Những tiêu chí nên dùng để lựa chọn Chương trình Liên kết với ĐH nước ngoài

19/07/2013 05:00 GMT+7

Dưới đây là một vài yếu tố cần cân nhắc trước khi lựa chọn cho mình một chương trình để lấy bằng quốc tế:

• Thứ hạng và thế mạnh của trường cấp bằng

Có nhiều tiêu chí để xếp hạng các trường ĐH, các trường tốt nhất thường nằm trong top 250 theo đánh giá của Tạp chí giáo dục Times Higher Education (http://www.timeshighereducation.co.uk/world-university-rankings/)... Bạn cũng có thể xem thứ bậc theo phân ngành của các trường ĐH học tại đây, để biết ngành mũi nhọn của trường là gì.

Những trường ĐH danh tiếng lâu đời thường có chất lượng học thuật cao, đã được kiểm chứng qua thời gian. Chất lượng nghiên cứu (research) là một tiêu chí để đánh giá mức độ phát triển nghiên cứu khoa học của trường. Một trường ĐH có thứ hạng cao về nghiên cứu sở hữu số lượng lớn các giáo sư, tiến sĩ danh tiếng hoạt động mạnh mẽ trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học.

Nếu yêu thích một quốc gia nào đó, thì nên xem xét thứ hạng của trường tại quốc gia đó.

• Giá trị của bằng cấp

Bằng cấp của trường nên có giá trị quốc tế, có nghĩa là bạn có thể xin việc hay đăng ký theo học những chương trình sau đại học tại bất kỳ quốc gia nào trên thế giới.

Các tổ chức uy tín như EQUIS (www.efmd.org), AACSB (www.aacsb.edu) và AMBA (www.mbaworld.com) thường vinh danh các đơn vị đào tạo xuất sắc trên toàn cầu một cách độc lập, theo đó các trường ĐH sẽ được chứng nhận đáp ứng các tiêu chuẩn như: nội dung giảng dạy, đảm bảo kiến thức cho sinh viên và cập nhật bối cảnh toàn cầu. Đơn vị đào tạo nào được cả 3 tổ chức trên chứng nhận chắc chắn rất xem trọng nhu cầu của sinh viên và luôn đặt mục tiêu cải tiến liên tục; nhờ đó bằng cấp do trường cấp được quốc tế công nhận.

Hiệu phó ĐH Victoria (NZ) và Hiệu trưởng ĐH Kinh tế TP.HCM trong lễ khai giảng niên học 2012-2013
Hiệu phó ĐH Victoria (NZ) và Hiệu trưởng ĐH Kinh tế TP.HCM trong lễ khai giảng
niên học 2012-2013

• Các chuyên ngành đào tạo

Trường có những chuyên ngành nào, có chuyên ngành mà bạn cần không? Chuyên ngành nào là thế mạnh của trường? Một số trường ĐH còn cho phép sinh viên học 2 chuyên ngành cùng một lúc mà không cần phải tốn thêm học phí hay thời gian.

• Các hỗ trợ của ĐH nước ngoài

Trường ĐH mà bạn chọn phải có bộ phận hỗ trợ sinh viên (về học tập, y tế, cư trú, đời sống...), các câu lạc bộ thể thao, hội sinh viên Việt Nam tại trường để giúp đỡ trong việc học tập cũng như sinh hoạt hàng ngày, hệ thống ký túc xá với dịch vụ đưa đón tại sân bay, hệ thống thư viện với đầy đủ sách vở đi kèm với mạng internet (thư viện mở cửa 24/7,...

• Khả năng kết nối với các ĐH khác trên thế giới

Nên chọn trường ĐH mà tại đó, bạn có cơ hội học một hoặc hai học kỳ tại một trường ĐH khác ngoài đất nước mà bạn chọn nhờ vào chương trình trao đổi sinh viên. Ví dụ, một trường ĐH tại New Zealand có thể thực hiện việc trao đổi sinh viên với các trường ĐH ở Anh, Mỹ, Đức, Nhật,... Ngoài ra, trường cũng nên có hoạt động kết nối với cộng đồng các nhà đầu tư và lãnh đạo trên toàn cầu, việc này sẽ giúp sinh viên mở rộng các mối quan hệ, từ đó dẫn đến những ích lợi sau này khi xin việc, làm nghiên cứu hoặc kinh doanh.

