Niềm vui của những giáo viên có học trò đạt thủ khoa

Lê Thanh
Lê Thanh
20/07/2019 20:35 GMT+7

'Tôi may mắn vì có học trò giỏi như Đỗ Ngọc Thành Danh . Tôi hạnh phúc vì em có đạo đức, tấm lòng chân thành. Kết quả bước đầu thế này, tôi chúc em ngày mai sống cuộc đời biển rộng trời cao'.

Đó là lời tâm tình của cô Nguyễn Thị Xuân Dung, giáo viên dạy môn văn, đồng thời là cô giáo chủ nhiệm của em Đỗ Ngọc Thành Danh, học sinh lớp 12A1, Trường THPT Tân Phú (tỉnh Đồng Nai) với phóng viên Báo Thanh Niên. Đỗ Ngọc Thành Danh vừa đạt danh hiệu thủ khoa khối A của tỉnh Đồng Nai trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 vừa qua.

“Bách khoa toàn thư sống động ngay trong lớp”

Cô Xuân Dung cho biết: “Ngôi Trường THPT Tân Phú nơi tôi đã và đang giảng dạy suốt 17 năm qua, ngần ấy thời gian cũng có nhiều học sinh đạt thủ khoa, á khoa của các kỳ thi quan trọng, em Đỗ Ngọc Thành Danh không phải là người đầu tiên. Nhưng em Danh đạt danh hiệu thủ khoa năm nay đối với tôi thật đặc biệt, vì tôi là giáo viên chủ nhiệm em ấy”.

Cô Nguyễn Thị Xuân Dung, giáo viên dạy môn văn của Trường THPT Tân Phú, tỉnh Đồng Nai

Nhân vật cung cấp

Rồi cô Xuân Dung kể: “Ngày đầu tiên tôi nhận vai trò chủ nhiệm lớp 12A1, khi bạn bè trong lớp muốn em Danh làm cán sự lớp, khi ấy tôi đã nói vui rằng 'không, cô định hướng đào tạo bạn Danh thành bách khoa toàn thư sống động ngay trong lớp của mình'. Rồi tôi giao nhiệm vụ điều hành lớp cho 1 em học sinh khác. Và thật như cô trò mong đợi, kết quả phản ánh đúng tư chất con người của Danh. Em ưu việt nổi trội các môn toán, lý, hóa; em chân thành và sâu lắng với môn văn; em tinh nhạy sắc bén trước các câu hỏi hóc búa trong giờ học khi thầy cô các môn khác đặt ra cho lớp. Nhưng em cũng rất ấm áp và hiền lành. Em là học trò mà được thầy cô tin cẩn giao mọi việc vì biết em sẽ hoàn thành tốt. Em là người được các bạn trong lớp giao cho mọi vai, từ 'bộ óc' của lớp đến hoạt động công ích; từ diễn viên chính đến diễn viên quần chúng trong các phim ngắn của lớp, em đều nhận vai vui vẻ và hoàn thành xuất sắc”.
Theo cô Dung, 12 năm đi học, Danh đều xuất sắc và đạt được nhiều giải thưởng quan trọng. Đó là giải nhất học sinh giỏi môn toán cấp tỉnh năm lớp 10; giải nhì học sinh giỏi môn toán cấp tỉnh lớp 12 khi đang là học sinh lớp 11 (vượt cấp); giải nhì học sinh giỏi môn hóa cấp tỉnh năm lớp 12; điểm trung bình các môn cao nhất trường năm lớp 12 (9,3)... “Con đường em đến trường có những hy sinh âm thầm của bản thân và cha mẹ. Vì gia đình em còn nhiều thiếu thốn. Nhưng ánh mắt sáng, nụ cười tươi, suy nghĩ lạc quan, miệt mài tự học và luôn sẵn lòng giúp đỡ bạn bè là điều tôi luôn nghĩ, thán phục về em”, cô Xuân Dung, bộc bạch.

Niềm hạnh phúc được nhân lên gấp bội

Là người trực tiếp giảng dạy môn hóa, đồng thời là giáo viên chủ nhiệm của Thái Minh Tài, học lớp 12TN2, Trường THPT Phước Bình (tỉnh Bình Phước), thủ khoa khối A của tỉnh Bình Phước, cô Nguyễn Thị Kim Huyên, tâm sự: “Khi được ban giám hiệu nhà trường phân công chủ nhiệm và trực tiếp giảng dạy bộ môn hóa học của lớp 12TN2 trong suốt 3 năm qua tôi luôn cố gắng. Và mọi cố gắng, nỗ lực của tôi cuối cùng cũng được đền đáp khi 40 học sinh tôi trực tiếp dạy đều đạt kết quả cao trong kỳ thi THPT năm 2019 vừa qua. Đặc biệt, niềm vui và niềm hạnh phúc ấy trong tôi đã được nhân lên gấp bội khi hay tin em Thái Minh Tài, đạt được 27,2 điểm, trở thành thủ khoa khối A của tỉnh Bình Phước".

Cô Nguyễn Thị Kim Huyên (bên phải), giáo viên dạy môn hóa của Trường THPT Phước Bình (tỉnh Bình Phước) cùng đồng nghiệp

Nhân vật cung cấp

Theo cô Huyên, để giúp học sinh của mình đạt kết quả cao, mỗi giáo viên có những phương pháp và kinh nghiệm truyền đạt kiến thức cho học sinh khác nhau “Nhưng với riêng bản thân tôi luôn lấy cái tâm dạy học là trên hết, tôi không ngừng học hỏi kinh nghiệm từ đồng nghiệp, tự nghiên cứu, biên soạn ra những chuyên đề phù hợp với cấu trúc đề thi THPT quốc gia hằng năm để dạy cho học sinh. Song song đó, tôi luôn truyền cảm hứng học bộ môn hóa học đến từng học sinh”.

'Ước mơ của học trò được bay cao, bay xa'

Là mong ước của cô Nguyễn Phương Nhung, giáo viên dạy môn tiếng Anh của Nguyễn Thị Bích Ngọc, học sinh lớp 12E, Trường THPT chuyên Quang Trung (tỉnh Bình Phước), thí sinh duy nhất của tỉnh này đạt 10 điểm môn tiếng Anh trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2019.

Cô Nguyễn Phương Nhung, giáo viên dạy môn tiếng Anh của Trường THPT chuyên Quang Trung, tỉnh Bình Phước

Nhân vật cung cấp

Cô Nhung ví von: “Nghề giáo, những người lái đò như chúng tôi luôn mong những chuyến đò về đích an toàn và vững chãi. Tôi thật sự hạnh phúc và tự hào khi thấy học trò của mình đạt thành tích cao trong học tập và rèn luyện thông qua các kỳ thi quan trọng. Đặc biệt, trong Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 vừa qua, tôi cảm thấy rất tự hào khi có học trò mà mình trực tiếp dạy dỗ là em Nguyễn Thị Bích Ngọc đã đạt điểm 10 duy nhất của tỉnh Bình Phước. Em là niềm tự hào của lớp, của trường chúng tôi và của tỉnh nhà. Tôi luôn hy vọng trong tương lai em Ngọc sẽ bay xa và bay cao hơn với những giấc mơ của mình”.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.