Những lưu ý quan trọng về đề thi

07/03/2011 23:29 GMT+7

Hôm qua (7.3), chương trình Tư vấn mùa thi do Báo Thanh Niên phối hợp với Tỉnh Đoàn Quảng Ninh tổ chức tại TP Hạ Long đã thu hút khoảng 2.000 học sinh (HS) tham dự.

 

 Đại diện các trường khối Khoa học xã hội tư vấn cho HS tỉnh Quảng Ninh vào chiều qua - Ảnh: Bích Ngọc

Chương trình có sự tham gia của các chuyên gia đến từ Bộ GD-ĐT: ông Trần Công Thành - Phó trưởng phòng Khảo thí (Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng GD, ông Đỗ Thanh Duy - chuyên viên Vụ GD đại học; ông Ngô Hợi - Phó giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Ninh, cùng đại diện của hơn 20  trường ĐH lớn cả nước.

Ông Đỗ Thanh Duy đã giới thiệu với HS những thông tin mới nhất về kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2011, và khẳng định: “Trong thời hạn xét tuyển, Bộ GD-ĐT chỉ đạo các trường tạo điều kiện thuận lợi nhất nếu thí sinh (TS) thực sự có nhu cầu rút hồ sơ xét tuyển để nộp sang trường khác”.

Trả lời băn khoăn của một số phụ huynh, HS về học phí của các trường ngoài công lập, ông Đỗ Thanh Duy cho biết: “Tài liệu Những điều cần biết về tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2011 sẽ công bố đầy đủ về mức thu học phí của các trường ngoài công lập để phụ huynh, HS cân nhắc trước khi lựa chọn trường và ngành học”.

Hôm nay (8.3), chương trình tiếp tục diễn ra tại TP Quy Nhơn (Bình Định) với phần Chuyên gia đến lớp tại trường THPT Tuy Phước 1, (thị trấn Tuy Phước, huyện Tuy Phước, Bình Định) vào buổi sáng. Chiều cùng ngày là tư vấn cộng đồng có truyền hình trực tiếp và gian hàng triển lãm của các trường tại Nhà văn hóa tỉnh (2 Phan Đình Phùng, TP Quy Nhơn). Số ĐT đường dây nóng của chương trình: 0982077099 và 01665077099.

Báo Thanh Niên sẽ tiếp tục tặng CD Hướng dẫn ôn tập và luyện thi trắc nghiệm năm 2011. Học sinh chỉ cần mang phiếu quà tặng cắt từ Báo Thanh Niên để nhận CD. Do lượng CD có hạn, chỉ ưu tiên cho những người mang phiếu đến trước.

Thời gian và cấu trúc đề thi

Ông Trần Công Thành cho biết TS tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT phải thi 6 môn, trong đó có 3 môn thi bắt buộc là Văn, Toán, Ngoại ngữ; 3 môn còn lại Bộ GD-ĐT sẽ công bố chậm nhất vào ngày 31.3.2011. Các môn Lý, Hóa, Sinh, Ngoại ngữ đều thi theo hình thức trắc nghiệm với thời gian 60 phút. Các môn còn lại thi theo hình thức tự luận, trong đó môn Văn, Toán thời gian làm bài 150 phút; Sử, Địa: 90 phút.

Riêng kỳ thi ĐH, CĐ, các môn thi tự luận làm trong thời gian 180 phút, các môn trắc nghiệm làm trong thời gian 90 phút.

Đề thi các môn Toán, Lý, Hóa, Sinh, Văn, Sử, Địa đều có hai phần: phần chung (ra đề theo nội dung giống nhau giữa chương trình chuẩn và chương trình nâng cao), phần riêng (theo chương trình chuẩn hoặc chương trình nâng cao). TS được phép lựa chọn một trong hai phần riêng để làm bài. Đề thi môn Ngoại ngữ chỉ có một phần chung cho tất cả TS. Ở kỳ thi tốt nghiệp THPT, môn Ngoại ngữ sẽ có 50 câu hỏi; kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ gồm 80 câu.

Một HS đặt câu hỏi: “Có được lấy kiến thức của chương trình nâng cao để làm bài trong phần đề riêng của chương trình chuẩn hay không?”. Ông Trần Công Thành giải đáp: “Nếu đọc đề thi thì sẽ rất khó phân biệt đâu là kiến thức của chương trình chuẩn, đâu là kiến thức của chương trình nâng cao. Bởi vậy, trong quá trình làm bài, Bộ GD-ĐT không bắt buộc TS học chương trình nào phải làm phần đề riêng theo chương trình đó. Các em thấy phần nào có khả năng làm bài tốt hơn thì nên chọn phần đó để đạt điểm cao”. Ông Thành cũng lưu ý: “Trong quá trình làm bài, TS không được viết tắt. Nếu viết tắt sẽ rất dễ bị coi là có “ký hiệu riêng” và liệt vào bài thi phạm quy”.

Nhiều cơ hội học tại quê nhà

Tại chương trình, ông Ngô Hợi cũng thông tin đến HS những ngành mà tỉnh Quảng Ninh đang rất cần trong quá trình phát triển, như: khai khoáng, du lịch… để các em cân nhắc lựa chọn ngành nghề dễ có cơ hội việc làm tại quê hương.

Ông Bùi Ngọc Sơn - Phó hiệu trưởng trường ĐH Ngoại thương, thông tin thêm: “Năm nay, trường tuyển sinh chuyên ngành Quản trị khách sạn và du lịch, với 150 chỉ tiêu học tại cơ sở Quảng Ninh (thị xã Uông Bí). Điểm trúng tuyển được xác định riêng”.

Tuệ Nguyễn - Vũ Thơ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.