Phương án xét tuyển vào các trường y - dược

30
Nhiều đề xuất trái chiều về việc dùng các môn thi xét tuyển từ kỳ thi quốc gia đã gây ra cuộc tranh luận khá căng thẳng tại hội nghị Hội đồng hiệu trưởng các trường ĐH y - dược được tổ chức ngày 10.10.

 

Phương án xét tuyển vào các trường y - dược - ảnh 1

Sinh viên Trường ĐH Y Hà Nội thực hiện chuyến đi khám bệnh cho người dân vùng lũ lụt - Ảnh: Ngọc Thắng

Chỉ xét thí sinh ở cụm thi do trường ĐH tổ chức

 

Cần chấm dứt đào tạo cử tuyển và liên thông

Hội nghị cũng đánh giá về chất lượng đào tạo hệ cử tuyển ở các trường ĐH y. Theo đánh giá của các trường thì việc đào tạo hệ này vất vả mà chất lượng không cao. Bà Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết khi đi khảo sát ở các địa phương thì thấy có tỉnh cần, có tỉnh không cần hệ này nữa. Vì vậy các trường cần rà soát lại nhu cầu của xã hội để có thể dừng hệ đào tạo này. Ông Nguyễn Đức Hinh cũng đề nghị các trường nên chấm dứt đào tạo hệ chuyên tu và liên thông để sớm nâng cao chất lượng.     

Ông Nguyễn Đức Hinh, Chủ tịch Hội đồng hiệu trưởng các trường ĐH y - dược, Hiệu trưởng Trường ĐH Y Hà Nội đề xuất phương án tuyển sinh của trường dựa vào kết quả sơ tuyển và kỳ thi quốc gia. Các môn để xét tuyển là toán, hóa, sinh, không nhân hệ số. Trường sẽ đề xuất cho phép cụm thi chuyên y tại trường để xét tuyển thí sinh (TS) vào Trường ĐH Y Hà Nội và các trường y khác, chứ không cần sự tham gia của địa phương. Ông Hinh cho biết nếu phương án này được đồng thuận thì sẽ thực hiện chung trong tất cả các trường y - dược (trực thuộc Bộ Y tế). Ngoài ra nếu Bộ GD-ĐT quy định TS đăng ký nguyện vọng trước, xét tuyển sau thì trường sẽ thực hiện sơ tuyển, chỉ lấy TS có điểm trung bình của mỗi môn toán, sinh, hóa từ 7 điểm trở lên đối với hệ bác sĩ, từ 6 điểm trở lên đối với hệ cử nhân.

Ý kiến này của ông Hinh đã không nhận được sự đồng tình của một số đại biểu. Ông Trương Việt Bình, Giám đốc Học viện Y dược học cổ truyền cho rằng: “Các trường có cách tuyển sinh khác nhau, không nên thống nhất một chuẩn. Việc thi điểm đầu vào cao chưa chắc đầu ra đã cao. Học viện sẽ xét tuyển TS có kết quả học tập các môn toán, lý, hóa đạt điểm 7 trở lên và xét thêm một môn tự chọn có điểm từ 7 trở lên, có thể là môn sử, địa cũng được”.

Tuy nhiên, ý kiến này lập tức bị phản bác. Đại diện Trường ĐH Y Dược TP.HCM nói: “Chúng ta phải thống nhất để tạo điều kiện tối đa cho TS, không nên làm phức tạp tình hình, nhưng phải tuyển được những người giỏi nhất”. Theo đại diện của trường này thì học ngành y đòi hỏi người học phải có kiến thức rất cao và giỏi về nhiều môn. Tuy nhiên trường chỉ xét tối thiểu 3 môn thi do cụm thi ĐH tổ chức chứ không xét thêm môn gì vì TS tốt nghiệp THPT là đã đạt trình độ cơ bản rồi”.

Ý kiến trên nhận được sự đồng thuận của nhiều đại biểu. Đại diện Trường ĐH Y Hải Phòng cho rằng việc xét 3 môn thi ở cụm thi ĐH cũng là ổn rồi. Hơn nữa cụm thi này cũng là do các trường ĐH chủ trì nên có thể yên tâm về chất lượng để xét tuyển, không cần phải kiến nghị gì thêm.

