Những thí sinh đi thi THPT quốc gia để làm gương cho con cháu

Bùi Ngọc Long
Bùi Ngọc Long
26/06/2019 18:53 GMT+7

Một cựu chiến binh đã lên chức ông nội, một cán bộ kiểm lâm và một cán bộ phụ nữ xã… đã là những ông bố, bà mẹ, nhưng họ vẫn đi thi THPT để làm gương cho con cháu.

Tại kỳ thi THPT quốc gia năm nay, điểm thi tại Trường THCS và Dân tộc Nội trú A Lưới (H.A Lưới, Thừa Thiên-Huế) là điểm thi xa nhất và cũng là điểm thi đặc biệt nhất của tỉnh khi có nhiều thí sinh lớn tuổi dự thi.

Thí sinh đặc biệt nhất là ông Hồ Quang Đông (55 tuổi, ngụ xã Hồng Vân) là thí sinh cao tuổi nhất tại điểm thi 31 và cũng là thí sinh cao tuổi nhất tỉnh Thừa Thiên-Huế tham gia kỳ thi THPT quốc gia năm 2019.

Ông Đông đi thi sau gần 30 năm gián đoạn việc học hành

Bùi Ngọc Long

Ông Đông cho biết ông đã có hai cháu nội, nhưng vẫn đi thi lấy bằng THPT để làm gương cho con cháu. Năm 2018, ông đã dự thi nhưng không đỗ. “Năm nay thi không đỗ, năm sau tôi vẫn tiếp tục thi cho đến khi nào đỗ thì thôi”, ông Đông nói.

Ông Đông kể, vào năm 1985, khi học xong lớp 9 tại Trường Dân tộc nội trú A Lưới ông đã lên đường đi nghĩa vụ quân sự tại Lào. Sau khi xuất ngũ, ông lập gia đình, và đến gần 30 năm sau, khi đã có con cháu đề huề, ông đã đăng ký theo lớp 10 tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp H.A Lưới.

Thấy các phóng viên quan tâm vì lớn tuổi vẫn đi thi, ông Đông cho biết: “Việc học không bao giờ là muộn, có dự thi mới có động lực để học, dù thi không đậu thì học vẫn đem lại kiến thức cho mình để còn chỉ bảo con cháu sau này”.

Chị Phú cùng với các thí sinh bằng tuổi con mình chuẩn bị vào phòng thi

Bùi Ngọc Long

Cùng với ông Đông, một thí sinh khác là chị Ngô Thị Phú (33 tuổi, cán bộ phụ nữ tại xã A Roàng) là người lần đầu đi tốt nghiệp THPT. Chị Phú cho biết do địa bàn xã A Roàng sát biên giới Lào, địa hình cách trở, chị phải bỏ dở việc học năm lớp 11. Năm 2016, một lớp bổ túc THPT được mở tại Trường THCS xã A Roàng, chị đã theo học. “Bây giờ xã hội càng thay đổi, mình phải có kiến thức thì mới nói dân bản nghe được. Ba năm qua, bản thân đã cố gắng để hoàn thành chương trình THPT, đủ điều kiện để dự thi. Thi năm nay không đỗ, năm sau mình lại thi tiếp”, chị Phú cho biết.

Cũng tại điểm thi Trường THCS và Dân tộc nội trú A Lưới, còn có thí sinh Hồ Văn Nhuận (37 tuổi, trú thị trấn A Lưới, H.A Lưới) là cán bộ kiểm lâm tại khu Bảo tồn Sao La (xã Sơn Thủy, A Lưới) thuộc Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thừa Thiên-Huế.

Anh kiểm lâm Hồ Văn Nhuận dự thi khi con mình đã học lớp 11 Bùi Ngọc Long

Anh Nhuận cho biết, năm 2005 do điều kiện gia đình khó khăn, anh không hoàn thành chương trình lớp 12 nên không thể thi tốt nghiệp THPT. Năm 2008, anh đăng ký đi học trung cấp kiểm lâm tại Trường cao đẳng Nông lâm Đông Bắc (thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh) rồi về làm ở Quỹ quốc tế bảo vệ thiên nhiên (WWF) tại Huế, sau đó anh chuyển sang làm kiểm lâm tại khu Bảo tồn Sao La thuộc Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thừa Thiên-Huế. Trạm kiểm lâm nơi anh công tác nằm sâu trong khu bảo tồn, cách trung tâm huyện A Lưới gần 60 km. 

Mặc dù đã có bằng trung cấp, nhưng anh Nhuận vẫn mơ ước lấy được tấm bằng tốt nghiệp THPT. Năm 2018, anh đăng ký lớp học bổ túc tại Trường THCS A Roàng, để hoàn thành chương trình THPT. Cứ thứ bảy, chủ nhật, anh lại chạy xe máy hơn 30 km từ chòi canh rừng ra trường THCS A Roàng học bổ túc lớp 12. 

“Tôi có hai con, con trai lớn của tôi năm nay học lớp 11, sang năm cũng sẽ dự thi THPT quốc gia. Tôi dự thi để phục vụ công việc và cũng là để cho con nhìn thấy để chăm học hơn”, anh Nhuận cho biết.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.