Phòng giáo dục giới thiệu “người lạ” vào trường học bán nồi cơm điện

Đình Tuyển
Đình Tuyển
15/05/2018 19:02 GMT+7

Nhiều giáo viên bức xúc khi những nhân viên bán hàng của các công ty lạ được Phòng giáo dục ký giới thiệu vào trường học bán nồi cơm điện, bếp, chảo, máy sinh tố…

Vào trường học bán bếp điện
Mới đây, nhiều giáo viên ở các trường học mầm non đến THCS ở thị xã Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang bức xúc phản ánh tình trạng nhân viên kinh doanh của các doanh nghiệp mượn danh phòng giáo dục vào trường để quảng bá, tiếp thị hàng hóa đến đông đảo giáo viên cùng chương trình khuyến mãi bán hàng.
Theo chị T. - giáo viên dạy mầm non ở Long Mỹ, giữa tháng 4, có người giới thiệu là nhân viên Công ty Cổ phần truyền thông kinh doanh - pháp luật, trụ sở đặt tại Hà Nội, xin vào trường truyền đạt kỹ năng sử dụng năng lượng tiết kiệm, kết hợp tri ân, tặng quà và giảm căng thẳng cho giáo viên. Nhân viên đưa ra giấy giới thiệu trong đó ghi tên nhân viên: “CTV… Cán bộ công ty được cử đến của quý cơ quan để liên hệ truyền thông, phân phối và giao lưu chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, bảo vệ môi trường giảm mức tiêu thụ năng lượng, giảm chi phí năng lượng cho các phương tiện, thiết bị sử dụng điện mà vẫn đảm bảo nhu cầu năng lượng cần thiết cho các thiết bị sinh hoạt của cơ quan, gia đình các cán bộ nhân viên. Giới thiệu chường trình tặng quà và tạo chương trình giải trí giúp giảm căng thẳng mệt mỏi cho giáo viên trong nhà trường”.
Giấy giới thiệu của doanh nghiệp bán hàng  có bảo lãnh của Trưởng phòng GD-ĐT thị xã Long Mỹ
Điều kỳ lạ là góc dưới của Giấy giới thiệu nhân viên của doanh nghiệp có những dòng giới thiệu bằng chữ viết tay của Trưởng phòng GD-ĐT thị xã Long Mỹ, cùng con dấu của phòng. Trưởng phòng GD- ĐT thị xã Long Mỹ chỉ đạo: “Hiệu trưởng các trường mầm non, mẫu giáo, tiểu học, THCS trên địa bàn thị xã Long Mỹ tạo điều kiện, giúp cho công ty thực hiện tốt chương trình”.
Có được sự bảo lãnh từ lãnh đạo cao nhất của Phòng GD-ĐT nên các chương trình tiếp thị, bán hàng nhanh chóng được tổ chức. Tuy nhiên, thay vì “truyền đạt kỹ năng”, “giới thiệu chương trình sử dụng điện tiết kiệm” thì buổi làm việc bị biến thành chợ khi nhân viên rao bán rất nhiều các sản phẩm điện gia dụng với nhiều “khuyến mãi” hấp dẫn.
Một giáo viên tiểu học xin giấu tên cho biết: “Họ đem ra nào là chảo, máy xay sinh tố, nồi cơm điện rao bán trên hai triệu đồng. Ngoài ra ho còn nói khách hàng sẽ được nhận một cái thẻ tri ân, rồi chương trình mua một tặng một. Nhiều người thấy vậy cũng ráng mua dù không biết rõ xuất sứ của những đồ gia dụng này thế nào”.
Nhiều giáo viên mua hàng về sử dụng chưa được bao lâu đã trục trặc, hư hỏng và không biết kêu ai. “Một phần nhẹ dạ cả tin cứ nghĩ ở mà người ta được giới thiệu lại thì chắc là uy tín, đủ điều kiện mình mới mua hang nhiều; không ngờ mua trúng hàng dỏm”, cô N.T- giáo viên mầm non cho biết.
Thực tế, tình trạng bán hàng tràn vào trường học đã diễn ra khá phổ biến, nhưng rất ít giáo viên dám lên tiếng vì sợ đụng chạm. Phải chăng lãnh đạo phòng GD-ĐT đã vô tình tiếp tay cho hoạt động quảng cáo, tiếp thị và bán sản phẩm nơi trường học trực thuộc mình quản lý.
Lỡ rồi, không biết phải làm sao
Chiều ngày 15.5, trao đổi với PV Thanh Niên, ông Lê Văn Trắng, Trưởng phòng GD-ĐT thị xã Long Mỹ, Hậu Giang cho biết, ông nghĩ việc nhân viên Công ty Cổ phần truyền thông kinh doanh - pháp luật đến xin vào đường các trường quảng cáo cũng giống như người ta hay đi quảng cáo sách, phần mềm dạy học, đề thi, bán bút viết, tăm xỉa răng… nên mới phê vào giấy giới thiệu. “Họ đến phòng xin phép, qua xem menu sản phẩm, mình thấy cũng chỉ là cho vô trường quảng cáo bán hàng vậy thôi, giáo viên thích thì mua chứ đâu bắt buộc. Hơn nữa nhiều phòng GD- ĐT khác trước đó cũng đã cho phép nễn cũng nghĩ nó bình thường”, ông Trắng phân bua.
Tuy nhiên, ông Trắng thừa nhận bất ngờ và bối rối, khi nhận được phản ánh của giáo viên bức xúc về việc để cho các nhân viên doanh nghiệp bán hàng không liên quan đến ngành giáo dục đến các trường bán hàng là không phù hợp; thậm chí là nhiều người phản ảnh chất lượng sản phẩm bán không như quảng cáo… Còn Phòng GD-ĐT lại tiếp tay doanh nhân viên bán hàng tạo niềm tin với giáo viên bằng việc ghi bảo lãnh vào giấy giới thiệu của của doanh nghiệp… “Đến lúc này, tôi mới sáng ra, mai mốt tốt nhất tôi không giới thiệu nữa. Bây giờ thì rút kinh nghiệm thôi chứ không biết làm sao rút lại việc này”, ông Trắng nói.

Không cho phép vào trường bán nồi cơm, soong chảo

Chiều tối 15.5, trao đổi với PV Thanh Niên, bà Nguyễn Hoài Thuý Hằng, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Hậu Giang, cho biết chưa nghe phản ánh về vụ việc trên, ngay sau đó Giám đốc Sở GD - ĐT Hậu Giang đã gọi điện cho lãnh đạo Phòng GD - ĐT T.X. Long Mỹ để xác minh.

Sau khi xác minh, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Hậu Giang cho biết: “Tôi đã yêu cầu Trưởng phòng GD-ĐT TX.Long Mỹ có văn bản báo cáo vụ việc này, đồng thời ngay ngày mai (hôm nay 16.5- PV) có văn bản gửi các trường để đính chính lại nêu rõ là không cho phép vào trường giới thiệu, bán các sản phẩm như đã xảy ra trước đó”.


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.