Nhiều trường đại học ở Anh dạy đến 20 giờ

Thu Thảo
Thu Thảo
04/08/2018 21:31 GMT+7

Ngày càng nhiều trường đại học ở Anh phải xếp giờ giảng từ sáng đến tận tối để đáp ứng việc gia tăng số lượng sinh viên.

Theo Times Higher Education, mới đây các học giả tại Đại học Lancaster bày tỏ lo ngại về kế hoạch mở thêm lớp vào lúc 19 giờ và cho rằng sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến “bình đẳng, sức khỏe và an toàn”.
Phát ngôn viên trường Lancaster cho biết việc kéo dài thời gian giảng dạy đến 19 giờ các ngày thứ hai, thứ ba, thứ năm và thứ sáu là “kế hoạch thí điểm”, có thể chỉ tập trung ở một số ít khoa, ngành.  
Tuy nhiên, khảo sát do Times Higher Education thực hiện chỉ ra rằng trường Lancaster không phải là đại học duy nhất kéo dài ngày làm việc qua 17 hoặc 18 giờ. Giờ giảng dạy chính tại Đại học Brunel London là 9 giờ sáng đến 20 giờ, 5 ngày mỗi tuần. Các giảng viên của Đại học Oxford Brookes dạy đến 20 giờ từ thứ hai đến thứ năm, và tiết học tại Đại học Chester thì được mở đến tận 19 giờ 30 tối thứ hai, thứ tư và thứ năm. Tại Đại học Birmingham, Hertfordshire và Canterbury Christ Church, giảng đường tắt đèn lúc 19 giờ tối cũng trong ba ngày kể trên.  

Giới nghiên cứu cảnh báo về việc nhiều tổ chức giáo dục ngày càng kéo dài giờ dạy và học sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe. Giáo sư tâm lý và sức khỏe tổ chức Cary Cooper tại Đại học Manchester cho rằng làm việc trễ không tốt cho sức khỏe của giảng viên và cả sinh viên.
Giáo sư quản lý nguồn nhân lực Roger Seifert tại Đại học Wolverhampton khẳng định rằng giờ làm việc kéo dài theo bất cứ góc nhìn nào cũng là ý tưởng tồi. “Tất cả bằng chứng đều cho thấy rằng số sinh viên tham gia tiết học muộn hơn sẽ khó tập trung và tiếp thu thông tin cũng thấp hơn”, ông Seifert nói.
Gregor Gall, cựu giáo sư tại Đại học Bradford, thì cảnh báo những giảng viên nữ sẽ chịu nhiều bất lợi. “Điều này làm tăng một số vấn đề về hợp đồng, dù là tự nguyện hay không. Một trong các vấn đề đặc biệt sẽ rơi vào những người có trách nhiệm chăm sóc con, và vai trò này hiện phần nhiều vẫn do phụ nữ gánh vác. Rất nhiều người làm việc từ 9 giờ sáng đến 17 giờ chiều, hoặc 9 giờ sáng đến 18 giờ tối mong chờ được về nhà cùng con cái họ”.
Phát ngôn viên Đại học Lancaster cho hay số sinh viên đang tăng mỗi năm và họ đã đầu tư đáng kể để cung cấp thêm giảng đường và nhiều không gian giảng dạy khác. Dù vậy, người này nói rằng Lancaster “vẫn cam kết thúc đẩy sự bình đẳng, đa dạng trong công việc và học tập”. Phát ngôn viên Đại học Oxford Brookes thì chia sẻ trường đã có “lịch sử” dạy học vào chiều tối vì nhận ra rằng không phải tất cả sinh viên đều có thể tham gia tiết học từ 9 giờ sáng đến 17 giờ chiều. Thời gian biểu của Oxford Brookes được xây dựng cẩn thận từ khung tiêu chuẩn giờ giảng dạy.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.