Nhiều cơ hội xét tuyển vào lớp 10

21/05/2013 03:20 GMT+7

Năm nay, TP.HCM có 9 quận, huyện chỉ xét tuyển học sinh vào lớp 10. Những thông tin về điểm chuẩn, địa bàn phân tuyến... là mối quan tâm của nhiều học sinh ở các quận này.

Điểm chuẩn có thể giảm

Lãnh đạo Phòng Giáo dục  9 quận huyện bao gồm Q.2, Q.6, Q.9, Q.Bình Tân, Q.Thủ Đức, huyện Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi, Cần Giờ cho biết điểm chuẩn xét tuyển ở khi vực này có thể giảm so với năm học trước.

Ông Lưu Hồng Uyên,Trưởng phòng Giáo dục  Q.6, thông tin: “Năm nay số lượng học sinh (HS) lớp 9 giảm gần 1.000 nhưng chỉ tiêu lớp 10 của các trường THPT: Mạc Đĩnh Chi, Bình Phú, Nguyễn Tất Thành chỉ giảm có 90 HS. Vì vậy tỷ lệ HS vào học công lập sẽ tăng lên. Nếu năm trước điểm chuẩn là 33 thì năm nay có thể sẽ giảm xuống”.

Còn tại huyện Hóc Môn, tỷ lệ HS vào trường công lập sẽ tăng lên 3% so với năm trước. Ông Trần Minh Triết, Trưởng phòng Giáo dục, lý giải: “Năm vừa rồi, Trường THPT Phạm Văn Sáng chỉ mới sử dụng hết 15 phòng học trong khi trường có tới 40 phòng. Vì vậy, năm nay để sử dụng hết công năng, quận sẽ tuyển HS vào học công lập nhiều hơn”.

 
Thầy Nguyễn Đỗ Hoài Minh ôn tập môn toán cho những học sinh Trường THCS Nguyễn Văn Luông (Q.6) thi vào trường chuyên. Đây là một trong những quận xét tuyển vào lớp 10 - Ảnh: Đào Ngọc Thạch 

Số lượng HS lớp 9 của Q.Thủ Đức giảm khoảng 500, Q.9 giảm khoảng 300 nhưng chỉ tiêu của các trường THPT ở 2 quận này không biến động. Như vậy có thể nói điểm xét tuyển của 2 quận có thể giảm…

Phân tuyến theo địa bàn

Điểm chuẩn vào lớp 10 tại các quận không tổ chức thi tuyển xác định trên cơ sở kết quả học tập và xếp loại hạnh kiểm của HS trong 4 năm THCS, chỉ tiêu từng trường THPT. Sau đó, phòng GD sẽ phân tuyến cụ thể đối với từng HS theo nguyên tắc cư trú gần địa bàn trường nào thì học tại trường đó.

Ông Lưu Hồng Uyên nói: “Dự kiến Trường THPT Mạc Đĩnh Chi sẽ nhận HS xung quanh phường 14, Trường THPT Bình Phú nhận HS phường 10, Trường THPT Nguyễn Tất Thành là HS phường 11. Còn lại HS nào muốn học lớp chuyên của Trường THPT Mạc Đĩnh Chi thì phải thi, không phân biệt đúng tuyến hay trái tuyến”.

Do HS tại khu vực Trường THPT Trung Phú và Củ Chi khá lớn nên Ban tuyển sinh H.Củ Chi xác định điểm chuẩn riêng cho 2 trường này có thể cao hơn điểm chuẩn chung toàn huyện từ 1- 2 điểm. Ông Lê Hùng Sen, Trưởng phòng Giáo dục H.Củ Chi,  cho hay: “Năm nay điểm chuẩn có thể xoay quanh mức 32 như năm trước, áp dụng cho các trường THPT: Quang Trung, An Nhơn Tây, Trung Lập, Phú Hòa”.

Tại huyện Hóc Môn, dự kiến ban tuyển sinh của quận sẽ phân tuyến HS vào 6 trường THPT theo đơn vị hành chính là ấp. Ông Trần Minh Triết tiết lộ:“Có thể Trường THPT Nguyễn Hữu Cầu ưu tiên HS của xã Trung Chánh và một số ấp của xã Tân Xuân, Thới Tam Thôn. Những trường còn lại tuyển HS tại địa bàn trường đóng hoặc các ấp lân cận. Ngoài ra do thực tế địa lý, dù trong một xã nhưng có ấp cự ly xa trường nên nhà nước có hỗ trợ xe buýt cho HS học tại Trường THPT Bà Điểm, Phạm Văn Sáng, Nguyễn Văn Cừ, Nguyễn Hữu Tiến”.

Bà Lê Thị Minh Loan, Trưởng phòng Giáo dục Q.9 lưu ý về quy định phân tuyến.  “Dù Trường THPT Phước Long đóng tại phường Phước Long nhưng HS tại phường này chủ yếu phân tuyến về Trường THPT Long Trường cho thuận tiện đi lại. Trong khi đó, HS của phường Phước Bình lại được phân tuyến vào Trường THPT Phước Long”. 

Quy định về điểm xét tuyển

Theo quy định của Bộ GD - ĐT, điểm xét tuyển là tổng số điểm tính theo kết quả rèn luyện, học tập của 4 năm THCS và điểm cộng thêm cho đối tượng ưu tiên, khuyến khích.

Trong đó điểm tính theo kết quả rèn luyện và học tập quy định như sau: hạnh kiểm tốt, học lực giỏi (10 điểm); hạnh kiểm khá, học lực giỏi hoặc hạnh kiểm tốt, học lực khá (9 điểm); hạnh kiểm khá, học lực khá (8 điểm); hạnh kiểm trung bình, học lực giỏi hoặc hạnh kiểm tốt, học lực trung bình (7 điểm); hạnh kiểm khá, học lực trung bình hoặc hạnh kiểm trung bình, học lực khá (6 điểm); Các trường hợp còn lại (5 điểm). Điểm cộng thêm cho đối tượng được hưởng chế độ ưu tiên, khuyến khích tối đa không quá 4 điểm. Trong trường hợp, nhiều HS có điểm bằng nhau thì lấy tổng điểm trung bình năm học lớp 9 của tất cả các môn có tính điểm trung bình để xếp từ cao xuống thấp. Nếu vẫn có trường hợp bằng điểm nhau thì phân biệt bằng tổng điểm trung bình cả năm của môn toán và môn ngữ văn của năm học lớp 9.

Bích Thanh

>> Quảng Nam xét tuyển vào trường dân tộc nội trú từ 20.5
>> Kết hợp thi và xét tuyển vào lớp 10
>> Phú Yên xét tuyển vào lớp 10
>> Tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2013: Phải nộp bản gốc kết quả khi xét tuyển

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.