Nỗi niềm dạy học theo phương pháp mới

3
Dự án mô hình trường học mới cho giáo dục tiểu học Việt Nam (GPE-VNEN) bắt đầu từ năm học 2012-2013, thực hiện trong 3 năm.

Dự án ưu tiên vùng khó khăn, tập trung đổi mới sư phạm, tổ chức và phương pháp dạy học, bồi dưỡng giáo viên nhưng vẫn giữ nguyên nội dung sách giáo khoa (SGK), chuẩn kiến thức kỹ năng theo chương trình hiện hành với sự tài trợ không hoàn lại của Liên Hiệp Quốc 84,6 triệu USD. Các trường tham gia dự án trên tinh thần tự nguyện.

Thực tế khi vận dụng vào một số trường thí điểm có rất nhiều bất cập và nỗi niềm từ phía giáo viên - phụ huynh - học sinh. Dạy học theo mô hình trường học mới VNEN, có một số thuận lợi như học sinh phát huy tính tự học, sáng tạo, tự giác, tự quản, tự tin, hứng thú trong học tập; phát huy tốt các kỹ năng giao tiếp, hợp tác, tự đánh giá lẫn nhau trong giờ học; gắn kết giữa nội dung dạy học với đời sống thực tiễn của học sinh, của cộng đồng… Tuy nhiên, do thử nghiệm nên tài liệu vẫn còn một số chỗ chưa hợp lý, gây khó khăn cho giáo viên trong quá trình dạy học.

Yêu cầu của chương trình là học sinh khi học lên lớp 2 phải biết đọc và viết thành thạo mới tự học được, nhưng thực tế tỷ lệ học sinh yếu tiếng Việt lại khá phổ biến ở các địa phương. Ngoài ra, khác với học sinh nước ngoài do môi trường, điều kiện xã hội, giáo dục gia đình, học sinh nông thôn Việt Nam còn rụt rè trong giao tiếp nên chưa thể năng động và hoạt bát như chương trình mong muốn. Sách dự án không đủ cho mỗi em một bộ, lại chỉ được học trên lớp không được mang về nhà nên học sinh không có thời gian xem bài trước, không phát huy được tính cộng đồng như ý đồ của dự án.

Kinh phí để thực hiện chương trình chưa kịp thời, đồ dùng dạy học phục vụ cho chương trình mới chưa có. Giáo viên chạy đôn chạy đáo, thức khuya, dậy sớm làm các góc học tập, trang trí phòng học, chuẩn bị đồ dùng dạy học một cách linh hoạt. Giáo viên ít có thời gian kèm cho đối tượng học sinh yếu vì học sinh ngồi theo nhóm, tự thao tác, nếu học sinh nào  tìm ra kiến thức chậm chỉ biết nhìn theo bạn bên cạnh. Chương trình cắt giảm quá nhiều kiến thức, đặc biệt là phân môn chính tả và tập làm văn.

Chỉ có giáo viên và người tham gia dự án mới thấy hết được cái bất cập và cái khó của dự án mang lại trong quá trình giáo dục học sinh. Đây là một dự án thử nghiệm, muốn có được thành công Bộ GD-ĐT phải đầu tư ngay từ đầu. Hiện nay giáo viên không biết mình dạy như thế nào, còn học sinh không có sách học.

Bùi Bình Tây (Hội An) - Đình Tuấn (Ninh Thuận)

Bình luận 3

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
khe sanh

khe sanh

Tôi là GV đang dạy chương trình VNEN. Tôi rất đồng tình với bài viết của bùi bình tây và đình tuấn! "Ai có đắp chăn mới biết trong chăn có rận" . Đã là thử nghiệm thì phải có đầy đủ các phương tiện bổ trợ cho việc thực hiện chương trình này chứ! đằng này mai bữa học sách mới , mai bữa học sách cũ tùm lum... Hiện nay sách đã học hết, ngày mai là học chương trình tuần 19 mà sách thì không có lại quay lại học sách cũ, sách cũ thì cho hết bà con họ hàng rồi cực cho cô và trò lắm! Bộ giáo dục cần có công điện khẩn cho những trường có dạy theo dự án này cấp đủ kính phí, sách giáo khoa NGAY để các em học tập có kết quả như mong đợi của DỰ ÁN VNEN.
Thanh Dung

Thanh Dung

Tôi thấy về nội dung thì không có gì là đổi mới , chỉ có cắt giảm mà lại giảm những phần quan trọng. Học sinh học kém đi, chữ viết thì xấu, nát, phụ huynh kêu trời, đổ lỗi tại giáo viên.. còn giáo viên chỉ biết căng sức ra mà dạy lại Tôi đề nghị những người có trách nhiệm nên xem xét lại, thật sự không phù hợp!
Duc Trong

Duc Trong

Hôm nay chương trình này, ngày mai chương trình khác, đây chỉ là dự án thử nghiệm chứ nếu đưa ra đại trà thì còn nhiều ý kiến khác nhau từ các tri thức quan tâm tới ngành giáo dục. Chương trình nhiều, nhưng chất lượng chúng ta có bao nhiêu, chỉ khổ cho giáo viên-phụ huynh-học sinh thấp cổ bé họng biết nói cùng ai...?

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm