Những thông tin người học có quyền được biết

29/04/2009 23:13 GMT+7

Các cơ sở giáo dục từ bậc học mầm non đến đại học đều phải công khai rõ chất lượng và thu chi tài chính cho học sinh, sinh viên và phụ huynh biết.

Đó là nội dung dự thảo quy chế thực hiện công khai đối với cơ sở giáo dục của hệ thống giáo dục quốc dân của Bộ GD-ĐT vừa được công bố. 

Công khai chất lượng đầu vào - đầu ra 

Đối với bậc học mầm non, dự thảo quy định yêu cầu phải cam kết chất lượng giáo dục dựa trên những tiêu chuẩn như: chuẩn sức khỏe, năng lực, hành vi của các em sẽ đạt được sau mỗi lớp học, chương trình giáo dục mà cơ sở tuân thủ, các điều kiện nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục của cơ sở giáo dục; chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục thực tế: công khai số trẻ em nhóm ghép, số trẻ em học một hoặc hai buổi/ngày, số trẻ em khuyết tật học hòa nhập, số trẻ em được tổ chức ăn tại cơ sở, kết quả phát triển sức khỏe của trẻ em, số trẻ em học các chương trình chăm sóc giáo dục, có sự phân chia theo các nhóm tuổi.

Đối với bậc phổ thông, dự thảo quy định yêu cầu các nhà trường phải công khai điều kiện tuyển sinh của cơ sở giáo dục, chương trình giáo dục mà nhà trường tuân thủ, yêu cầu phối hợp giữa nhà trường và gia đình, yêu cầu thái độ học tập của học sinh, điều kiện cơ sở vật chất của nhà trường, các hoạt động hỗ trợ học tập, sinh hoạt của học sinh ở trường, lực lượng giảng viên của trường, phương pháp quản lý của nhà trường, kết quả đạo đức, học tập, sức khỏe của học sinh dự kiến đạt được, khả năng học tập tiếp tục của học sinh. 

Bên cạnh đó, công khai chất lượng giáo dục thực tế như: số học sinh xếp loại theo hạnh kiểm, học lực, tổng hợp kết quả cuối năm, tình hình sức khỏe của học sinh, số học sinh đoạt giải các kỳ thi học sinh giỏi, số học sinh dự xét hoặc dự thi tốt nghiệp, số học sinh được công nhận tốt nghiệp, số học sinh thi đỗ đại học, cao đẳng, có phân biệt theo các khối...

Đối với các cơ sở giáo dục ĐH, phải công khai số lượng sinh viên, học viên và nghiên cứu sinh đào tạo ở các trình độ đào tạo, hệ đào tạo và chuyên ngành đào tạo, có phân biệt về số lượng sinh viên, học viên và nghiên cứu sinh theo kết quả tốt nghiệp, theo đơn đặt hàng của nhà nước, địa phương, doanh nghiệp, tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp có việc làm và học lên trình độ cao hơn sau 1 năm ra trường.

Công khai các khoản thu cho cả khóa học

Dự thảo quy định về học phí và các khoản thu khác từ người học: công khai mức thu học phí và các khoản thu khác theo từng năm học và dự kiến cho 2 năm học tiếp theo và dự kiến cả khóa học (đối với bậc ĐH). 

Theo dự thảo này, các cơ sở đào tạo cũng sẽ phải công khai các nguồn thu từ các hợp đồng đào tạo, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ, sản xuất, tư vấn và các nguồn thu hợp pháp khác; công khai chính sách học bổng và kết quả thực hiện trong từng năm học. Đối với người học thuộc diện được hưởng chính sách xã hội, thực hiện công khai chính sách và kết quả thực hiện chính sách hằng năm.  Dự thảo quy định còn nêu rõ về hình thức và thời điểm công khai. Theo đó, các cơ sở GD-ĐT phải công khai những thông tin về chất lượng đào tạo, điều kiện đảm bảo chất lượng, thu chi tài chính... trên trang thông tin điện tử của cơ sở giáo dục vào tháng 6 hằng năm, đảm bảo tính đầy đủ, chính xác và cập nhật khi khai giảng năm học (tháng 9) và khi có thông tin mới hoặc thay đổi. Niêm yết công khai tại cơ sở giáo dục đảm bảo thuận tiện cho cha mẹ học sinh xem xét. 

Tuệ Nguyễn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.