• Cơ hội học bổng

Học bổng do trường cấp, ngoài việc giúp phụ huynh giảm chi phí còn có tác dụng khích lệ những sinh viên giỏi. Những học bổng toàn phần hay bán phần cho cấp độ ĐH thường giới hạn số lượng và mang tính cạnh tranh cao. Ngược lại, những học bổng theo từng giai đoạn học tập sẽ có số lượng nhiều hơn và dễ dàng đạt được hơn. Sinh viên nên chọn trường ĐH nào thường xuyên cung cấp dạng học bổng này.

• Môi trường sống khi chuyên tiếp du học

Đất nước, thành phố nơi bạn đặt chân đến sẽ gắn bó với bạn trong suốt thời gian học. Những trải nghiệm do môi trường sống tốt mang lại sẽ tác động mạnh mẽ trong việc thay đổi tư duy, quan niệm sống, theo hướng tích cực.

Trường ĐH bạn chọn nên thuộc các nước có nền giáo dục phát triển, và sử dụng tiếng Anh làm ngôn ngữ chính. Thành phố mà trường tọa lạc cũng là một yếu tố quan trọng. Sẽ là một lợi thế nếu chọn trường ĐH nằm trong một thành phố có mức an toàn cao, có quan hệ tốt với chính phủ, có vị trí nằm gần các cơ quan hành chính nhà nước,... Thành phần đa dạng của dân cư thành phố sẽ giúp sinh viên tiếp cận với nhiều nền văn hóa khác nhau. Bên cạnh đó, việc du học ở một đất nước xinh đẹp sẽ làm thỏa mãn đam mê du lịch và khám phá của sinh viên.

• Các chính sách hỗ trợ trước khi chuyển tiếp du học

Việc được tiếp cận thông tin một cách chính xác và đầy đủ trước khi chọn trường sẽ giúp bạn có những quyết định chính xác. Bạn sẽ nhận được sự hỗ trợ tốt hơn nếu trường ĐH nước ngoài có cơ sở tại Việt Nam, có thể là thông qua chương trình Liên kết với các ĐH danh tiếng của Việt Nam. Bạn có thể học trước một phần chương trình học tại Việt Nam để giảm nhẹ chi phí nếu có nhu cầu. Cần chú ý chọn các chương trình cho phép bạn trở thành sinh viên của ĐH ở nước ngoài ngay khi nhập học (có mã số sinh viên và đăng nhập được vào hệ thống mạng của trường ở nước ngoài), vì nếu sau giai đoạn đại cương mới chọn trường thì có thể bạn sẽ thiệt thòi vì không chọn được trường như mong muốn, hoặc không được công nhận một số môn đã học tại Việt Nam.

Trường ĐH Victoria, thuộc thủ đô Wellington, đứng đầu New Zealand  về chất lượng nghiên cứu, cấp bằng Cử nhân, Thạc sĩ, Tiến sĩ có giá trị quốc tế cho sinh viên với nhiều cơ hội học bổng. Trường đã thực hiện chương trình Liên kết đào tạo Cử nhân Thương mại & Quản trị (1,5 + 1,5) với ĐH Kinh tế TP.HCM trong hơn 10 năm qua, mang đến cơ hội lấy bằng nước ngoài cho sinh viên Việt Nam với chi phí hợp lý và hội đủ tất cả các yếu tố kể trên.

Tham quan cơ sở đào tạo và dự HỘI THẢO để kiểm chứng và khám phá thêm về ĐH Victoria, New Zeland:

 

Lúc 9h00 sáng Chủ nhật 21.07.2013

 Tại 1A Hoàng Diệu, Q. Phú Nhuận, TP.HCM

(vui lòng điện thoại (08) 3997 2227 / 3844 4135 để đăng ký hoặc xem tại www.victoria.edu.vn)

 

THÔNG TIN DỊCH VỤ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.