Phân biệt sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT quốc gia là vô lý

10/03/2016 19:09 GMT+7

Theo Hiệp hội các trường ĐH, CĐ Việt Nam, việc phân biệt sử dụng kết quả thi THPT quốc gia tại cụm thi đại học với cụm thi địa phương là điều rất vô lý.

Theo Hiệp hội các trường ĐH, CĐ Việt Nam, việc phân biệt sử dụng kết quả thi THPT quốc gia tại cụm thi đại học với cụm thi địa phương là điều rất vô lý.

Nen-giao-ky-thi-THPT-quoc-gia-cho-cac-dia-phuongTheo Hiệp hội các trường ĐH, CĐ VN, việc phân biệt kết quả của thí sinh ở cụm thi đại học và cụm thi tốt nghiệp là vô lý - Ảnh: Quý Hiên
Trong cuộc họp bàn về việc góp ý cho các quy định về tổ chức thi THPT quốc gia và tuyển sinh ĐH, CĐ 2016 mới đây của Hiệp hội các trường ĐH, CĐ Việt Nam, nhiều ý kiến cho rằng dự định duy trì hai loại cụm thi như năm 2015 của Bộ GD-ĐT là không nên. “Phân biệt sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT tại các cụm thi ĐH và cụm thi tốt nghiệp, khi mà cả hai cụm này đều có ở tất cả các tỉnh với thành phần coi thi và chấm thi đều như nhau, là điều rất vô lý. Tại sao từ năm nay, Bộ không giao hẳn công việc tổ chức kỳ thi THPT quốc gia cho các tỉnh chịu trách nhiệm theo đúng chức năng, mặt khác tăng cường khâu giám sát xã hội để gìn giữ kỷ cương và bảo đảm công bằng”, TS Lê Viết Khuyến, nguyên Vụ trưởng Vụ GD ĐH, Bộ GD-ĐT nêu ý kiến.
Các thành viên trong bộ phận thường trực của Hiệp hội cũng cho rằng, đánh giá tốt nghiệp THPT của học sinh nếu chỉ dựa vào kết quả của 4 môn thi ở kỳ thi quốc gia, trong đó có 3 môn thi bắt buộc sẽ tạo cơ hội cho học sinh thiên hướng học lệch ngay từ đầu lớp 10. Do đó, mục tiêu giáo dục toàn diện cho học sinh phổ thông sẽ không đạt được. Về vấn đề này, Hiệp hội đã nhiều lần góp ý cho Bộ nhưng không thấy tiếp thu.
Hoặc việc Bộ GD-ĐT đưa ra quy định ngưỡng bảo đảm chất lượng đầu vào là một dạng biến tướng của “điểm sàn”, vì thế cần phải bỏ. Để đảm bảo chất lượng đầu vào Bộ GĐ-ĐT nên tập trung cho khâu xây dựng đề thi của kỳ thi THPT quốc gia hướng tới sự chuẩn mực (như ĐH Quốc gia Hà Nội đã và đang thực hiện). Ngoài ra, việc Bộ GD-ĐT tôn trọng quyền tự chủ của các trường trong tuyển sinh là đúng, tuy nhiên Bộ không nên từ chối trách nhiệm đứng ra tổ chức các “dịch vụ công ích trong việc xét tuyển sinh” khi có đề nghị từ nhiều trường.
Đặc biệt, các thành viên bộ phận thường trực Hiệp hội cũng hoan nghênh chủ trương mới đây của Bộ GD-ĐT (thể hiện qua trả lời của Thứ trưởng Bùi Văn Ga trên Báo Thanh Niên ngày 5.3.2016) về khuyến khích các trường ĐH, CĐ tự nguyện xét tuyển theo nhóm trường. Được biết, nhóm nghiên cứu của Trường ĐH Thăng Long (mà GS Hà Huy Khoái và TS Phan Huy Phú là những đại diện) đã giới thiệu với Hiệp hội về giải pháp tổ chức xét tuyển sinh theo cụm cùng thuật toán “chấp nhận trì hoãn” để xác định nhanh kết quả tuyển sinh của từng đợt.
“Tất cả các thành viên tại tọa đàm đều nhận thấy đây là một giải pháp rất ưu việt, tiết kiệm nhiều công sức và tiền của cho các trường và thí sinh. Vì thế Hiệp hội đã kiến nghị Bộ GD- ĐT cho triển khai ngay từ kỳ tuyển sinh 2016 này giải pháp tuyển sinh theo cụm cùng thuật toán xét tuyển. Để tránh những rủi ro có thể gặp phải như ở mùa tuyển sinh năm ngoái, Hiệp hội chúng tôi đề nghị Bộ khẩn trương mời nhóm chuyên gia phần mềm của Trường ĐH Thăng Long tham gia triển khai công việc trên từ đầu.Về phần Hiệp hội, chúng tôi sẽ nỗ lực thuyết phục và động viên các trường tự nguyện tham gia triển khai chủ trương này”, TS Lê Viết Khuyến cho biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.