Quan điểm chọn trường đại học giữa đại dịch Covid-19

22/08/2020 09:00 GMT+7

Đại dịch Covid-19 diễn ra bất ngờ cùng tốc độ lây lan nhanh chóng không chỉ ảnh hưởng rất lớn tới đời sống người dân mà việc học tập của học sinh, sinh viên cũng bị ảnh hưởng trong thời gian dài.

Ở góc độ các em học sinh đang đứng trước ngưỡng cửa chọn trường đại học (ĐH) trong mùa Tuyển sinh 2020, vấn đề quan tâm giờ đây không chỉ còn là chọn trường, chọn ngành học mình yêu thích, mà căn bản hơn còn chính là chọn một trường ĐH có năng lực đào tạo online, để giúp sinh viên có thể tốt nghiệp đúng thời hạn. Muốn tìm hiểu sâu hơn về vấn đề này, chúng tôi đã có buổi trao đổi với TS. Đặng Việt Hùng - Trưởng khoa Công nghệ Thông tin của ĐH Duy Tân, Đà Nẵng.
TS Đặng Việt Hùng - Trưởng khoa Công nghệ Thông tin, ĐH Duy Tân
PV: Trong thời điểm dịch Covid-19 bùng phát như hiện nay, thì việc dạy online có thực sự là phương án tối ưu, thưa thầy?
TS Đặng Việt Hùng: Giảng dạy online thực sự là một phương án tối ưu trước một thế giới có rất nhiều biến động như hiện nay. Việc dạy qua mạng theo cách:
- Gián tiếp (gửi bài giảng video, học liệu, bài tập,…), hay
- Trực tiếp (tương tác trực tuyến, gửi trước học liệu, bài tập,…)
đã được sử dụng trong nhiều năm nay, trước cả khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát. Điều đó cho thấy xu thế của việc đào tạo online đã và đang theo sát với sự phát triển của Công nghệ thông tin ở phạm vi toàn cầu. Giảng dạy online về lâu dài sẽ tiết kiệm chi phí cơ sở vật chất, chi phí di chuyển, đề cao việc tự học và tự tìm tòi, đề cao khả năng thực hành Công nghệ Thông tin của cả sinh viên và giảng viên thế hệ mới. Khi dịch bệnh xảy ra, việc dạy online lại trở nên vô cùng cần thiết và phù hợp vì giãn cách chính là biện pháp hữu hiệu để chặn đứng sự lây lan của dịch bệnh.
Đào tạo online thời điểm dịch COVID-19 bùng phát tại ĐH Duy Tân

Đào tạo online thời điểm dịch Covid-19 bùng phát tại ĐH Duy Tân

Thầy có thể cho biết các trường ĐH nào triển khai tốt việc đào tạo online trong đợt dịch Covid-19 bùng phát hồi đầu năm 2020?
Thống kê của Bộ GD-ĐT đưa ra tại buổi họp do Bộ chủ trì ngày 17.4.2020, thì hiện có 110 trường đào tạo online, trong đó 5 trường có vốn đầu tư nước ngoài, 63 công lập và 42 ngoài công lập. 97 trường không đào tạo online và 33 trường khối An ninh Quốc phòng buộc học tập trung. Tuy nhiên, mới chỉ có 4 trường ĐH có đầy đủ hệ thống LMS, LCMS đạt tiêu chuẩn cao nhất của Bộ, gồm Trường ĐH Mở Hà Nội, Trường ĐH Mở TP.Hồ Chí Minh, Trường ĐH FUNix của FPT, và Trường ĐH Duy Tân. Việc một số trường ĐH triển khai thành công giảng dạy và thi online, đã giúp sinh viên tiếp tục được học tập dù đang giữa tâm điểm dịch bệnh Covid-19, và đã giúp sinh viên tốt nghiệp đúng hạn.
Được biết, ĐH Duy Tân là trường đại học cho sinh viên tốt nghiệp đúng tiến độ cho dù trong tình hình dịch bệnh xảy ra, điều này tạo ra những cơ hội việc làm tốt như thế nào cho sinh viên, thưa thầy?
Lẽ dĩ nhiên sinh viên tốt nghiệp đúng tiến độ có nhiều ưu thế so với sinh viên ở bị ra trường chậm tiến độ. Trước hết là các em không phải chịu tâm lý hoang mang, chờ đợi. Thứ hai là cơ hội việc làm sẽ không chờ sinh viên bị chậm tốt nghiệp. Trong thời điểm dịch bệnh, số việc làm lại càng ít hơn, cạnh tranh việc làm càng khốc liệt hơn, và tốt nghiệp sớm sẽ chiếm nhiều ưu thế hơn. Thứ ba là tất cả các sinh viên ĐH Duy Tân dù ở đủ các ngành khác nhau khi tốt nghiệp sẽ được chứng thực về khả năng thực hành Công nghệ Thông tin trong cuộc sống khi thường xuyên sử dụng các công cụ phần mềm về quản lý lịch và các công cụ học online.
Data center và các trang thiết bị được đầu tư để phục vụ đào tạo online tại ĐH Duy Tân

