sẽ không thể sử dụng hai doanh nghiệp phái cử đã nêu" - Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam cho biết.

Theo biên bản ghi nhớ được ký kết giữa hai nước, những công ty bị đình chỉ đưa thực tập sinh sang Nhật Bản làm việc khi vi phạm một trong các lỗi như: tỷ lệ thực tập sinh bỏ trốn cao hơn 5%, tuyển chọn thực tập sinh qua môi giới, cho tổ chức, cá nhân khác mượn pháp nhân để thực hiện việc đưa lao động đi thực tập tại Nhật Bản, không thực hiện đúng theo hợp đồng đã ký với thực tập sinh và tổ chức quản lý của Nhật Bản…

“luật Thực tập Kỹ năng” của Nhật Bản bắt đầu được thực hiện từ ngày 1.11.2017. Luật này được đề ra với mục tiêu chính là thực hiện tốt việc thực tập kỹ năng cũng như bảo vệ thực tập sinh kỹ năng. 
Nhật Bản hiện là một trong những thị trường xuất khẩu lao động trọng điểm, trong đó có thực tập sinh kỹ năng của Việt Nam. Theo thống kê của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, hiện có gần 200.000 thực tập sinh Việt Nam đang làm việc  tại Nhật Bản. 
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.