Thống nhất chọn 3 môn toán, hóa, sinh

 
Phương án xét tuyển vào các trường y - dược - ảnh 2

Chúng ta thống nhất là xét tuyển 3 môn khối B (toán, hóa, sinh) để tránh gây xáo trộn, ngoài ra các trường có yêu cầu gì thêm thì tùy theo từng trường

Phương án xét tuyển vào các trường y - dược - ảnh 3

Ông Nguyễn Đức Hinh - Hiệu trưởng Trường ĐH Y Hà Nội

Hội nghị càng nóng lên khi Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đưa ra đề xuất có thể lấy 3 môn toán, văn, ngoại ngữ kỳ thi quốc gia để xét tuyển cộng với một môn thi sinh cho khối ngành y và môn thi hóa cho ngành dược. Bà Tiến nói: “Toán, văn, ngoại ngữ là 3 môn quan trọng và là 3 môn cơ bản để đánh giá trình độ của TS. Khối ngành sức khỏe cần TS có kiến thức toàn diện. Vì vậy dùng 3 môn này để xét tuyển. Nếu TS vào ngành y thì chọn thêm môn sinh, vào ngành dược thì chọn thêm môn hóa”. Đồng thời bà Tiến cũng đề nghị các trường cần thống nhất nguyên tắc tuyển chọn để có thể liên thông với nhau, giúp TS không trúng tuyển của trường này có thể chuyển sang trường khác.

Nhiều đại biểu tỏ ra tán đồng với phương án này, tuy nhiên ông Hinh lưu ý: “Đây là phương án hay và đơn giản nhưng các trường cần nghĩ đến học sinh. Các em đã ôn thi khối B từ năm lớp 10 rồi, nếu đùng một cái thay đổi khối thi thì các em sẽ sốc”. Bà Tiến cự lại: “Thì các em thi tốt nghiệp đã 4 môn rồi, trong đó có 3 môn toán, văn, ngoại ngữ”. Ông Vũ Đình Chính (Trường ĐH Kỹ thuật y tế Hải Dương) cũng ủng hộ ý kiến của bà Tiến: “TS sẽ không sốc đâu vì năm nào các em cũng phải thi 3 môn ấy rồi. Nếu muốn an toàn thì môn toán, sinh có thể nhân hệ số 2, còn môn văn, ngoại ngữ thì hệ số 1. Việc chọn như vậy sẽ bớt đi một môn thi cho TS và nên đột phá để xét tuyển”.

Thế nhưng những ý kiến nói trên vẫn không thuyết phục được ông Hinh. Ông Hinh khuyến cáo: “Các trường cần giữ nguyên khối thi và chỉ nên thay đổi khi thông báo cho các em trước 3 năm”.

Trao đổi riêng với PV Thanh Niên, ông Hinh cho biết mặc dù TS thi 3 môn đó ở kỳ thi tốt nghiệp nhưng các em học để thi tốt nghiệp khác với việc học để thi ĐH. Nếu yêu cầu TS thi ĐH ngay 3 môn mới như vậy mà các em chưa chuẩn bị kỹ thì sẽ gây sốc cho các em. 

Kết thúc hội nghị, ông Hinh đã nhận được sự đồng thuận của các trường. Ông Hinh kết luận: “Chúng ta thống nhất là xét tuyển 3 môn khối B (toán, hóa, sinh) để tránh gây xáo trộn, ngoài ra các trường có yêu cầu gì thêm thì tùy theo từng trường”.

Vũ Thơ

>> Trường ĐH Y Dược TP.HCM có tuyển thẳng?
>> Trường ĐH Y Hà Nội tự 'cứu' thí sinh 27,5 điểm
>> Nhiều nhóm môn học xét tuyển vào ĐH, CĐ
>> Phương án xét tuyển vào ĐH, CĐ 2015
>> Một kỳ thi quốc gia: Dự kiến có 2 đợt xét tuyển
>> Xét tuyển đại học phải sử dụng ít nhất 3 môn thi 

Bình luận

User
Gửi bình luận
Nguyễn Trung Hiếu

Nguyễn Trung Hiếu

Là một giáo viên Ngữ văn, lại có vợ làm trong ngành Y, tôi đã bật cười sáng nay khi đọc bài báo này!\r<br>Người trí thức nào cũng cần diễn đạt rành mạch tiếng mẹ đẻ của mình chứ đâu riêng bác sĩ hay kỹ sư. Muốn cho tất cả công dân yêu tiếng mẹ đẻ, sử dụng một cách thành thạo thì... đừng nên thi môn Ngữ văn theo kiểu học gạo hiện nay. Đừng nặng nề về phân tích các giá trị thẩm mỹ, hình tượng văn học của tác phẩm (dành cho học sinh chuyên văn), mà cần kiểm tra các kỹ năng sử dụng tiếng Việt theo phong cách ngôn ngữ; nghĩa là đề thi nặng về phần "Ngữ" hơn là phần "Văn".\r<br>Chương trình và cách thi Ngữ văn hiện tại chưa đáp ứng được yêu cầu này. Do đó, cứ cho thí sinh thi theo khối truyền thống, để thành bác sĩ hay kỹ sư, hoặc là nhà kinh tế... Trong chương trình Đại cương ở bậc ĐH, tất cả các ngành đều học môn TIẾNG VIỆT THỰC HÀNH và bản thân các trí thức tương lai có ý thức trau dồi ngôn ngữ thì sẽ có một đội ngũ cán bộ chuyên ngành giỏi chuyên môn và giỏi cả Tiếng Việt - Tiếng Việt khoa học, hành chính chứ không phải là Tiếng Việt văn chương.\r<br>Những người lớn... yêu Tiếng Việt văn chương quá mức, sẽ làm cho thế hệ trẻ thấy... càng xa hơn với Tiếng Việt trong sáng, chuẩn xác! Trong 2 dạng bài văn: Nghị luận văn học và Nghị luận xã hội, người trí thức cần kỹ năng làm văn nghị luận xã hội hơn, cần biết những yêu cầu cơ bản của phong cách ngôn ngữ khoa học, phong cách ngôn ngữ hành chính. (st)
Phuoc

