Những dấu ấn tình nguyện trong kỳ thi THPT quốc gia

Dạo quanh các điểm thi trong kỳ thi THPT quốc gia tại TP.HCM, chúng tôi đã bắt gặp những câu chuyện cảm động của những tình nguyện viên.

Đến tận phòng trọ đưa, đón, cõng thí sinh đi thi
Thí sinh Dương Thị Thắng (tỉnh Thái Nguyên), thi tại điểm Trường THPT Phan Đăng Lưu ( 27 Nguyễn Văn Đậu, P.6, Q.Bình Thạnh) thuộc Cụm thi của Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM.
Thắng bị khuyết tật tay trái và chân trái, hiện ở trọ một mình trên đường Hà Huy Giáp, Q.12 (TP.HCM) nhưng không có bất cứ người thân nào ở cùng.
Nhận thấy khó khăn của thí sinh này, Nguyễn Văn Phương, Bí thư Đoàn khoa Đông phương học, Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM, Đội trưởng Đội hình Tiếp sức mùa thi tại điểm Trường THPT Phan Đăng Lưu đã tình nguyện nhận nhiệm vụ đưa đón thí sinh này trong những ngày thi.
Theo đó, mỗi ngày Phương thức dậy từ 4 giờ sáng chạy xe máy từ Q.Bình Thạnh lên Q.12 để đón thí sinh này đến điểm thi. Sau khi đưa bạn tới điểm thi, Phương lại tiếp tục quay về với vai trò đội trưởng tham gia điều phối giao thông cùng các bạn sinh viên tình nguyện khác.
Gác lại việc bán vé số để tiếp sức mùa thi
Anh Bùi Văn Phai đang làm công việc tình nguyện tiếp sức cho thí sinh và người nhà thí sinh tại tại điểm thi của Trường ĐH Công nghệ TP.HCM thuộc Cụm thi Trường ĐH Khoa học Tự nhiên TP.HCM Ảnh: Lê Thanh
Sáng 2.7, tại điểm thi của Trường ĐH Công nghệ TP.HCM (Cụm thi Trường ĐH Khoa học Tự nhiên TP.HCM), chúng tôi đã gặp và tiếp xúc với một thanh niên tình nguyện của chương trình Tiếp sức mùa thi 2016.
Đó là anh Bùi Văn Phai (31 tuổi, ngụ tại thôn Đức Giang 2, xã Lộc Đức, H.Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng), bị mù bẩm sinh một con mắt bên phải. Chàng trai khuyết tật mưu sinh bằng nghề bán vé số vẫn đam mê với công tác tiếp sức mùa thi từ năm 2006 đến nay.
Anh Phai kể: “Mình đã tốt nghiệp ngành kế toán của Trường CĐ Kỹ thuật-công nghệ Vạn Xuân (TP.HCM),vào năm 2011 nhưng do bị khiếm khuyết một phần trên cơ thể nên khó xin việc làm. Thế là mình chọn phương án về quê để phụ giúp gia đình làm cà phê. Nhưng lòng nhiệt huyết và tinh thần tình nguyện của mình thì luôn cháy bỏng”.
Theo đó, hằng năm, cứ sau khi ăn tết xong là anh Phai gác lại chuyện nương rẫy ở quê nhà lên TP.HCM ở trọ, bán vé số để mưu sinh mỗi ngày. Chờ đến mùa thi đăng ký tham gia tiếp sức, hỗ trợ thí sinh. Khi thí sinh đã trúng tuyển, nhập học thì anh Phai mới quay lại quê nhà để tiếp tục công việc của mình.
“Trong quá trình bán vé số trước mùa thi, mình đã dành dụm tiền để bù đắp lại cho những ngày bận tiếp sức, hỗ trợ thí sinh và người nhà thí sinh đi thi. Và mấy ngày nay, mình tạm gác công việc bán vé số lại để tình nguyện giúp đỡ thí sinh...”, anh Phai nói.

** Trong những ngày thi vừa qua, tại Quảng Ngãi, hàng ngàn suất cơm, nước uống miễn phí được thanh niên tình nguyện trao tận tay sau buổi thi đã làm ấm lòng các thí sinh.  

Tại các điểm thi, hình ảnh các áo xanh tình nguyện “đội nắng” đứng trước trường thi phát cơm, nước uống miễn phí đến tận tay các thí sinh nghèo sau mỗi buổi thi đã trở nên thân quen và gần gũi.

Phát tận tay suất cơm, nước uống miễn phí cho thí sinh Ảnh: HIỂN CỪ

Ông Nguyễn Phú Hạnh, ở xã Bình Dương, huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) gác lại công việc đồng áng để chở con trai là Nguyễn Phú Hiếu vượt hàng chục km vào TP.Quảng Ngãi dự thi THPT quốc gia. Sau mỗi buổi thi, được các tình nguyện viên phát cơm, nước uống miễn phí, cha con ông Hạnh tìm bóng râm để ăn và nghỉ ngơi. “Cơm miễn phí đơn giản mà rất ngon nên hôm nào cha con tôi cũng ăn hết suất. Mình nghèo, nhà ở xa có được bữa cơm, nước uống miễn phí thật ấm lòng”, ông Hạnh thổ lộ.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.