Nhiều giáo viên bị chấm dứt hợp đồng gửi thư 'cầu cứu' thủ tướng

20/09/2018 18:38 GMT+7

Trước việc UBND H.Krông Pắk (Đắk Lắk) thông báo chấm dứt hợp đồng lao động, các giáo viên dôi dư ở huyện này cùng viết 'tâm thư' gửi lên thủ tướng.

Ngày 20.9, tin từ UBND H.Krông Pắk cho biết cơ quan này đã có công văn gửi tất cả các trường trên địa bàn thông báo sẽ chính thức chấm dứt hợp đồng với tất cả các giáo viên hợp đồng trên toàn huyện trước ngày 30.10.2018.
Thông tin này khiến hàng trăm giáo viên diện dôi dư hoang mang, lo lắng. Cùng ngày, nhiều giáo viên cho biết đã cùng nhau viết “tâm thư” gửi lên Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc để trình bày tâm tư, nguyện vọng.
Nội dung “tâm thư” viết: "Khi chúng cháu bước chân vào cổng trường sư phạm chúng cháu rất vui mừng vì đã chạm tới ước mơ của mình và càng vui mừng hơn khi ra trường được cầm trong tay quyết định hợp đồng lao động dài hạn do Chủ tịch UBND H.Krông Pắk ký.
Gần 10 năm giảng dạy, chúng cháu đã cống hiến phần lớn tuổi thanh xuân cho nền giáo dục huyện nhà. Khi bước chân vào nghề, chúng cháu đã gặp rất nhiều khó khăn về vật chất và tinh thần, có những bạn bỏ lại sau lưng gia đình và quê hương để công tác, có những bạn có khi phải đánh đổi cả mạng sống của mình trên đường đến trường ở vùng 3.
Với mức lương 640.000 đồng/tháng nhưng chúng cháu vẫn kiên nghị bám lớp bám trường với hy vọng huyện sẽ tổ chức xét tuyển vào thời gian sớm nhất để được chính thức vào ngành, cống hiến hết tâm lực cho ngành, đồng thời ổn định cuộc sống."
Trong thư, các giáo viên cũng cho biết, từ năm 2010 - 2018, qua 3 đời chủ tịch huyện, các vị này đã ký dôi dư hơn 500 giáo viên hợp đồng. Sau đó, chính Chủ tịch UBND H.Krông Pắk lại ký quyết định thôi việc các giáo viên này.
"Lỗi này không thuộc về giáo viên hợp đồng mà thuộc về người ra quyết định. Người ký sai chịu nhận quyết định cảnh cáo còn chúng cháu giờ đây chuẩn bị mất việc. Có những giáo viên hợp đồng đang mang thai khi nghe tin đã không chịu được cú sốc dẫn đến sảy thai rồi mất con...
Chúng cháu khẩn cầu Thủ tướng vào cuộc tìm hiểu và có cách xem xét hợp tình, hợp lý, nhân văn hơn nhằm mang lại niềm tin vào sự công bằng, dân chủ cho chúng cháu...", các giáo viên bày tỏ trong thư.
Như Thanh Niên đã thông tin, từ năm 2010 - 2016, UBND H.Krông Pắk đã ký hợp đồng tuyển dôi dư 578 giáo viên. Qua rà soát, trong số này có 370 trường hợp có vị trí tuyển dụng, 208 trường hợp không có vị trí tuyển dụng; trong khi biên chế sử dụng của huyện chỉ còn 83 chỉ tiêu.
Các giáo viên hoang mang, lo lắng khi nhân thông báo chấm dứt hợp đồng hồi tháng 3.2018 ẢNH: HOÀNG BÌNH

Trước đó, ngày 9.3, UBND H.Krông Pắk thông báo sẽ chấm dứt hợp đồng đối với 208 giáo viên không có vị trí tuyển dụng; còn lại sẽ được thi tuyển để chọn 83 chỉ tiêu. Tại kỳ thi tuyển viên chức ngày 22.4, chỉ có 28 giáo viên trúng tuyển.
Tháng 8 vừa qua, UBND H.Krông Pắk yêu cầu các trường thực hiện việc chấm dứt hợp đồng đối với các giáo viên dôi dư chậm nhất đến 30.8. Sau đó, thời hạn này được lùi lại đến ngày 30.10.
Một lãnh đạo UBND H.Krông Pắk cho biết trước đây huyện đề xuất xây dựng phương án đào tạo chuyển đổi ngành nghề và có chính sách hỗ trợ nhằm giảm bớt khó khăn cho các giáo viên bị chấm dứt hợp đồng với nguồn kinh phí hỗ trợ khoảng 7 - 8 tỉ đồng nhưng phương án này không được chấp nhận do không đúng quy định. “Hiện huyện chỉ trích ngân sách khoảng 1 tỉ đồng để chi trả các khoản lương, phụ cấp mà trước đây các trường không có kinh phí trả đủ theo quy định cho các giáo viên hợp đồng”, vị lãnh đạo này cho biết.
Liên quan đến việc tuyển thừa giáo viên trên, vào tháng 4.2018, Tỉnh ủy Đắk Lắk đã kỷ luật với hình thức khiển trách đối với ông Nguyễn Thành Dũng, Bí thư Huyện ủy và ông Y Suôn Byă, Chủ tịch UBND H.Krông Pắk, vì sai phạm trong công tác quản lý, điều hành.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.