Phuoc

Có những người làm bs nhưng không khám bệnh, họ chỉ làm ở sở, ở bộ, họ chuyên viết báo cáo: "hoàn thành kế hoạch, quán triệt đường lối...". Loại BS này thì cần văn đấy, một loại văn báo cáo thành tích. Chắc họ nghĩ BS là những người như vậy. Tôi làm BS, hàng ngày khám cho bệnh nhân, cập nhật kiến thức, nếu không biết tiếng Anh xem như không thể nâng cao trình độ, vô cùng tai hại. Các vị lãnh đạo ngành y có biết điều này không?
gia

gia

Đồng ý với ý kiến bạn Phước, tôi cũng làm ngành y.
4 phản hồi
Thanh Trung

Thanh Trung

Môn văn cũng quan trọng, nhưng môn hóa thì quan trọng gấp 10 lần. Hãy thử tưởng tượng vị bác sĩ không biết tí nào về hóa học thì làm sao biết được sự tương tác của hóa chất của thuốc đối với con người, tác nhân hóa học nào gây đột biến,... Nếu bác sĩ không thi hóa thì sau này người dân chúng tôi làm sao dám giao tính mạng mình cho những bác sĩ như vậy. \r<br>Bác sĩ là một người có tri thức cao không có việc viết sai chính tả! Đồng ý rằng bác sĩ viết chữ khá xấu nhưng vì khối lượng công việc của họ rất nhiều, họ không có thời gian để ngồi rèn chữ lại cho đẹp đâu. Hãy thi theo khối B như cũ, đạo đức của một vị bác sĩ không thể chứng minh qua 1 bài văn thi đại học được, mà phải trải qua một quá trình rất dài rèn luyện và giáo dục tư cách, đạo đức, nhân phẩm. Một người viết văn hay chưa phải là một người có đạo đức tốt.
Bạn đọc Tp HCM

Bạn đọc Tp HCM

Bạn Thanh Trung viết hay quá. Bà Bộ trưởng Y tế có những ý tưởng giật mình. Ví dụ là phải giỏi văn thì làm báo cáo mới hay, mới không sai chính tả. Xin lỗi đấy là ngôn ngữ văn phòng. Còn học trong trường phổ thông văn là chuyên sâu về phân tích, nghị luận tác phẩm, tác giả. Tôi không là bác sĩ, cũng chẳng là cô giáo dạy văn, tôi là công nhân và tôi muốn được chữa bệnh với bác sĩ giỏi tay nghề vì đó là mạng sống của tôi.\r<br>\r<br>
trung

trung

Viết văn hay không chắc gì ra đời là hiền lành, nhân hậu đâu. Đối với giáo dục Việt Nam thì điều này khá rõ ràng, thi kiểm tra phần cao điểm nhất lại thuộc về phân tích tác phẩm hay nhân vật, học sinh chỉ cần học đối phó là xong chiếm trọn 7 điểm, trong khi đó phần ngữ pháp chỉ chiếm 2 điểm, phần nghị luận xã hội (theo mình là phần hay nhất trong bài kiểm tra văn vì được nói lên ý kiến của mình) thì lại có 3 điểm. Nên thay đổi toàn bộ nền giáo dục thì có cơ may tạo ra những người thật sự giỏi và có y đức. Chứ đừng mong là qua bài kiểm tra văn 180 phút là kiếm được người hiền lành, có đạo đức (có nhưng theo mình nghĩ là cũng ít).
Thanh Trung

Thanh Trung

Không nên thi thêm môn ngữ văn nữa. Nếu hoc sinh đủ tiêu chuẩn tốt nghiệp thì không cần lấy điểm môn văn vào xét tuyển đại học làm gì. Thêm điểm môn văn vào xét tuyển đại học y dược chỉ làm học sinh áp lực thêm mà thôi. Nếu muốn vào đại học y công lập thì như những năm trước trung bình mỗi môn phải đạt 8 điểm, một số điểm khá khó và muốn đạt được như vậy học sinh phải học dàn trải cả 3 môn để đạt điểm cao, nay lại bắt các em lấy điểm môn văn vào xét tuyển đại học thì làm sao các em gánh nổi.
phan van nhat

phan van nhat

Hoanh hô bác Hinh
dang thai son

dang thai son

thích tư duy của bác hinh và các bác hiệu trưởng quá, ủng hộ 100%
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm