Phụ huynh Trường quốc tế Úc (AIS) đến trường phản ứng học phí học trực tuyến

Đăng Nguyên
Đăng Nguyên
06/05/2020 21:43 GMT+7

Sáng 6.5, một nhóm phụ huynh của Trường quốc tế Úc (AIS) đã đến trường phản ứng về chính sách học phí và học bù của trường áp dụng cho thời gian học sinh nghỉ ở nhà và học trực tuyến vừa qua.

Việc phản ứng này của phụ huynh liên quan đến những thông báo về các khoản học phí phải đóng của Trường quốc tế Úc (AIS) trước đó xung quanh việc học trực tuyến của học sinh. 

Đề nghị học bù đúng hoặc hoàn trả học phí 50 - 70%

Khoảng 9 giờ sáng, nhóm phụ huynh khoảng 20 người, đại diện cho hàng chục phụ huynh khác có ký tên trong đơn kêu cứu gửi đến cơ quan chức năng trước đó, đã đến trước cổng trường, mặc đồng phục có dòng chữ "Yêu cầu AIS Saigon đối thoại trực tiếp với phụ huynh". Phụ huynh cũng căng băng rôn với dòng chữ "AIS Saigon phải công bằng, minh bạch, tôn trọng phụ huynh học sinh". Ngoài ra, phụ huynh cũng đem theo nhiều bảng giấy đưa các yêu cầu cụ thể của mình. 
Cụ thể, phụ huynh không đồng ý với thông báo về mức hoàn trả học phí theo bậc học ngày 17.4 của nhà trường. Theo thông báo này, trường AIS quyết định giảm học phí bậc mầm non là 20%, tiểu học 12%, các lớp còn lại là 5% trên tổng số học phí tính theo ngày học trực tuyến kèm theo điều kiện phụ huynh phải cho con tiếp tục học tại AIS. 
Nhưng từ quan sát con học trực tuyến, phụ huynh cho biết phương pháp dạy và học trực tuyến mà AIS triển khai chỉ đơn giản là giao bài và nộp bài trực tuyến. Việc này dẫn đến có rất ít sự tương tác giữa giáo viên và HS, kết quả học tập không phản ánh đúng năng lực của HS, không khai thác hết tiềm năng, sự sáng tạo của HS... 
Phụ huynh cũng phản đối phương án học bù mà trường lên phương án vì cho rằng không tính đúng và đủ, không hợp lý. Cụ thể, thời gian học sinh nghỉ học tập trung vừa qua nằm trong khoảng 60 - 65 ngày tùy theo cấp học. Nhưng trường lên phương án học bù 1 giờ/ngày từ khi HS đi học lại đến ngày 18.6 (theo lịch học của trường) là quá ít. 

Phụ huynh cầm các tấm bảng nêu yêu cầu của mình

Nguyễn Anh

Nếu trường không dạy bù theo nguyên tắc đúng và đủ, phụ huynh đề nghị tính học phí theo số ngày học trực tuyến với mức từ 50% (khối lớp Y5-Y13) đến 70% (khối lớp Y1-Y4). Ngoài ra, phụ huynh đề nghị trường hoàn trả 100% các khoản thu ngoài học phí như xe đưa đón, các lớp học ngoại khóa. Bên cạnh đó, do tác động của dịch Covid-19, phụ huynh cũng đề nghị trường giảm 20% theo mức học phí nhà trường đã công bố cho tất cả HS trong trường hợp dịch bệnh được khống chế và trường khai giảng theo đúng lịch trình. Nếu dịch bệnh tiếp tục phức tạp, nhà trường vẫn triển khai dạy trực tuyến trong năm học mới thì phải tổ chức dạy bù theo nguyên tắc đúng và đủ hoặc hoàn trả mức học phí đã đóng theo mức đồng thuận của năm 2019 - 2020.
Theo phụ huynh, nếu tính thời gian học trực tuyến vừa qua (60 - 65 ngày), mỗi học sinh chỉ được giảm 10 - 20 triệu đồng. Trong khi đó, học phí phụ huynh đóng theo năm dao động từ 110 - 665 triệu đồng/năm tùy theo cấp học. 

Sự việc vẫn chưa được giải quyết

Theo phụ huynh, tối 5.5, ông Roderick Crouch, Tổng hiệu trưởng của AIS, có gửi email cho nhóm phụ huynh, cho biết trường sẽ tiếp tối đa 15 người để bảo đảm an toàn trong mùa dịch Covid-19. Sau khi phụ huynh đến trường phản ứng, ông Roderick Crouch đã mời nhóm phụ huynh vào hội trường để đối thoại.
Tuy nhiên, tại buổi đối thoại, phụ huynh cho biết ông Roderick Crouch chia sẻ Trường quốc tế Úc (AIS) là thành viên của tổ chức giáo dục quốc tế có trụ sở tại Anh, được điều hành bởi tổ chức ở New Zealand. Mức thu học phí trường quyết định trước đó đã được cân nhắc từ nhiều góc cạnh. Ông Roderick Crouch cho biết ông chỉ là người thừa hành, nên sẽ ghi nhận ý kiến, đề xuất của phụ huynh và chuyển về những người có trách nhiệm quyết định. 

Sự việc vẫn chưa được giải quyết

Nguyễn Anh

Khoảng hơn 15 giờ ngày 6.5, chúng tôi có đến trường AIS, đề nghị được gặp lãnh đạo trường để ghi nhận ý kiến từ nhà trường. Tuy nhiên, mặc dù vẫn trong giờ làm việc, bảo vệ nhà trường vẫn xua chúng tôi về và cho biết "mọi người về hết rồi". Chúng tôi phải gọi điện đến đường dây nóng của nhà trường. Lúc này, người tiếp nhận cho biết ở trường chỉ có ông Roderick Crouch có chức năng phát ngôn và hiện tại ông không có mặt tại trường, đề nghị liên hệ lại sau.
Trước đó, phụ huynh trường này đã gửi đơn kêu cứu lên Bộ GD-ĐT, UBND TP.HCM, Sở GD-ĐT TP.HCM vào ngày 20.4 và đề nghị các cơ quan này vào cuộc giúp đỡ, đề nghị trường giải quyết những kiến nghị của phụ huynh. Ngày 5.5, đại diện Sở GD-ĐT đã có cuộc gặp với đại diện phụ huynh để tiếp nhận ý kiến, đề xuất. Theo kế hoạch, trong tuần sau, Sở sẽ có buổi làm việc với lãnh đạo trường AIS về vấn đề này. 
Trong buổi sáng 6.5, phụ huynh Trường quốc tế Úc (AIS) cũng đồng ký tên gửi đơn kiến nghị lần thứ 3 liên quan đến học phí học trực tuyến lên lãnh đạo nhà trường. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.