Phụ huynh Đan Mạch: Con trẻ không phải là chuột thí nghiệm cho dịch Covid-19

17/04/2020 15:01 GMT+7

Đan Mạch là nước châu Âu đầu tiên cho mở cửa trở lại trường học và nhà trẻ, nhưng hàng ngàn phụ huynh vẫn không cho con đi học vì sợ nguy cơ mắc Covid-19 đợt hai.

Tỷ lệ số ca Covid-19 mới theo ngày ở Đan Mạch đang giảm đi, nhưng quyết định trên của chính quyền Copenhagen đã làm bùng nổ cuộc tranh cãi về vấn đề làm sao cân bằng nhu cầu của nền kinh tế nhưng vẫn đảm bảo an toàn cho người dân, trong trường hợp này là nhóm dân số trẻ nhất.
“Bằng bất cứ giá nào, tôi cũng không đưa con đến trường trong thời gian này”, Reuters dẫn lời bà Sandra Andersen, người vừa lập ra nhóm Facebook có tên “Con tôi sẽ không bị biến thành chuột thí nghiệm” với hơn 40.000 thành viên.
“Tôi cho rằng nhiều bậc cha mẹ cũng đang suy nghĩ 'tại sao đứa con bé bỏng của tôi phải ra khỏi nhà trước', bà Andersen là mẹ của hai bé gái lần lượt 5 và 9 tuổi.
Đan Mạch vừa kết thúc lệnh phong tỏa kéo dài 1 tháng bắt đầu từ 13.3, và trong thời gian này số ca Covid-19 tiếp tục gia tăng, tính đến ngày 17.4 đã có hơn 7.000 người ở Đan Mạch nhiễm virus Corona, trong đó 321 ca tử vong.
Vào thời điểm dỡ lệnh phong tỏa hôm 15.4, Thủ tướng Mette Frederiksen lên tiếng biện hộ cho quyết định mở lại trường học cho độ tuổi hết cấp tiểu học, cho hay các bậc phụ huynh sẽ có thể đi làm trở lại khi con trẻ đến trường, và “nền kinh tế một lần nữa vận hành”.
Để mở cửa lại trường học, thầy cô giáo được yêu cầu vẫn áp dụng biện pháp giãn cách xã hội tại trường, nhưng một bà mẹ tên Nonne Behrsin Hansen cho rằng làm sao buộc con nít không chơi cùng và đùa giỡn với bạn bè. Con bà Hansen mới 2 và 4 tuổi.
Tính đến thời điểm này, đa số thành viên của Momster, diễn đàn của các bà mẹ Đan Mạch, không cho rằng chính quyền đang kiểm soát được dịch Covid-19.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.