Data center và các trang thiết bị được đầu tư để phục vụ đào tạo online tại ĐH Duy Tân

Để có thể đạt được những thành công nhất định trong việc đào tạo và thi online giữa tâm dịch, ĐH Duy Tân đã có những bước chuẩn bị và thích ứng như thế nào, thưa thầy?
Có thể đánh giá đợt dạy và thi online dịp đầu năm 2020 là một thành công đáng ghi nhận ở ĐH Duy Tân, đảm bảo giảng dạy online nhất là khi số lượng sinh viên lên tới hàng nghìn hoặc hàng chục nghìn. Đây thực sự là một quá trình, bắt đầu từ kinh nghiệm giảng dạy trực tuyến từ những năm 2008, 2009 đến nay khi nhà trường triển khai đào tạo cấp bằng Cử nhân Trực tuyến qua các chương trình eUniversity. Để triển khai chương trình này, ĐH Duy Tân đã đưa vào sử dụng Phần mềm quản lý đào tạo AMS và portal myDTU, elearning platform SAKAI (mã nguồn mở) được “customized” cao, hệ thống data center với giá trị đầu tư hơn 3 triệu đôla Mỹ qua các năm, hệ thống học liệu điện tử và ngân hàng câu hỏi được xây dựng nghiêm túc…
Ngay khi dịch bệnh bùng phát khiến sinh viên không thể đến trường, ĐH Duy Tân đã nhanh chóng đầu tư cơ sở vật chất phòng học dạy online đạt chuẩn cho 150 phòng học, với camera góc rộng, hệ thống âm thanh AV hifi, các thiết bị hỗ trợ học tập trực tuyến khác như máy hắt (visualizer), Wacom… cũng như mua bản quyền Zoom Meetings cho gần 1.000 giảng viên để ngay lập tức triển khai việc dạy học trực tuyến cho hơn 20.000 sinh viên của trường.
Cùng với đầu tư trang thiết bị, quan trọng hơn cả là chính là đội ngũ giảng viên trẻ và năng động của ĐH Duy Tân, với kỹ năng thực hành Công nghệ Thông tin. Họ đã nỗ lực rất nhiều, vượt qua áp lực thời gian để kết nối những cái đã có với hệ thống công nghệ mới, thích nghi nhanh với việc tương tác trực tuyến và cả việc triển khai thi cử online. Thực lòng mà nói, vượt qua khó khăn giai đoạn dịch vừa rồi khiến đội ngũ ĐH Duy Tân chúng tôi khá tự hào và thêm tự tin trước những chướng ngại tiếp theo.
Tình hình dịch bệnh ảnh hưởng nhiều đến việc học tập của sinh viên, khiến sinh viên không tốt nghiệp đúng tiến độ, ảnh hưởng tới cơ hội việc làm. Trước thực tế đó, rất nhiều các “sĩ tử” đang băn khoăn giữa việc lựa chọn một trường ĐH. Thầy có thể chia sẻ quan điểm của bản thân và đưa ra lời khuyên cho các em thí sinh?
Tôi nghĩ giai đoạn dịch vừa rồi giống như “lửa thử vàng”, nó cho thấy rõ hơn năng lực thích ứng và tầm nhìn của tất cả các trường đại học trước những thay đổi của cuộc sống. Các bạn thí sinh và phụ huynh hãy tìm hiểu kỹ khía cạnh này để chọn đúng trường tốt cho mình. Ở thời điểm dịch bệnh, những trường có trang bị hệ thống online đạt chuẩn, thực chất nên được quan tâm và ĐH Duy Tân là một điểm đến hội đủ các yêu cầu như vậy.
Cám ơn những chia sẻ thú vị của thầy.
Mọi thông tin về tuyển sinh thí sinh có thể tìm hiểu chi tiết tại:
Điện thoại: (0236) 3653.561-3650.403 - Fax: (0236) 3650.443
Điện thoại đường dây nóng: 1900.2252 - 0905.294.390 - 0905.294.391
Facebook: tuyensinhdtu; Zalo: 0905.294.390 - 0905.294.391 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.