Nhiều điểm thi 'đóng cửa' sớm

04/07/2016 09:00 GMT+7

Lịch sử , sinh học là những môn có ít thí sinh chọn thi nhất. Điều đó dẫn đến thực tế là nhiều điểm thi sẽ không có thí sinh nào dự thi 2 môn này nên đã kết thúc kỳ thi từ ngày hôm qua.

Môn sinh, sử ít thí sinh dự thi
Theo Sở GD-ĐT Hà Nội, môn lịch sử có lượng thí sinh (TS) đăng ký thấp nhất với 8.954 người (chiếm gần 12% trên tổng số TS đăng ký dự thi). Nhiều điểm thi “trắng” TS dự thi môn sử như các trường THPT: Bắc Thăng Long, Đông Anh, Đa Phúc, Quang Minh. Một số môn khác như hóa, sinh cũng chỉ có một phòng thi tại mỗi điểm. Chẳng hạn Trường THPT Đoàn Kết (Q.Hai Bà Trưng) chỉ có một phòng thi môn vật lý, một phòng thi sinh học.
Trước tình hình này, ông Hoàng Cơ Chính, Chánh thanh tra Sở GD-ĐT Hà Nội, cho biết trưởng thanh tra điểm thi vẫn phải phân công nhiệm vụ, có thể chỉ sử dụng một cán bộ giám sát điểm thi.
Tại Vĩnh Phúc, có 3/18 điểm thi do Sở GD-ĐT chủ trì sẽ kết thúc kỳ thi từ ngày 3.7 vì không có TS nào đăng ký dự thi môn lịch sử và sinh học (ngày 4.7). Riêng môn lịch sử có tới 11/18 điểm thi không có TS nào đăng ký dự thi. Ông Nguyễn Lê Huy, Trưởng phòng Khảo thí, Sở GD-ĐT tỉnh này, cho biết: “Dù vậy tất cả các điểm thi này vẫn phải làm việc vì cụm thi do Sở chủ trì đồng loạt thu bài thi sau khi kỳ thi kết thúc”.
Tại Hải Dương, cụm thi do sở GD-ĐT tổ chức môn sinh có ít TS chọn thi nhất với 75 người. Nếu tính mỗi huyện một điểm thi, sẽ có những điểm thi có môn chỉ dưới 10 TS đăng ký dự thi và có phòng thi chỉ 1 - 2 TS. Ví dụ, H.Bình Giang có 4 TS thi hóa, H.Cẩm Giàng có 7 thi lý, 8 thi hóa; TX.Chí Linh chỉ có 1 thi sinh học, H.Ninh Giang có 1 thi sinh và 1 thi sử. Đặc biệt, 3 huyện: Cẩm Giàng, Tứ Kỳ, Gia Lộc... không có TS nào thi môn sinh học.
Tương tự, tại Hòa Bình, ông Nguyễn Quang Vinh, Trưởng phòng Khảo thí, Sở GD-ĐT cho biết có 8/24 điểm thi do Sở chủ trì sẽ chỉ thi đến hết ngày 3.7 là xong vì không có TS thi sử, sinh.
Cụm thi do Sở GD-ĐT Nghệ An chủ trì, trong tổng số 26 điểm thi chỉ có 41/12.113 TS chọn thi môn lịch sử và có tới 16 điểm thi không có TS nào thi.
12 người coi một thí sinh
Hòa Bình là tỉnh có tỷ lệ TS đăng ký dự thi chỉ để xét tốt nghiệp cao nhất nước (gần 70%). Ngoài 3 môn bắt buộc là: toán, văn, ngoại ngữ, hầu hết các TS lựa chọn môn thứ 4 là địa lý. Điểm thi Trường THPT Nam Lương Sơn có môn chỉ có một TS. Theo ông Nguyễn Quang Vinh, Trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, mục đích của việc tổ chức thi ngay tại trường của cụm thi tốt nghiệp là để TS không phải di chuyển quá xa và có sự thoải mái trong tâm lý dự thi nên những buổi thi dù chỉ có 1 TS thì vẫn được bố trí ngồi làm bài thi tại chỗ và vẫn phải bố trí đủ lực lượng tham gia coi thi theo yêu cầu của quy chế.
“Bộ máy nhân sự của một điểm thi bao gồm: 1 điểm trưởng, 1 điểm phó, 2 thư ký điểm thi, ít nhất có 2 công an huyện bảo vệ vòng trong, 2 đến 3 công an xã bảo vệ vòng ngoài, 3 giám thị (trong đó 1 giám thị làm nhiệm vụ giám sát ngoài phòng thi). Tổng cộng là 12 người”, ông Vinh nhẩm tính.
Ông Đặng Quang Ngàn, Phó giám đốc Sở GD-ĐT Hòa Bình, nhận xét việc 12 cán bộ chỉ phục vụ 1 TS trong một buổi thi là lãng phí. “Chúng ta vẫn mong muốn cải thiện vấn đề này, vì toàn bộ chi phí thi THPT là ngân sách nhà nước, tức là tiền thuế của dân nhưng chưa tìm được phương án tốt hơn thì đành phải chấp nhận để đảm bảo lợi ích của người học”, ông Ngàn chia sẻ.
Giảm 2/3 số phòng thi
Bước vào ngày thi thứ 3, ở nhiều cụm thi, số lượng TS giảm mạnh. Tại cụm thi do Trường ĐH Sài Gòn chủ trì dành cho TS tỉnh Long An, nếu như ở các môn toán và văn có hơn 12.000 người dự thi thì đến buổi thi môn địa chỉ còn 3.647.
Số phòng thi giảm đến hơn 2/3.
Tại cụm thi ở Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM cũng chỉ còn 3.336 TS thi môn địa, trong khi ở môn toán và văn có khoảng hơn 14.000.
Nhiều cụm thi khác tình trạng cũng tương tự. Cụm thi Trường ĐH Bách khoa TP.HCM chủ trì có 18 điểm thi trong sáng qua chỉ còn 3 điểm.
Tại Đắk Nông, cụm thi Trường ĐH Tài chính - Marketing chủ trì đến sáng qua cũng chỉ còn 38 phòng thi tại 6 điểm thi. Trong số này có những điểm thi chỉ còn 1 phòng, phòng có số TS thấp nhất là 10 người.
Cụm thi duy nhất do Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM chủ trì tại Tây Ninh cũng chỉ còn 44 phòng thi tại 2 điểm thi hoạt động đến chiều qua.
Trong khi đó, các cụm thi ở xa nhiều cán bộ coi thi hoàn thành sớm nhiệm vụ đã về tới TP.HCM.
Theo Bộ GD-ĐT, trong ngày thi thứ 3, môn địa lý có 430.631 TS dự thi, đạt tỷ lệ 98,65%; môn hóa học có 341.985 TS (98,47%). Số TS phạm kỷ luật của cả hai môn thi là 66.
Mỹ Quyên - Hà Ánh - Tuyết Mai

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.