Phó thủ tướng Vũ Đức Đam: Đừng ngần ngại đặt mọi câu hỏi

03/10/2014 15:30 GMT+7

(TNO) Đó là một trong những lời nhắn nhủ mà Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã truyền lại cho các sinh viên ưu tú ĐH Quốc gia TP.HCM tại lễ khai khóa của ĐH này diễn ra vào sáng 3.10.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Để có việc làm, sinh viên phải nỗ lực đầu tiên 2
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam trò chuyện với sinh viên ĐH Quốc gia TP.HCM - Ảnh Hà Ánh

Một cách chân tình và cởi mở, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam bắt đầu câu chuyện bằng một câu hỏi: “Các sinh viên tham dự lễ khai khóa này là những người có khả năng vượt trội và đã nỗ lực rất nhiều. Chắc chắn nhiều trong số các sinh viên này từng có câu hỏi về tương lai công việc của mình sau khi ra trường. Tìm một công việc để lập nghiệp lo cho bản thân, gia đình và cống hiến cho xã hội tưởng chừng là một điều rất đương nhiên nhưng thực tế không phải vậy khi có hàng trăm nghìn cử nhân, thạc sĩ thất nghiệp. Vì sao vậy?”.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam trả lời câu hỏi trên cũng chính bằng một câu hỏi mới: “Do nền kinh tế đất nước trong giai đoạn khó khăn do ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế thế giới? Tại hệ thống giáo dục, tại nhà trường, tại thầy cô giáo, tại điều kiện vật chất, kỹ thuật, giáo trình, học liệu...? Tất cả các lý do nêu ra đều không sai, nhưng có lý do nào do chính các bạn không, khi chúng ta nghe không ít nhà tuyển dụng đánh giá nhiều sinh viên ra trường thiếu nhiều kỹ năng để có thể đảm đương được công việc cho đúng nghĩa cử nhân, kỹ sư. Để có việc làm, cả xã hội và nhà trường đều phải nỗ lực, trong đó bản thân sinh viên phải là người nỗ lực đầu tiên”.

Nói trước hàng ngàn sinh viên, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh: “Tự tin rất quan trọng nhưng đừng vì hoàn cảnh, điều kiện mà tự ti mà co mình lại. Tự tin không đồng nghĩa với tự kiêu. Hãy đừng ngần ngại đặt mọi câu hỏi với bạn, với thầy. Hãy đừng ngần ngại trao đổi ý kiến, kể cả tranh luận với bạn, với thầy. Hãy nghiền ngẫm, lật đi lật lại vấn đề cho thấu đáo để bảo vệ những điều đúng đắn. Không phải chỉ về kiến thức chuyên môn, về học thuật và về mọi vấn đề các bạn thấy xung quanh. Môi trường ĐH không chỉ là nơi các bạn được truyền đạt kiến thức mà còn là nơi các bạn tìm tòi, sáng tạo góp phần phát triển tri thức. Hãy sáng tạo và cổ vũ cho sáng tạo”.

Cũng trong buổi sáng, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã có buổi làm việc với các cán bộ chủ chốt của ĐH Quốc gia TP.HCM.

Hà Ánh

>> Phó thủ tướng Vũ Đức Đam 'vào vai' người dân, đi dự hội nghị giáo dục
>> Phó thủ tướng Vũ Đức Đam: Nếu khó cho ngành giáo dục nhưng có lợi cho xã hội thì vẫn làm
>> Phó thủ tướng Vũ Đức Đam: Cái gì cũng tốt nhưng sao không hiệu quả?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.