Nhiều ngành mới ở bậc cao đẳng

Đánh giá tác giả

0 Thanh Niên
Năm 2018, nhiều trường CĐ mở thêm ngành mới để đáp ứng nhu cầu nhân lực của thị trường lao động và thu hút tuyển sinh.
Sinh viên một trường CĐ ở TP.HCM trưng bày sản phẩm tại trường /// Ảnh: M.Q Sinh viên một trường CĐ ở TP.HCM trưng bày sản phẩm tại trường - Ảnh: M.Q
Sinh viên một trường CĐ ở TP.HCM trưng bày sản phẩm tại trường
Ảnh: M.Q
Hiện nay trong danh mục mã ngành đào tạo cấp 4 của Bộ LĐ-TB-XH chưa có ngành logistics. Tuy nhiên, trên thực tế, nhu cầu nhân lực trong lĩnh vực này đang thiếu trầm trọng.
Theo tiến sĩ Nguyễn Hồng Minh, Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, trên toàn quốc chỉ có 22 trường CĐ, trung cấp đào tạo những ngành học liên quan đến các hoạt động vận chuyển, lưu kho, bãi, thủ tục hải quan, dịch vụ hàng hóa... với số lượng tốt nghiệp mỗi năm chỉ khoảng 2.000 người, trong khi nhu cầu thực tế lên tới 200.000 lao động. Vì thế, ông Minh khuyến khích các trường CĐ, trung cấp mở ngành này để đào tạo đáp ứng thị trường lao động.
Trước tình hình đó, bà Nguyễn Thị Lý, Hiệu trưởng Trường CĐ Công nghệ Thủ Đức, chia sẻ: “Năm nay chúng tôi sẽ xin mở mã ngành này với hy vọng sẽ góp phần cung cấp cho doanh nghiệp người lao động có đủ chuyên môn, kỹ năng và ngoại ngữ để làm việc”.
Bên cạnh ngành logistics, Trường CĐ Công nghệ Thủ Đức cũng mở thêm 8 ngành khác bao gồm điện công nghiệp, điện tử công nghiệp, quản trị nhà hàng, quản trị khách sạn, chế tạo thiết bị cơ khí, kinh doanh thương mại và tiếng Nhật. Theo bà Lý, trong số đó, những ngành kỹ thuật công nghệ mà trường mở đều nằm trong nhóm ngành phát triển trọng điểm của TP.HCM, còn ngành tiếng Nhật nhằm đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp Nhật đang hiện diện rất nhiều ở TP.HCM, cũng như nhu cầu xuất khẩu lao động sang Nhật ngày càng cao.
Bà Nguyễn Thị Hằng, Hiệu trưởng Trường CĐ Kỹ nghệ 2, cũng thông tin năm 2018, trường sẽ bắt đầu mở ngành học liên quan đến logistics.
Trong khi đó, Trường CĐ Lilama 2 ngoài 13 ngành đào tạo trước đây, còn có thêm ngành mới là quản trị doanh nghiệp.
Theo ông Lê Quang Trung, Phó hiệu trưởng Trường CĐ Lilama 2, kiến thức về quản trị doanh nghiệp đối với người làm trong mảng kỹ thuật cũng rất quan trọng. “Các bạn sẽ được học về quản trị nhân lực, tài chính, chiến lược phát triển doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp trong lĩnh vực kỹ thuật”, ông Trung cho hay.
Trường CĐ Bách Việt năm 2018 sẽ mở mới ngành công nghệ ô tô. Tiến sĩ Trần Mạnh Thành, Phó hiệu trưởng, chia sẻ thêm: “Trong tương lai gần, VN đã có doanh nghiệp sản xuất xe hơi. Rõ ràng thị trường này phát triển ngày càng mạnh mẽ. Nhu cầu lao động ở các công việc như lắp ráp, bảo trì, bảo dưỡng cũng ngày càng lớn. Chúng tôi sẽ chia ra làm 2 chuyên ngành gồm sửa chữa - bảo dưỡng - bảo trì và công nghệ lắp ráp ô tô”.
Hầu hết các ngành học trên đều có chỉ tiêu tuyển sinh từ 50 - 100, bằng phương thức xét tuyển điểm thi THPT quốc gia hoặc học bạ. 

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Trường ĐH Kinh tế TP.HCM sẽ rời khỏi cơ quan chủ quản là Bộ GD-ĐT
 /// Ảnh: Đào Ngọc Thạch>

Bỏ bộ chủ quản để 'giải phóng' trường ĐH

Tại diễn đàn Tự chủ trong giáo dục ĐH do Liên hiệp Các hội khoa học kỹ thuật VN tổ chức hôm qua (21.9), các chuyên gia cho rằng chừng nào còn duy trì bộ chủ quản thì trường ĐH vẫn chưa thể được 'giải phóng', cho nên tự chủ sẽ vẫn chỉ mang tính hình thức.
GS Phạm Phụ phát biểu tại hội thảo sáng 21.9 /// Hà Ánh>

Lợi nhuận trường ĐH tư thục lên tới 40%?

Sáng 21.9, hội thảo góp ý dự án luật sửa đổi bổ sung một số điều của luật Giáo dục ĐH do Thường trực Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM tổ chức đã diễn ra tại TP.HCM.