Nhiều thí sinh thi vào ngành kinh tế

25/04/2012 03:38 GMT+7

Sở GD-ĐT và các trường ĐH đã kết thúc nhận hồ sơ đăng ký dự thi (ĐKDT). Theo ghi nhận ban đầu, năm nay nhiều thí sinh vẫn tập trung vào các ngành kinh tế, còn ngành xã hội vẫn tiếp tục khó khăn.

Điều này cho thấy khi lựa chọn nghề nghiệp, thí sinh quan tâm đến những ngành nghề mà số đông lựa chọn hơn là đeo đuổi một ngành yêu thích, say mê. 

Tập trung khối A

Điểm đáng lưu ý, ở nhiều địa phương số thí sinh nộp hồ sơ giảm rõ rệt. Theo các chuyên gia, sở dĩ năm nay, thí sinh không còn nộp nhiều hồ sơ ĐKDT như mọi năm vì Bộ cho phép đăng ký xét tuyển nhiều nguyện vọng.

Mặc dù các chuyên gia lao động dự báo những năm sắp tới nhu cầu nhân lực khối ngành kinh tế sẽ tụt giảm nhưng số thí sinh ĐKDT vào khối ngành này vẫn đông. Theo thông tin từ các sở GD-ĐT, khối A trong đó các ngành kinh tế vẫn chiếm ưu thế. Ông Đặng Tất Thắng - Trưởng phòng Giáo dục chuyên nghiệp, Sở GD-ĐT Nam Định, cho biết: “Học sinh vẫn thích thi khối A. Khối C vẫn ít học sinh đăng ký. Những trường có đào tạo đa ngành thì khối ngành kinh tế được học sinh lựa chọn nhiều hơn”.

 
Năm nay, thí sinh vẫn tập trung vào khối ngành kinh tế - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Tại Trường ĐH Ngoại thương, ông Nguyễn Việt Anh - Phó phòng Đào tạo của trường, thông tin: “Trường nhận được khoảng 800 bộ hồ sơ nộp tại trường, không giảm so với với năm trước”. Ông Nguyễn Hóa - Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Thương mại, cho biết: “Có khoảng 2.000 hồ sơ nộp tại trường. Các ngành: tài chính - ngân hàng, kế toán là nhiều hồ sơ nhất”. Ông Nguyễn Quang Dong - Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Kinh tế quốc dân, cũng cho hay: “Dự kiến lượng hồ sơ nộp vào trường năm nay tương đương với năm trước. Các ngành kế toán, tài chính - ngân hàng, kinh tế, quản trị kinh doanh được nhiều thí sinh lựa chọn”.

Theo thạc sĩ Hứa Minh Tuấn - Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Tài chính - Marketing, trường có khoảng 1.500 hồ sơ, tăng 200 so với năm ngoái. Trong đó, lượng hồ sơ nộp vào các ngành kinh tế rất nhiều như: quản trị kinh doanh, tài chính - ngân hàng, marketing... Đặc biệt, năm nay thí sinh quan tâm nhiều hơn đến ngành quản trị khách sạn nhà hàng”.

 

Lựa chọn trường gần nhà

Đây là xu hướng của phần lớn thí sinh ở các tỉnh. Tại Đà Nẵng, có 24.456 hồ sơ dự thi của thí sinh vào các trường ĐH, CĐ, tăng 793 so với năm 2011. Theo lãnh đạo các trường THPT ở Đà Nẵng, học sinh tập trung nộp vào ngành kinh tế với 3 khối thi: A, A1, D1. Riêng khối C chỉ chiếm vài phần trăm trong tổng số hồ sơ. Các thí sinh ở Đà Nẵng chọn lựa thi ở các trường gần nhà, chủ yếu vào các trường thành viên của ĐH Đà Nẵng. Trong khi đó, tại Quảng Nam, có gần 33.500 hồ sơ.

Thạc sĩ Nguyễn Việt Dũng - Phó trưởng phòng Giáo dục thường xuyên - chuyên nghiệp, Sở GD-ĐT TP.Cần Thơ, cho biết năm nay toàn thành phố có 22.060 hồ sơ dự thi vào ĐH, giảm trên 1.500 so với năm 2011. Thí sinh ĐKDT đông nhất vào khối A, chiếm khoảng 70% trên tổng số các khối thi. Phần lớn thí sinh ĐKDT vào ĐH Cần Thơ.

D.Hiền - Q.M.Nhật

Biến động khối ngành kỹ thuật

Trong khi đó, số thí sinh ĐKDT vào các trường đào tạo về kỹ thuật nhiều biến động.

Ông Hoàng Minh Sơn - Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, thông tin: Số thí sinh ĐKDT chỉ gần bằng năm trước. Đông nhất vẫn là nhóm ngành kỹ thuật điện; điều khiển và tự động hóa; điện tử viễn thông, kỹ thuật y sinh; công nghệ thông tin; toán tin ứng dụng. Số lượng hồ sơ của Trường ĐH Mỏ - Địa chất giảm gần một nửa so với năm ngoái. Năm trước, trường nhận được khoảng 1.000 hồ sơ tại trường, năm nay con số này chỉ hơn 600. Trường ĐH Giao thông vận tải cũng cho biết lượng hồ sơ năm nay tại trường thấp hơn năm ngoái. Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM nhận gần 900 hồ sơ, giảm khoảng 10% so với năm ngoái.

Thế nhưng, ở một số trường đa ngành, lượng hồ sơ khối ngành kỹ thuật lại tăng. Theo ông Nguyễn Anh Đức - Trưởng phòng Công tác học sinh - sinh viên Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, năm nay thí sinh ĐKDT trực tiếp tại trường tăng hơn mọi năm. Đã có khoảng 1.500 hồ sơ, chưa kể thí sinh nộp tại các Sở GD-ĐT và thí sinh tự do. Phần lớn thí sinh dự thi vào khối ngành kỹ thuật, chỉ có một số ít thi vào các ngành khác: thiết kế thời trang, ngoại ngữ...

Còn theo thạc sĩ Lâm Thành Hiển - Phó hiệu trưởng Trường ĐH Lạc Hồng (Đồng Nai), trường đã nhận được khoảng 1.000 hồ sơ. Trong đó, đáng chú ý nhất là lượng hồ sơ vào khối ngành kỹ thuật tăng khá nhiều. Mặc dù số thí sinh đăng ký vào khối ngành kinh tế vẫn khá đông nhưng chênh lệch số lượng hồ sơ giữa hai khối ngành này không quá lớn so với những năm trước.

Khoa học xã hội tiếp tục giảm

Số thí sinh nộp hồ sơ vào các trường thuộc khối ngành xã hội giảm rõ rệt. Theo ông Đinh Việt Hải - Phó phòng Đào tạo Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn (ĐH Quốc gia Hà Nội), cho hay ngành triết học và thông tin thư viện là 2 ngành được ít thí sinh lựa chọn nhất. Năm trước, mỗi ngành chỉ tuyển được vài chục thí sinh. Còn Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn (ĐH Quốc gia TP.HCM) cũng nhận được gần 800 hồ sơ tại trường. Tiến sĩ Phạm Tấn Hạ - Trưởng phòng Đào tạo nhà trường, cho rằng: “Phần đông là hồ sơ dự thi khối D, chỉ khoảng 1/3 là khối C. Thí sinh vẫn đăng ký nhiều vào một số ngành như: báo chí, ngữ văn Anh, quan hệ quốc tế, tâm lý học... Tuy nhiên, năm nay hồ sơ vào ngành công tác xã hội nhiều hơn mọi năm”.

Vũ Thơ - Hà Ánh - Đăng Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.