Những điều nên tránh trong bài luận xin học đại học nước ngoài

22/12/2015 18:57 GMT+7

Bài luận cá nhân là một trong những yếu tố quan trọng để các nhà tuyển sinh quyết định bạn có được nhận vào trường hay không.

Bài luận cá nhân là một trong những yếu tố quan trọng để các nhà tuyển sinh quyết định bạn có được nhận vào trường hay không. 

Ảnh chụp màn hình The Huffington PostẢnh chụp màn hình The Huffington Post
Vì vậy, tránh 5 điều rập khuôn sau sẽ giúp các nhà tuyển sinh nhận ra bạn giữa hàng trăm ngàn bộ hồ sơ khác, theo The Huffington Post.
Mở đầu bài luận bằng một câu nói nổi tiếng
Bài luận cá nhân là cơ hội duy nhất trong bộ hồ sơ xin học để bạn được kể câu chuyện, nói lên quan điểm, ước mơ, kế hoạch riêng của mình. Vì vậy, ngay từ đầu các nhà tuyển sinh sẽ muốn biết điều gì đó đặc biệt từ chính bản thân bạn, không phải từ những người nổi tiếng.
Nếu bạn vẫn muốn dùng một câu nói nổi tiếng ưa thích để mở đầu bài luận thì hãy giải thích ngay phía sau tại sao câu nói này lại truyền cảm hứng mạnh mẽ cho bạn và nó có sự kết nối đến trải nghiệm cá nhân của bạn như thế nào.
Liệt kê những hoạt động ngoại khóa
Trong bộ hồ sơ xin học sẽ có một phần riêng để bạn có thể điền cụ thể những hoạt động ngoại khóa bạn đã từng tham gia trong trường học và ngoài xã hội. Vì vậy, đừng lãng phí bài luận cá nhân chỉ để lặp lại những điều bạn đã điền ở một phần khác của bộ hồ sơ.
Nếu bạn muốn thông qua hoạt động ngoại khóa để làm nổi bât tính cách của mình thì hãy chọn một hoạt động có ý nghĩa và đáng nhớ nhất, đừng chỉ liệt kê chung chung.
Viết về những điều bản thân không thật sự trải nghiệm
“Đừng cố gắng viết về những điều mà bản thân chưa thật sự trải qua, vì bạn sẽ không thể diễn đạt nó một cách tự nhiên, chân thật. Và người đọc sẽ nhanh chóng nhận ra điều này”, thành viên hội đồng tuyển sinh một trường đại học chia sẻ.
Bạn chưa từng là ngôi sao sáng trong đội văn nghệ hay người luôn đứng đầu lớp thì bạn cũng không cần cố gắng để tỏ ra. Hãy thành thật với bản thân mình trước tiên. Những câu chuyện về thất bại hay sở thích thường ngày của bạn, có thể mới thật sự là điều độc đáo mà các nhà tuyển sinh muốn biết.
Đưa ra những lý do quá chung chung
Một trong những dạng câu hỏi thường gặp nhất khi viết bài luận là câu hỏi “Tại sao?”. Tại sao bạn lại chọn trường đại học này? Tại sao bạn lại chọn ngành học này? Bạn không thể chỉ đưa ra những lý do như vì đây là ngôi trường nổi tiếng hay học ngành này thì bạn có thể đóng góp cho sự phát triển của xã hội. Các nhà tuyển sinh không muốn biết những điều mà họ đã biết về trường mình hay những điều giống nhau mà có quá nhiều ứng viên khác đã viết.
Hãy tìm hiểu thật kỹ về trường, ví dụ về các câu lạc bộ, về truyền thống khác biệt của trường và liên kết những điều này với sở thích, mục đích riêng của bạn.
Gửi một bài luận có nhiều lỗi chính tả, ngữ pháp, lỗi đánh máy
Một bài viết nhiều lỗi chính tả, ngữ pháp hay lỗi đánh máy sẽ dễ gây ấn tượng không tốt dù ở bất kỳ ngôn ngữ nào. Nếu bạn nộp bài luận cẩu thả cũng đồng nghĩa với việc bạn đã tự loại mình ra khỏi quá trình nộp hồ sơ.
Hãy bắt đầu từ sớm để có nhiều thời gian suy nghĩ, tìm ý tưởng và có thêm thời gian để sửa chữa những lỗi sai.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.